Thứ 7, 03/08/2024, 03:23[GMT+7]

Cần sớm đưa giáo dục chủ quyền biển, đảo vào trường học

Thứ 4, 11/12/2013 | 08:41:04
1,335 lượt xem
Từ trước đến nay, ở tỉnh ta, công tác tuyên truyền biển, đảo vẫn đang được thực hiện nhưng không thường xuyên, liên tục. Ðể biển Ðông, Hoàng Sa, Trường Sa hay những hòn đảo khác không chỉ nằm trên tấm bản đồ, tư liệu mà những hình ảnh đó thấm sâu vào tâm trí mỗi người dân, việc đưa giáo dục chủ quyền biển, đảo vào trường học sẽ giúp cho các em học sinh có thể tiếp cận và hiểu rõ hơn về biển, đảo Việt Nam ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Học sinh Trường THCS Vũ Hòa (huyện Kiến Xương) trong giờ học môn Lịch sử.

Tích hợp giáo dục chủ quyền biển, đảo vào các môn học

Việc nghiên cứu để xuất bản những cuốn sách giáo dục chủ quyền biển, đảo Việt Nam mang lại những giá trị lâu bền, giúp các thế hệ con cháu sau này được tiếp cận và hiểu biết chủ quyền biển, đảo của đất nước. Trước kia, vấn đề này đã được đưa vào sách giáo khoa môn Ðịa lý và trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT, đại học, cao đẳng, tuy nhiên kiến thức chỉ mới là bề nổi, chưa sâu và chưa sát thực tế hiện nay.

Do đó việc tích hợp giáo dục chủ quyền biển, đảo với các môn học xã hội, đặc biệt là Lịch sử, Ðịa lý và Giáo dục công dân hiện nay là rất cần thiết. Cô Lương Thị Ngà (giáo viên dạy môn Lịch sử tại Thành phố Thái Bình) chia sẻ: “Trong những năm trở lại đây, vấn đề chủ quyền biển, đảo thường xuyên được đưa vào trong nội dung các môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT, đại học và cao đẳng. Ngoài những kiến thức ít ỏi có trong sách giáo khoa, các em phải vận dụng triệt để sự hiểu biết thực tế của mình để hoàn thành bài thi. Tôi mong sao đến năm 2015, sau khi bộ sách giáo khoa mới được xuất bản, học sinh sẽ được học theo kiến thức mới, chương trình mới phù hợp với tình hình thực tế của đất nước hơn”.

Một số giải pháp được quan tâm hiện nay

Hiện nay, vấn đề chủ quyền biển, đảo đang được cả nước quan tâm. Ðặc biệt, chúng ta đang hướng về Hoàng Sa, Trường Sa với những tình cảm thiêng liêng nhất. Ai cũng hiểu, ở ngoài đảo xa kia có những chiến sĩ là người con đất Việt đang ngày đêm khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn để chắc tay súng, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Chính vì vậy, các nhà trường cần tích cực hơn trong việc đưa giáo dục chủ quyền biển, đảo lồng ghép vào các môn Ðịa lý và Lịch sử, cùng với việc kết hợp các buổi học ngoại khóa nhằm nâng cao nhận thức của học sinh. Ngành Giáo dục và Ðào tạo cần phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền để sớm có chủ trương mở rộng giáo dục chính khóa và tuyên truyền ngoại khóa cho học sinh trong tỉnh về tiềm năng biển, đảo và nhiệm vụ của các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của nước ta.

Nhân dịp các ngày lễ, ngày kỷ niệm, nhà trường cần phối hợp với đoàn thanh niên tổ chức các cuộc thi tuyên truyền, thể hiện sự hiểu biết về chủ quyền biển, đảo hay những buổi nói chuyện vào tiết sinh hoạt đầu tuần. Chúng ta cũng không thể thiếu những hình ảnh minh họa hoặc những video ghi lại hoạt động của bà con ngư dân nơi đây hay các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển trời. Quan trọng hơn, việc mở các lớp bồi dưỡng kiến thức về chủ quyền biển, đảo sẽ giúp các giáo viên, tuyên truyền viên hiểu sâu và hiểu chắc hơn về biển, đảo Việt Namon>. Bạn Mai Thu Hoa (sinh viên năm thứ nhất Trường Ðại học Y Thái Bình) tâm sự: “Chúng em được học về chủ quyền biển, đảo Việt Namon> ngay ở tuần sinh hoạt đầu tiên của năm học này. Do thầy giáo là người nắm chắc thông tin, kết hợp với các bức tranh, bản đồ nên chúng em rất hào hứng khi được học về vấn đề biển, đảo. Thông qua đó, chúng em có cái nhìn sâu sắc hơn về tầm quan trọng của chủ quyền biển, đảo Việt Namon> trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Ðào tạo chưa chính thức đưa nội dung giáo dục chủ quyền biển, đảo vào chương trình dạy học. Tuy nhiên, nếu mỗi nhà trường chú trọng hơn đến vấn đề này bằng những cách làm khác nhau, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có thể tin rằng các em học sinh sẽ ý thức hơn được trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

            Ðặng Anh

  • Từ khóa