Thứ 6, 02/08/2024, 21:28[GMT+7]

"Nước rút" trước kỳ thi học sinh giỏi trung học phổ thông cấp tỉnh

Thứ 2, 02/12/2013 | 09:55:41
1,426 lượt xem
Hàng năm, cứ vào độ chớm đông, các em học sinh khối THPT của tỉnh lại gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Với bao niềm tin, sự kỳ vọng cùng ước muốn chinh phục được đỉnh cao của tri thức, các em đang ngày đêm ôn luyện, chạy đua cùng thời gian với quyết tâm giành chiến thắng.

Học sinh đội tuyển Lịch sử Trường THPT Tiên Hưng ôn tập trước kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2013.

“Không thời khắc nào lại quan trọng với chúng em như bây giờ” là lời tâm sự rất chân thành, giản dị của các em trong đội tuyển học sinh giỏi Trường THPT Đông Hưng Hà. Dù trên gương mặt có đôi chút mệt mỏi nhưng khi nói về kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh khối THPT năm 2013 đôi mắt các em lại rực sáng lên niềm tin, hy vọng. “Có công mài sắt có ngày nên kim” là câu tục ngữ mà các em luôn nghĩ đến.

Trao đổi với chúng tôi, các em trong đội tuyển Toán của Trường THPT Đông Hưng Hà cho biết: “Các thầy cô trong trường luôn nhiệt huyết, yêu nghề và yêu chúng em như chính người con của mình. Thầy cô dạy đội tuyển luôn được ban giám hiệu nhà trường lựa chọn kỹ lưỡng và có phương pháp dạy hiệu quả, giúp chúng em hiểu và áp dụng kiến thức nhanh”.

Thầy Trần Trúc Hà, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Trường THPT Đông Hưng Hà nằm trên địa bàn xã Hùng Dũng (Hưng Hà), nhiều gia đình tuy kinh tế còn khó khăn nhưng vẫn cố gắng cho con em được học hành đầy đủ như các bạn cùng trang lứa. Khi đội tuyển chính thức được hình thành, nhà trường đã tạo mọi điều kiện cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong giai đoạn nước rút này, nhà trường phối hợp với hội cha mẹ học sinh kịp thời có những khuyến khích để giúp các em ổn định tinh thần, tránh căng thẳng và sức ép”.

Được biết, bên cạnh những việc làm trên, hàng năm, Trường THPT Đông Hưng Hà còn tổ chức cho các em trong đội tuyển học sinh giỏi đi tham quan các khu di tích lịch sử… Đối với những đội tuyển đạt giải, nhà trường đều có những phần thưởng khích lệ các em và tinh thần giảng dạy của các thầy cô. Năm nay, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT Đông Hưng Hà quyết tâm đạt được nhiều thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Vừa vinh dự được đón Bằng công nhận trường chuẩn quốc gia, với bề dày gần 50 xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Tiên Hưng ngày càng chứng tỏ được vị thế của mình trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà. Tính đến thời điểm này, 8 đội tuyển thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2013 của trường đã được lựa chọn, sàng lọc kỹ lưỡng, các em là những học sinh gương mẫu, điển hình về mọi mặt, có thành tích học tập tốt.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Vũ Văn Phẩm, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học này, mặc dù có rất nhiều kỳ thi song nhà trường sẽ chú trọng vào công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Ngay từ năm các em học lớp 10, ban giám hiệu nhà trường đã chọn lọc, tìm ra những “hạt nhân” để xây dựng đội tuyển học sinh giỏi. Thầy cô dạy đội tuyển là những người giàu kinh nghiệm, đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh trở lên, được các em học sinh tín nhiệm. Hàng tuần tổ chức bồi  giỏi cho 8 đội tuyển vào chiều thứ 2 và chiều thứ 7”.

Cũng giống như các trường khác, Trường THPT Tiên Hưng luôn có các cơ chế, chính sách kịp thời khích lệ tinh thần của các thầy cô giáo và các em học sinh. Tuy nhiên hiện nay, Trường THPT Tiên Hưng vẫn còn gặp những khó khăn nhất định như số lượng học sinh giỏi cấp THCS khi vào trường còn rất ít, chủ yếu là các môn Lịch sử và Địa lý nên công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi không được thuận lợi. Ngoài ra, nhà trường có 5 em thi hai môn nên thời gian ôn luyện không nhiều.

Em Nguyễn Thị Phương, học sinh lớp 11A9, thành viên đội tuyển Lịch sử chia sẻ: “Cô Bùi Thị Thu Hương, chủ nhiệm đội tuyển Lịch sử luôn nhiệt tình, tâm huyết với nghề. Cô có một cách dạy rất đặc biệt để chúng em giảm đi tình trạng học thuộc mà không hiểu”. Thầy Phạm Công Hiệt, Hiệu trưởng Trường THPT Tiên Hưng cho biết thêm, cô Bùi Thị Thu Hương là giáo viên trẻ, có trình độ tiến sĩ, nhiều năm liền là giáo viên giỏi cấp tỉnh nên có nhiều kinh nghiệm dạy đội tuyển. Năm nay, Trường THPT Tiên Hưng kỳ vọng rất cao vào các đội tuyển và đặt mục tiêu sẽ đứng trong tốp 10/28 trường THPT toàn tỉnh.

Trong chút thời gian ít ỏi của giờ ra chơi, chúng tôi có dịp trò chuyện với các thành viên đội tuyển Sinh của Trường THPT Tiên Hưng. Các em rất thân thiện và cởi mở khi tâm sự với chúng tôi về quyết tâm của mình. Các em không nên quá căng thẳng, thay vào đó nên sắp xếp thời gian học tập, nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý để có được kết quả cao nhất.

Đặng Anh

 

  • Từ khóa