Chủ nhật, 11/08/2024, 08:08[GMT+7]

Giữ gìn sức khỏe, tâm lý cho học sinh trước mùa thi

Thứ 5, 22/05/2014 | 07:53:28
1,291 lượt xem
Tháng Năm - mùa hoa phượng nở rực đỏ, mùa của tiếng ve kêu râm ran cũng là lúc báo hiệu một mùa thi đang tới. Tại thời điểm này, hàng nghìn học sinh trong tỉnh đang chuẩn bị hành trang vững chắc nhất để sẵn sàng vượt qua những thử thách. Bên cạnh hệ thống kiến thức đã được học, sức khỏe và tâm lý của con em đang là mối quan tâm hàng đầu của gia đình và nhà trường.

Tiết ôn luyện môn Vật lý của học sinh khối 12, Trường THPT Tây Tiền Hải.

Chỉ còn gần 2 tuần nữa, học sinh khối 12 sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 và đối mặt với kỳ thi đại học, cao đẳng. Giai đoạn cuối tháng 6, đầu tháng 7, sẽ diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên và THPT. Chặng đường “nước rút” là khoảng thời gian vất vả nhất đối với các thí sinh. Ôn luyện thế nào để hiệu quả đang là vấn đề được rất nhiều học sinh quan tâm. Ngoài áp lực phải ôn luyện thật tốt để đạt kết quả cao, thời tiết đầu mùa oi bức cũng là nguyên nhân khiến sức khỏe, tinh thần các em giảm sút. Bước vào giai đoạn này, hầu hết học sinh đều thức khuya dậy sớm, tận dụng thời gian để hệ thống hóa lại kiến thức.

Lo lắng về sức khỏe của con, chị Mai Thu Hà, mẹ của em Nguyễn Quang Khánh, học sinh khối 12, Trường THPT Chuyên Thái Bình chia sẻ: “Khoảng đầu học kỳ II đến nay, hầu như đêm nào cháu cũng học đến nửa đêm mới đi ngủ. 5 giờ 30 phút sáng hôm sau tôi đã thấy cháu dậy học bài. Mùa hè oi bức. Có những lần cháu đi học về, mồ hôi ướt áo. Chỉ khoảng hơn tháng gần kỳ thi cháu đã gầy đi mất 2 kg”.

Bên cạnh sức khỏe, vấn đề tâm lý của các thí sinh trước mỗi kỳ thi cũng rất quan trọng. Lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi là tâm lý chung của không ít các sĩ tử. Do không ngủ đủ giấc, cơ thể ít vận động, ăn uống không phù hợp nên khi các em học tập vượt quá sự cho phép của cơ thể sẽ khiến hệ thần kinh mệt mỏi dẫn đến tiếp thu kém, gây căng thẳng trong học tập. Nhiều học sinh do chưa có kế hoạch ôn tập khoa học từ những tháng trước nên bài vở, kiến thức dồn lại vào giai đoạn này. Điều mà không ít học sinh băn khoăn là với lượng kiến thức rộng, nhiều như vậy thì phải ôn luyện thế nào để vừa nhớ lâu, vừa làm bài tốt khi thi.

Cùng với đó, nhiều phụ huynh muốn con thi theo nguyện vọng của mình mà không quan tâm đến sở trường và năng lực của con nên vô hình chung sẽ làm các em trở nên chán nản, căng thẳng. Em Đặng Mai Hương, học sinh khối 9, Trường THCS Trần Phú cho biết: Em nhận thấy mình học tốt và có tình cảm đặc biệt với môn Ngữ Văn. Sắp tới, em muốn chọn môn này để thi vào Trường THPT Chuyên Thái Bình. Nhưng mẹ em lại muốn em thi chuyên Sinh học bởi vì mẹ em cho rằng nếu theo khối B (Toán học, Hóa học, Sinh học) sẽ dễ xin việc hơn. Do vậy, em đã rất căng thẳng khi ôn luyện môn Sinh.

Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, cô Vũ Thị Hiên, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A5 Trường THPT Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) cho biết: Thực tế tại một số kỳ thi tốt nghiệp trước đây, nhiều học sinh ôn thi không nghỉ ngơi, thức khuya, dậy sớm, dẫn tới tâm lý bị áp lực, ảnh hưởng tới sức khỏe.  Trước kỳ thi, phần lớn các em đều lo đến “mất ăn mất ngủ”, sợ “học tài thi phận” nên kết quả học tập không được như ý muốn. Nhiều khi, chỉ vì các em suy nghĩ nhiều nên cảm thấy mệt mỏi, học gì cũng không “vào”. Để khắc phục tình trạng này, hàng năm trường phổ thông trên địa bàn tỉnh đều tổ chức họp phụ huynh trước mỗi đợt ôn tập nhằm tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong chăm sóc, hỗ trợ cho học sinh trong mùa thi. Nhiều phụ huynh đã quan tâm thường xuyên trao đổi thông tin với giáo viên về tình hình học tập trên lớp để có những biện pháp hỗ trợ tích cực cho con.

Em Nguyễn Quang Khánh, học sinh khối 12, Trường THPT Chuyên Thái Bình chia sẻ kinh nghiệm: Cách tốt nhất để tránh căng thẳng trong mỗi kỳ thi là lên kế hoạch ôn tập ngay từ sớm và không nên mang tâm lý “nước đến chân mới nhảy”. Bên cạnh việc ôn luyện kiến thức, cần thường xuyên rèn luyện sức khỏe bằng cách tập thể dục buổi sáng, thư giãn bằng cách nghe nhạc, xem ti vi… Với sự chuẩn bị tốt cả về kiến thức, sức khỏe và tâm lý, các thí sinh sẽ vững tin bước vào mùa thi và đạt kết quả cao.

Đặng Anh

  • Từ khóa