Thứ 3, 23/07/2024, 03:21[GMT+7]

Đảng bộ trường cao đẳng KTKT Những kinh nghiệm về công tác cán bộ

Thứ 2, 11/10/2010 | 11:15:43
2,787 lượt xem
Trường Cao đẳng (KTKT) được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và Bộ Giáo dục - Đào tạo giao nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nguồn nhân lực có trình độ cao đẳng; liên kết đào tạo đại học tại chức, thực nghiệm, nghiên cứu khoa học, đào tạo cán bộ xã, phường có trình độ cao đẳng, đại học theo Đề án 26 của BTV Tỉnh uỷ.

Tiết mục văn nghệ của trường KTKT chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng. Ảnh: Thành Tâm

Quy mô đào tạo hàng năm có trên 5600 học sinh, sinh viên. Tổ chức bộ máy của nhà trường gồm Ban giám hiệu và 15 đơn vị phòng, khoa, trung tâm, với 150 cán bộ giáo viên biên chế và hợp đồng dài hạn.

Đảng bộ có 116 đảng viên, sinh hoạt tại 10 chi bộ, ngoài ra còn 29 chi bộ sinh hoạt tạm thời với 989 cán bộ theo học các lớp đề án và đại học tại chức. Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá VIII) và Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh uỷ, những kết quả, kinh nghiệm thực hiện chiến lược cán bộ ở trường Cao đẳng KTKT được hội nghị quan tâm và xứng đáng được biểu dương, khen thưởng.

Để triển khai và thực hiện NQT.ư 3, Đảng uỷ nhà trường đã đánh giá, kiểm điểm lại toàn bộ công tác cán bộ. Từ mặt được, chưa được để có cơ sở xây dựng quy hoạch cán bộ cho từng chức danh, từ BGH đến trưởng, phó các phòng, khoa, trung tâm.

Trong quy hoạch hết sức chú ý đến cán bộ trẻ, cán bộ nữ và công tác quy hoạch phải được xây dựng bài bản, công phu, dân chủ... tạo sự đồng thuận cao. Từ quy hoạch được cấp trên phê duyệt, Đảng uỷ nhà trường tập trung xây dựng tiêu chuẩn các chức danh: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, trưởng, phó, phòng khoa bộ môn.

Việc thực hiện quy hoạch bằng các giải pháp đồng bộ như: bố trí phân công giao việc để rèn luyện, cơ cấu vào cấp uỷ, phụ trách các đoàn thể: thanh niên, công đoàn, khuyến học, giao đảm nhiệm các công việc khó để thử thách. Gắn quy hoạch cán bộ với quy hoạch chi uỷ, đảng uỷ và nguồn phát triển đảng.

Chính vì vậy, cán bộ được rèn luyện, có vốn sống, có bản lĩnh vững vàng trước khó khăn thử thách, có kỹ năng xây dựng đảng và vận động quần chúng. Hàng năm, đảng uỷ tiếp tục rà soát, bổ sung, điều chỉnh để quy hoạch có tính khả thi cao.

Cách đây hơn chục năm, nhà trường đã có chủ trương: chất lượng, nền nếp, kỷ cương, chữ tín và thương hiệu là yếu tố quyết định cho quá trình phát triển nhà trường.

Điều đó, đồng nghĩa với yêu cầu đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên phải là những người giỏi chuyên môn, có học vị, am hiểu thực tiễn, có vốn sống, thành thục trong xử lý tình huống, biết dự báo, xây dựng được hệ thống lý luận và chiến lược cho quá trình phát triển nhà trường.

Vì thế, Đảng uỷ đã sớm xây dựng quy hoạch giáo viên, gắn quy hoạch giáo viên với quy hoạch cán bộ và chiến lược phát triển. Xây dựng hệ thống chính sách để thu hút những sinh viên giỏi, người có học vị cao về trường công tác. Đồng thời, tích cực cử giáo viên đi học cao học và nghiên cứu sinh. Đó là giải pháp để chuẩn hoá đội ngũ, chuẩn bị cho quá trình nâng cấp nhà trường.

Hàng năm cử 5 đến 8 cán bộ đi học cao học, nghiên cứu sinh, có năm lên 13 đến 15 người. Chỉ tính 10 năm thực hiện NQT.ư 3, đã cử 82 cán bộ đi học các lớp dài hạn; trong đó 61 người  học cao học và nghiên cứu sinh. Nếu như năm 1947 nhà trường chưa có ai học cao học thì nay Ban giám hiệu có 80% trình độ cao học, tiến sĩ; trưởng khoa, phòng có 75,8% thạc sĩ, tiến sĩ; 50,6% giáo viên là thạc sĩ, tiến sĩ và nghiên cứu sinh.

Thành công trong công tác cán bộ của nhà trường là Đảng uỷ thực hiện sáng tạo quy trình, quy định của BTV và BTC Tỉnh uỷ đề ra, trên cơ sở vận dụng vào hoàn cảnh thực tiễn của nhà trường.

Song, tuân thủ nguyên tắc là: Việc quy hoạch cán bộ, đề bạt bổ nhiệm, đều được bàn bạc tập thể, dân chủ thông qua các hội nghị đảng uỷ, cán bộ mở rộng, lấy ý kiến đóng góp và phiếu tín nhiệm theo đúng hướng dẫn. Riêng với trưởng phòng, khoa còn tổ chức lấy ý kiến trong hội nghị cán bộ.

Thông qua đó để nâng cao trách nhiệm của mọi thành viên, được quyền góp ý và giám sát công tác cán bộ , làm cho tính dân chủ, minh bạch được tăng cường. 10 năm thực hiện NQ T.ư 3, nhà trường đề nghị, đề bạt 5 phó hiệu trưởng, 13 trưởng và 19 phó phòng, khoa, trung tâm. 100% cán bộ trong diện quy hoạch khi đề bạt đều đã trở thành đảng viên. Số cán bộ trẻ được quan tâm: Ban giám hiệu có 50% là cán bộ trẻ, trưởng, phó khoa phòng có 60% và cán bộ nữ được đề bạt chiếm 45,7% Đảng bộ nhà trường đã được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tặng hai bằng khen cho Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Không chỉ làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho bản thân, nhà trường còn góp phần xứng đáng vào yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nguồn nhân lực cho toàn tỉnh. Nhà trường đã đào tạo 6 khoá cho 2250 cán bộ theo học và đã ra trường. 95% học viên tốt nghiệp đang công tác tại các xã, phường thị trấn được các địa phương đánh giá tốt, 33,4% được giao các chức vụ cao hơn.

10 năm, nhà trường kết nạp 247 đảng viên, gấp 10 lần so với 10 năm trước.  Là điển hình tiên tiến toàn quốc về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, được Trung ương tặng danh hiệu “nhân ái Việt Nam”, được tặng thưởng về thành tích công tác xây dựng đảng, công tác kiểm tra; được tặng cờ “Đảng bộ trong sạch vững mạnh” và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập.

Ba bài học kinh nghiệm rút ra qua 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 về chiến lược cán bộ của Đảng bộ trường cao đẳng KTKT, đóng góp xứng đáng vào truyền thống 80 năm công tác tổ chức xây dựng đảng của tỉnh nhà.


Phạm Viết Thanh

 

  • Từ khóa