Học Văn
Cũng giống như Toán, ở bậc học phổ thông nào trong nền giáo dục nước ta, Văn luôn là môn học được coi là “môn chính”, là một trong hai môn bắt buộc phải thi tốt nghiệp, thi chuyển cấp. Thời lượng học môn Văn khá lớn nhưng ý nghĩa của môn học này không phải học sinh nào khi ngồi trên ghế nhà trường cũng nhận ra.
Khi còn là một cô học trò cấp 3, mặc dù có năng khiếu học Văn, luôn là học sinh dẫn đầu lớp về điểm tổng kết môn học này nhưng trong tôi luôn âm thầm một câu hỏi: “Học Toán để biết tính toán còn học Văn để làm gì nếu mình không đỗ vào trường sư phạm và trở thành cô giáo dạy Văn?”.
Trong nhận thức của chúng tôi ngày ấy, học Văn là để thi vào khoa Văn học Trường Ðại học Khoa học xã hội và Nhân văn sau này làm nhà nghiên cứu văn học. Học Văn là để thi đại học, thi tốt nghiệp. Chuyện học Văn với chúng tôi đơn giản là thuộc thơ, tóm tắt được cốt truyện, hiểu được nội dung, nghệ thuật của tác phẩm để khi làm bài kiểm tra, thi cử có thứ mà “chém” và sau thi... có thể quên cho “nhẹ đầu”.
Mãi đến sau này, khi đi học đại học rồi đi làm ở những thành phố xa lạ, sống cuộc sống tự lập, với cái nhìn của người lớn, tôi mới nhận ra được ý nghĩa của việc học Văn. Tự bao giờ, những truyện ngắn có giá trị nhân văn sâu sắc, những bài thơ chứa chan cảm xúc trong sách giáo khoa đã thẩm thấu vào tâm hồn, làm phong phú đời sống nội tâm, góp phần giáo dục nhân cách mỗi người.
Học Văn giúp ta có cái nhìn đa chiều về cuộc sống, để cảm nhận những vẻ đẹp bình dị không dễ nhận ra trong cuộc sống, để “sống đẹp”. Văn học luôn là tấm gương phản ánh hiện thực, văn học mang giá trị nhận thức. Sống ở thế kỷ 21, qua các tác phẩm văn học trong nhà trường chúng ta vẫn có thể hình dung được cảnh và người trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược từ thời phong kiến đến thời kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.
Ở Việt
Học phải thi bởi có thi mới đánh giá được kết quả của việc học. Nhưng làm sao để nâng cao nhận thức của việc học Văn trong nhà trường, để giờ Văn không còn là những tiết học “buồn ngủ” với học sinh, có lẽ mỗi thầy cô giáo dạy Văn nên có những phương pháp dạy phát huy được sự sáng tạo của người học, tránh sự áp đặt trong cách cảm nhận tác phẩm và trên hết phải là một tấm gương về đạo đức để mỗi học sinh noi theo.
Quỳnh Thanh
Tin cùng chuyên mục
- Vũ Thư: Giành 62 giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh năm học 2023 -2024 10.05.2024 | 15:42 PM
- Phát động cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn 26.04.2024 | 17:35 PM
- Thành phố: 32 giáo viên tham gia hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi 11.03.2024 | 17:00 PM
- Xã luậnPhát huy phẩm chất cao quý của nhà giáo Việt Nam 20.11.2023 | 08:33 AM
- Quỳnh Phụ: Tổng kết phong trào thi đua năm học 2022-2023 15.11.2023 | 15:37 PM
- Khai giảng khóa bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho giáo viên tiếng Anh cấp THPT 04.11.2023 | 20:03 PM
- Đêm gala chào đón gần 1.000 tân sinh viên Trường Đại học Thái Bình 25.10.2023 | 22:22 PM
- Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức lễ bế mạc đợt khảo sát chính thức cơ sở giáo dục 12.10.2023 | 16:45 PM
- Đông Hưng: Khai mạc “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” năm 2023 02.10.2023 | 18:42 PM
- UBND tỉnh họp nghe Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo công tác triển khai kế hoạch về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên 06.09.2023 | 17:09 PM
Xem tin theo ngày
-
Khen thưởng 55 tập thể, cá nhân trong tổ chức thực hiện các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng thị xã Thái Bình, 20 năm xây dựng và phát triển thành phố Thái Bình
- Thắp mãi ngọn lửa tri ân
- Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ
- Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
- Tăng cường giám sát việc thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành
- Đoàn đại biểu tỉnh Thái Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
- Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy: Thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Tiền Hải
- Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng