Thứ 2, 05/08/2024, 11:23[GMT+7]

Công tác khuyến học - một năm nhìn lại

Thứ 6, 27/12/2013 | 14:01:20
1,182 lượt xem
Hệ thống tổ chức hội khuyến học (KH) tỉnh đã phủ kín các thôn, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn, dòng họ, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang và nhiều cơ quan, doanh nghiệp theo phương châm “3 mạnh”: mạnh về tổ chức, mạnh về cán bộ, mạnh về phong trào và “3 cần”: tham mưu tốt, nòng cốt tốt và liên kết phối hợp, tuyên truyền tốt và dân vận khéo.

Hội Khuyến học tỉnh tiếp nhận và trao tặng 30 xe lăn cho học sinh khuyết tật.

Năm qua, Hội KH tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội Thi đua KH - biểu dương gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng KHchung sức xây dựng nông thôn mới toàn tỉnh lần thứ II, để lại ấn tượng sâu rộng trong toàn dân về công tác KH, khuyến tài (KT), xây dựng xã hội học tập (XHHT). Đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh, Ban chỉ đạo xây dựng XHHT tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”.

Bên cạnh đó, Hội còn làm tốt công tác tổ chức hội thảo, phát động và chỉ đạo có hiệu quả “Tháng khuyến học”, hoàn thành Dự án Hỗ trợ giáo dục, tiếp nhận và trao 30 xe lăn cho học sinh khuyết tật, tiến cử 14 học sinh giỏi đi du học ở Nhật Bản… Ông Nguyễn Thanh Cầm, Chủ tịch Hội KH tỉnh cho biết: “Phong trào KH, KT, xây dựng XHHT thời gian qua được thực hiện với nhiều hình thức trong cộng đồng dân cư, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao. Phong trào “3 mạnh”, “3 cần” phát triển sâu rộng. Chính việc gắn hoạt động của hội vào các phong trào, các cuộc vận động lớn nên KH đã đóng góp có hiệu quả trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương”. Hiện nay, quỹ KH của các cấp hội đạt 48 tỷ 364 triệu đồng, cao hơn 8 tỷ đồng so với năm trước.

Với 460.534 hội viên, Thái Bình là một trong 10 tỉnh có số lượng hội viên KH cao nhất cả nước. Năm qua, toàn tỉnh có 189.720 gia đình, 3.413 dòng họ được công nhận là gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học. KH dòng họ đã góp phần không nhỏ vào việc chăm lo, khích lệ các thành viên học tập, đặc biệt là học sinh, sinh viên trong chi tộc mình. Sự phát triển của cộng đồng KH là một hướng đi đúng trong việc xây dựng các “đơn vị học tập”, “cộng đồng khuyến học” theo tinh thần Quyết định số 89 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần tích cực thực hiện, hoàn thành các tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới.

Năm 2013, Hội KH tỉnh phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố chú trọng công tác vận động đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi, không bỏ học giữa chừng, tham gia quản lý học sinh ngoài giờ học và trong dịp nghỉ hè. Các cấp hội đã hỗ trợ 17.552 suất học bổng trị giá 5 tỷ đồng cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; dành 117.629 suất học bổng với số tiền 10 tỷ 593 triệu đồng để khích lệ tinh thần của học sinh, sinh viên, giáo viên có thành tích trong học tập và giảng dạy. Hội KH tỉnh phối hợp với Ngân hàng Techcombank, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam trao 273 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh giỏi với số tiền là 200 triệu đồng. Đặc biệt, sau 3 năm triển khai, Dự án Hỗ trợ giáo dục GPOBA đã kết thúc với 936 học sinh thuộc diện gia đình nghèo, cận nghèo thuộc 9 trường THPT ngoài công lập được tham gia Dự án với số tiền 3 tỷ 806 triệu đồng, mỗi học sinh được hỗ trợ 4,7 triệu đồng trong 3 năm.

Các hoạt động của Hội KH tỉnh đã nâng cao tinh thần, trách nhiệm của nhà trường, cán bộ, giáo viên trong việc quan tâm, chăm sóc học sinh thuộc diện gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; học sinh đã tự có ý thức học tập rèn luyện, phấn đấu không ngừng để đạt được kết quả cao nhất. Ông Lê Đức Cựu, Chủ tịch Hội KH huyện Thái Thụy cho biết: “Từ năm 2005 đến nay, trung bình mỗi năm Thái Thụy có hơn 4.500 học sinh giỏi các cấp và trên 600 cán bộ, giáo viên được Hội KH huyện khen thưởng. Hàng năm, các xã như: Thái Sơn, Thụy Hải, Thụy Sơn đều tổ chức “Đêm khuyến học” để con em xa quê về dự giao lưu, phát thưởng động viên học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó”.

Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục chú trọng xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tâm huyết, nhiệt tình, năng động, sáng tạo, làm việc công tâm, minh bạch, hết lòng vì sự nghiệp KH. Với những kết quả đã đạt được trong năm qua, Hội KH tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Đặng Anh

  • Từ khóa