Thứ 2, 05/08/2024, 11:18[GMT+7]

Ngành Giáo dục và Đào tạo Chủ động trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2014

Thứ 4, 02/04/2014 | 08:23:01
193 lượt xem
Ngày 24/2, Bộ Giáo dục và Ðào tạo đã công bố chính thức môn thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Theo đó, mỗi thí sinh sẽ thi 4 môn gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn. Trước những quy định mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Sở Giáo dục và Ðào tạo đã chỉ đạo các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh chủ động tập trung hướng dẫn học sinh tập trung ôn luyện, hoàn thiện hồ sơ... nhằm giúp các em tự tin bước vào kỳ thi.

Học sinh lớp 12B1, Trường THPT Lý Bôn, huyện Vũ Thư trong giờ học môm Tiếng Anh.

Theo quy định, kỳ tốt nghiệp THPT có 2 môn thi bắt buộc là Toán học, Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Ðịa lý, Ngoại ngữ. Thời gian làm bài đối với môn Toán học và Ngữ văn là 120 phút; Lịch sử và Ðịa lý là 90 phút; Vật lý, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ là 60 phút. Riêng môn Ngoại ngữ, ngoài phần trắc nghiệm, bài thi năm nay sẽ có thêm phần tự luận. Ðiểm xét tốt nghiệp sẽ được tính bằng điểm trung bình cộng của 4 môn thi với tổng điểm ưu tiên và điểm trung bình lớp 12.

Trước đây, kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra gồm 6 môn với khối lượng kiến thức lớn đã tạo ra rất nhiều áp lực đối với học sinh. Sau khi Bộ Giáo dục và Ðào tạo công bố chính thức các môn thi và hình thức thi kỳ thi tốt nghiệp năm 2014, hầu hết học sinh, phụ huynh đón nhận thông tin trong tâm trạng rất vui vẻ. Em Nguyễn Thị Mai, học sinh lớp 12, Trường THPT Tây Tiền Hải phấn khởi chia sẻ: “Chúng em rất vui mừng vì năm nay sẽ thi 4 môn thay vì thi 6 môn như những năm trước. Ðiều này giúp chúng em giảm được nhiều áp lực trong khi quá trình ôn thi.

Quan trọng hơn, việc đăng ký hai môn tự chọn sẽ tạo điều kiện cho chúng em thi các môn ưu thế nằm trong khối thi của mình và là bước đệm thử sức hướng đến kỳ thi đại học sắp tới”. Không chỉ học sinh vui mừng, quy định mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng nhận được sự đồng tình cao từ phía giáo viên. Ông Ðỗ Văn Thân, Hiệu trưởng Trường THPT Lý Bôn, huyện Vũ Thư cho biết: “Tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường rất đồng tình với phương án thi tốt nghiệp 4 môn của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Nó giúp các em học sinh và các trường giảm áp lực trong quá trình ôn luyện và thi cử”.

Ðể chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Sở Giáo dục và Ðào tạo đã yêu cầu các trường tổ chức cho học sinh đăng ký hai môn thi tự chọn công khai, minh bạch sau khi đã tham khảo ý kiến của giáo viên và gia đình. Kết quả thống kê sơ bộ đến giữa tháng 3 cho thấy số lượng học sinh đăng ký môn thi tự chọn là môn Hóa học có 67% học sinh; 67,2% học sinh chọn môn Vật lý; 19,2% học sinh chọn môn Sinh học; 23,4% chọn môn Ðịa lý; 15,2% chọn môn Tiếng Anh và 7,9% chọn môn Lịch sử.

 

Học sinh khối 12, Trường THPT Tây Tiền Hải trong giờ học.

Bên cạnh đó, Sở cũng chỉ đạo các trường THPT chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập từng môn, chú ý đến các nội dung kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh, giảm tải; hướng dẫn học sinh vận dụng, lựa chọn các phương pháp ôn tập phù hợp với nội dung môn học. Ông Ðặng Phương Bắc, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo cho biết: “Bên cạnh việc triển khai kế hoạch ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, Sở đã chỉ đạo các trường phải hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch của khung thời gian 37 tuần thực học theo quy định, tuyệt đối không được cắt xén chương trình”.

Ngay từ cuối tháng 2/2014, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tập trung chỉ đạo giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm xây dựng nội dung ôn tập, triển khai soạn đề cương ôn thi tốt nghiệp cho tất cả các môn liên quan. Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, các trường đã chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nhằm giúp học sinh nắm vững kiến thức để kỳ thi đạt kết quả cao. Ông Nguyễn Văn Kiện, Hiệu trưởng Trường THPT Nam Duyên Hà, huyện Hưng Hà cho biết: “Ngay sau khi có quyết định chính thức của Bộ Giáo dục và Ðào tạo về các môn thi và hình thức thi tốt nghiệp THPT, Ban Giám hiệu nhà trường đã triển khai kế hoạch đến từng giáo viên. Yêu cầu các giáo viên phải có kế hoạch cụ thể, soạn giáo án mới trước khi lên lớp. Ban Giám hiệu và tổ trưởng chuyên môn sẽ kiểm tra giáo án hoặc dự giờ đột xuất. Nhà trường đã tiến hành sắp xếp các lớp ôn tập phù hợp với việc lựa chọn môn thi của các học sinh. Chính vì vậy, học sinh có thể chủ động hơn trong việc tự ôn tập hoặc tổ chức ôn tập theo nhóm”.

Một số ý kiến cũng cho rằng với cách tính điểm tốt nghiệp là điểm trung bình cộng của 4 môn thi tốt nghiệp với điểm ưu tiên và điểm trung bình năm học lớp 12 sẽ xảy ra hiện tượng tiêu cực dẫn đến tình trạng “thả nổi” chất lượng ở một vài cơ sở giáo dục. Ông Ðặng Phương Bắc, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo khẳng định: “Những năm trở lại đây, Thái Bình là một trong những tỉnh thực hiện kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, số lượng và chất lượng tốt nghiệp của học sinh ngày càng được cải thiện. Năm nay, nếu phát hiện trường hợp vi phạm hoặc thực hiện không đúng quy chế, ngành sẽ xử lý nghiêm và chấn chỉnh kịp thời”.

Trong những ngày này, giáo viên và học sinh tại các trường THPT trong toàn tỉnh đang bắt đầu ôn tập kiến thức để phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Hy vọng sự đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ đánh giá thực chất quá trình học tập, rèn luyện của học sinh, trở thành bước đệm để các em có thể bước vào ngưỡng cửa đại học trong thời gian tới.

Đặng Anh

  • Từ khóa