Thứ 3, 13/08/2024, 04:17[GMT+7]

Trường THPT Bắc Duyên Hà Từ truyền thống hào hùng đến những bứt phá về chất lượng

Thứ 4, 18/12/2013 | 14:39:01
2,297 lượt xem
Tháng 8 mùa thu năm 1960, ngôi trường cấp III thứ hai của tỉnh mang tên Trường cấp III Duyên Hà được thành lập tại phố Thá của miền quê Hưng Hà. Trải qua hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành trên mảnh đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống cách mạng, các thế hệ thầy trò nhà trường đã cùng nhau chung tay góp sức vượt qua mọi khó khăn, thử thách, trở thành một ngôi trường có bề dày thành tích. Trường cấp III Duyên Hà, nay là Trường THPT Bắc Duyên Hà luôn khẳng định được vị thế của mình, góp phần

Học sinh Trường THPT Bắc Duyên Hà (Hưng Hà) trong giờ học môn Lịch sử.

Từ truyền thống hào hùng
Năm 1966, khi đế quốc Mỹ mở rộng đánh phá ra miền Bắc, chiến tranh ngày càng ác liệt, thầy trò Trường THPT Bắc Duyên Hà đã phải sơ tán về 2 xã Thống Nhất và Tân Tiến trong sự che chở, đùm bọc của nhân dân. Thầy Nguyễn Trọng Loan, Hiệu trưởng nhà trường nhớ lại: “Lúc đó, lớp học là hầm, học trò tới lớp phải đội mũ rơm. Bất chấp tiếng gầm rít của máy bay, bất chấp bom rơi đạn nổ, thầy vẫn dạy, trò vẫn học…”. Khó khăn là vậy song mọi hoạt động của nhà trường vẫn được duy trì, chất lượng được bảo đảm.

Biết bao kỷ niệm đẹp được khắc sâu trong tình cảm, ký ức của mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh. Những cuộc chia tay của các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh tạm gác bút nghiên, để lại bài học còn dang dở khoác ba lô lên đường với tinh thần “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.

Hòa bình lập lại, Trường THPT Bắc Duyên Hà xác định nhiệm vụ trọng tâm là “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” cho quê hương. Mặc dù đời sống vật chất còn nghèo nàn, thiếu thốn song với phương châm “Lấy ý chí, nghị lực thắp sáng những trang giáo án, những trang sách học, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ” phong trào thi đua dạy tốt, học tốt đã diễn ra sôi nổi, thường xuyên trong nhà trường.

Đến những bứt phá về chất lượng
Hơn nửa thế kỷ trôi qua, những lớp học trò khi xưa nay đã trưởng thành, trở thành những người kỹ sư, bác sĩ, công an, bộ đội…, dù đang sinh sống, công tác ở nơi đâu vẫn chung tay góp sức để xây dựng quê hương Hưng Hà nói chung, ngôi trường THPT Bắc Duyên Hà nói riêng. Để có được những thành công như ngày hôm nay, thầy trò nhà trường đã phải trải qua biết bao khó khăn, thử thách.

Đến nay, nhà trường đã có 4 dãy nhà tầng khang trang, bề thế để học tập và sinh hoạt. Trước mắt chúng tôi là một cảnh quan thực sự xanh - sạch - đẹp: cổng dậu, tường bao, sân chơi đã được xây dựng, bố trí hợp lý, khoa học; đồ dùng, trang thiết bị dạy học khá phong phú và hiện đại, đáp ứng nhiệm vụ dạy và học cũng như các hoạt động khác. Với sự cố gắng không ngừng nghỉ, nhiều năm liền, Trường THPT Bắc Duyên Hà luôn được xếp vào tốp trường dẫn đầu khối THPT toàn tỉnh.

Trong những năm qua, Trường THPT Bắc Duyên Hà đã tạo được sự bứt phá trong chất lượng và kỷ cương nền nếp hoạt động. Hàng năm, 98% học sinh được xếp loại đạo đức khá, tốt, trên 60% học sinh xếp loại văn hóa khá, giỏi, gần 100% học sinh tốt nghiệp THPT. Trong các kỳ thi học sinh giỏi, nhà trường luôn xếp vị trí cao, là 1 trong 5 trường dẫn đầu của tỉnh. Đặc biệt, theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong những năm qua, Trường THPT Bắc Duyên Hà được xếp là trường nằm trong tốp 200 trường THPT có chất lượng cao nhất toàn quốc trong các kỳ thi đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Nhờ đó, Trường đã được nhận nhiều cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu, bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành.

Thầy Nguyễn Trọng Loan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngoài nhiệm vụ dạy chữ, Trường THPT Bắc Duyên Hà chú trọng vào công tác dạy người, giáo dục đạo đức, góp phần quan trọng vào sự nghiệp “trồng người”. Hơn 50 khóa học trôi qua, Trường đã đào tạo được gần 19.000 học sinh tốt nghiệp ra trường, trong đó có trên 8.000 sinh viên đã tốt nghiệp đại học và cao đẳng, nhiều người có học vị tiến sĩ, thạc sĩ, được phong hàm giáo sư, phó giáo sư. Nhiều học sinh của trường khi xưa nay đã trở thành những cán bộ chủ chốt trong các cơ quan Đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hơn 5.000 học sinh Trường THPT Bắc Duyên Hà đã tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường; 93 người đã hy sinh xương máu và cống hiến trọn tuổi thanh xuân cho nền độc lập tự do của dân tộc. Nhiều người trở về mang trên mình vết thương của chiến tranh, họ phải đối mặt với bệnh tật song trong công tác, lao động sản xuất và cuộc sống, họ vẫn phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống của Trường THPT Bắc Duyên Hà. Nhìn về quá khứ để tự hào, nhìn về tương lai để phấn đấu, ngày nay, thầy và trò nhà trường đang quyết tâm cao độ, nỗ lực phấn đấu đưa sự nghiệp “trồng người” lên tầm cao mới, xứng đáng với truyền thống của miền quê văn hiến.

Đặng Anh

  • Từ khóa