Thứ 6, 03/05/2024, 07:00[GMT+7]

ĐOÀN TRƯỜNG THPT ĐÔNG TIỀN HẢI Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

Thứ 2, 27/09/2010 | 10:39:39
3,689 lượt xem
Nhiều năm qua, Đoàn trường THPT Đông Tiền Hải luôn vinh dự được công nhận danh hiệu vững mạnh tiêu biểu, dẫn đầu khối các trường THPT trong tỉnh. Những thành tích đó, góp phần tôn vinh trí tuệ và sức sáng tạo của thế hệ trẻ ở một vùng quê hiếu học.

Giờ học tin học của học sinh trường THPT Đông Tiền Hải. Ảnh: Minh Đức

Năm học 2009- 2010, toàn trường có gần 1.600 đoàn viên thanh niên (ĐVTN), sinh hoạt ở 33 chi đoàn học sinh và một chi đoàn giáo viên. Thầy giáo Lê Hữu Bền, Bí thư Đoàn trường cho rằng: Phong trào Đoàn các cấp đều có chung một lý tưởng cao đẹp nhưng ở mỗi cấp, mỗi đơn vị lại có những mục tiêu cụ thể khác nhau. Đối với khối trường học, mục tiêu vươn tới đó là: Thầy dạy tốt, trò học tốt, đưa sự nghiệp giáo dục của đơn vị mình ngày càng phát triển toàn diện, bền vững.

Bám sát yêu cầu đó, lại được sự quan tâm tạo điều kiện kịp thời của cấp uỷ, Ban giám hiệu, phong trào Đoàn của nhà trường đã phát triển nhanh chóng với nhiều dấu ấn đậm nét. Một trong những thành tích nổi bật của Đoàn trường trong năm qua là đã phát động các phong trào đoàn sổi nổi gắn với chương trình chung của ngành như: phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; hưởng ứng cuộc vận động “Hai không” do Bộ Giáo dục Đào tạo phát động.

Đoàn trường đã huy động lực lượng ĐVTN tham gia xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, phù hợp với điều kiện của địa phương và phát huy được tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và hoạt động xã hội. Để phong trào không chỉ là khẩu hiệu, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban giám hiệu, Đoàn trường đã triển khai 6 nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đến học sinh. Trong đó phải kể đến việc xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp và an toàn; bảo đảm trường học an toàn, sạch sẽ, lớp học đủ ánh sáng, bàn ghế đúng quy cách. Hàng tuần, học sinh đều tích cực tham gia quét dọn khuôn viên, nhặt rác, vun tưới bồn hoa...

Là đơn vị trường học nên việc học tập vẫn là vấn đề chính của ĐVTN, do đó Đoàn trường đã xây dựng nền nếp học tập cho ĐVTN ngay từ đầu năm học thông qua việc duy trì ôn bài 10 phút đầu giờ; hàng tuần có xếp loại giữa các chi đoàn, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể chấp hành tốt. Thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ việc học tập cho các bạn như: phong trào giúp bạn vượt khó, thành lập các câu lạc bộ học tập, đôi bạn cùng tiến; phối hợp với các trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cơ sở phía Bắc, Cao đẳng Sao Đỏ tỉnh Hải Dương... tổ chức tư vấn tuyển sinh cho học sinh khối 12.

Đối với đoàn viên là giáo viên, Đoàn trường phát động phong trào “Thi đua học tốt, dạy tốt” gắn với cuộc vận động “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” thông qua các hình thức học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tham gia hội giảng cấp tỉnh. Các thầy cô không chỉ là những ĐVTN gương mẫu, tích cực tham gia công tác đoàn mà còn là những người có trình độ chuyên môn vững vàng, là một tấm gương tự học và sáng tạo.

Ngoài ra, các thầy cô còn tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin, các trang thiết bị hiện đại vào giảng dạy, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Nhờ đó, chất lượng học tập của học sinh ngày càng được nâng cao. Học kỳ I năm học 2009- 2010, tỷ lệ học sinh hạnh kiểm khá, tốt chiếm trên 90%; xếp loại lực học khá, giỏi chiếm trên 30%. Hàng năm học sinh đỗ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp chiếm trên 50%.

Trong tháng Thanh niên năm 2010, Đoàn trường dấy lên phong trào thi đua “Tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” với việc đảm nhận chăm sóc, quét dọn, cắt cỏ nghĩa trang liệt sĩ xã Đông Xuyên. Qua đó, thể hiện tinh thần xung kích, lòng tôn kính với các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, đồng thời góp phần giáo dục lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ, giúp ĐVTN có ý thức hơn trong việc tu dưỡng rèn luyện và học tập vì ngày mai lập nghiệp.

Ngoài ra, Đoàn trường tổ chức thi báo tường về chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, Đoàn và tình yêu quê hương, đất nước và giao lưu văn nghệ chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tích cực tham gia phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” như: ủng hộ tiền, quà cho học sinh nghèo, nạn nhân chất độc da cam. Thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt kho... với số tiền hàng chục triệu đồng.

Đức Dũng


  • Từ khóa