Thứ 5, 01/08/2024, 05:20[GMT+7]

Trường học chung tay tiết kiệm điện - Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Thứ 5, 19/12/2013 | 15:23:04
1,305 lượt xem
Cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, nhu cầu sử dụng điện cho phát triển kinh tế- xã hội cũng không ngừng gia tăng. Vì vậy, những năm qua, việc sử dụng điện tiết kiệm (TKĐ) và hiệu quả luôn được các cấp, các ngành và đông đảo người dân quan tâm, hưởng ứng. Không chỉ hướng tới đối tượng người lớn, vừa qua ngành điện đã triển khai Chương trình trường tiểu học chung tay TKĐ, hướng tới đối tượng trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (Thành phố Thái Bình) tìm hiểu kiến thức về tiết kiệm điện thông qua những câu chuyện sinh động trong cuốn sách “Hành động nhỏ ý nghĩa lớn”.

Ông Nguyễn Đức Dương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Chương trình trường tiểu học chung tay TKĐ do Tổng Công ty Điện lực miền Bắc phát động tại 27 tỉnh, thành phía Bắc. Đối với tỉnh Thái Bình, Công ty phát động tại 5 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh: Lê Hồng Phong, Quang Trung, Kim Đồng (Thành phố), Đông Xuân (Đông Hưng) và Trung An (Vũ Thư) từ ngày 22 - 27/10, đã thu hút trên 4.500 học sinh và giáo viên tham gia. Chương trình không chỉ giúp các em nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tạo thói quen thực hành TKĐ ngay từ nhỏ mà còn gián tiếp tác động đến gia đình, người thân, cộng đồng dân cư nơi các em sinh sống. Đồng thời, Chương trình mong muốn mỗi học sinh sẽ là những tuyên truyền viên nhỏ tuổi trong mỗi gia đình để mọi người, mọi nhà cùng chung tay tiết kiệm điện.

Trong ngày đầu tiên của tuần học mới, không khí tại Trường Tiểu học Kim Đồng rất sôi động, náo nhiệt với các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm hưởng ứng Chương trình. Những kiến thức phổ thông về sử dụng điện sao cho tiết kiệm và hiệu quả được các em học sinh hào hứng tham gia  trả lời, ai cũng muốn tham gia chơi để thể hiện hiểu biết của mình. Thông qua các trò chơi như: "Ô chữ bí mật", "Hái hoa dân chủ"... các câu hỏi đặt ra trong mỗi trò chơi tương ứng với một số thiết bị, đồ dùng điện quen thuộc ở gia đình và trong nhà trường như: tủ lạnh, bóng đèn, tivi, quạt điện, nồi cơm điện, điều hòa, máy tính... Thật bất ngờ với những kiến thức về thiết bị điện trong cuộc sống hàng ngày, việc sử dụng TKĐ đã được nhà trường và gia đình giáo dục nên khi tham gia các em học sinh đều trả lời rất tốt các câu hỏi, xứng đáng nhận được những phần quà, những lời động viên khen ngợi của ban tổ chức.

Thông qua các phần chơi đã giúp các em học sinh hiểu hơn về ý nghĩa của việc TKĐ, các yêu cầu TKĐ ở nhà trường, trong gia đình và nơi công cộng. Bên cạnh đó, các em được cung cấp thêm những kiến thức cơ bản để sử dụng thiết bị điện sao cho hiệu quả nhưng vẫn bảo đảm đáp ứng được yêu cầu. Sáng tạo trong công tác giáo dục, tuyên truyền và vận dụng phương pháp dạy học tích cực, Trường Tiểu học Kim Đồng đã xây dựng một tiểu phẩm thay cho lời kết của chương trình. Đó là tiểu phẩm "Chung tay tiết kiệm điện" do cô giáo Lê Thị Kim Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường biên soạn với sự nhập vai rất thành công của các bạn nhỏ. Những điều muốn nói về hành động TKĐ đã được các em tiếp nhận một cách nhẹ nhàng, hiệu quả. Thông qua tiểu phẩm, mỗi bạn học sinh đã hiểu về ý nghĩa của việc TKĐ và cùng tuyên truyền để mọi người chung tay TKĐ vì môi trường thân thiện, vì ngày mai tươi sáng...

Theo cô giáo Phạm Thị Minh Tuyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung thì: Đây là hoạt động bổ ích, thiết thực, với nhiều hoạt động ngoại khóa phong phú, đa dạng dễ hiểu, dễ nhớ. Chương trình này chính là cầu nối gắn kết giữa ngành điện với nhà trường đến toàn xã hội trong việc hưởng ứng TKĐ, chung tay vì cộng đồng. Sau lễ phát động, nhà trường cũng đã tổ chức phát tờ rơi cho toàn bộ hơn 1.100 học sinh và tổ chức cho học sinh, phụ huynh ký cam kết sử dụng TKĐ. Đây được coi là một trong những tiêu chí xếp thi đua đối với giáo viên. Ngoài ra, để tạo thói quen, hình thành trong nhận thức, ý thức của mỗi em nhỏ, nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện lồng ghép tuyên truyền, giáo dục, trang bị cho các em ý thức về TKĐ như: tắt, mở, sử dụng hợp lý các thiết bị điện... tại các buổi học ngoại khóa. Qua đó, mỗi em sẽ là một “tuyên truyền viên nhí” về sử dụng điện tiết kiệm tại gia đình, cộng đồng dân cư nơi học sinh sinh sống.

Với ý nghĩa thiết thực và hiệu quả kinh tế mang lại, phong trào TKĐ đã và đang lan rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Nhờ đó, sản lượng điện tiết kiệm ngày càng tăng. Trong thời gian tới, Công ty Điện lực Thái Bình sẽ tiếp tục mở rộng địa bàn đến các đối tượng từ học sinh tiểu học, THCS đến người dân vùng nông thôn...

Minh Nguyệt

  • Từ khóa