Chủ nhật, 28/07/2024, 05:39[GMT+7]

Sẵn sàng cho “Học kỳ trong quân đội”

Thứ 2, 02/06/2014 | 08:19:30
1,285 lượt xem
Năm học 2013 - 2014 vừa khép lại, những ngày hè rộn rã đang chào đón thiếu nhi toàn tỉnh. Để các em có những ngày hè thú vị, lành mạnh luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh và cả xã hội. Cùng với nhiều sân chơi được tổ chức trong tỉnh thì năm nay dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Trung tâm Hoạt động văn hóa thể thao thanh thiếu nhi phối hợp với Trung đoàn 8 (Sư đoàn 395, Quân khu 3) tổ chức “Học kỳ trong quân đội” lần thứ nhất, hè 2014.

Phụ huynh, học sinh đăng ký tham gia “Học kỳ trong quân đội” hè 2014.

Theo anh Lại Đức Lợi, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa thể thao thanh thiếu nhi: “Học kỳ trong quân đội” dành cho các em học sinh từ lớp 5 đến lớp 11 trong và ngoài tỉnh có học lực khá, hạnh kiểm tốt trở lên, có đủ sức khỏe tham gia. Đây là năm đầu tiên Thái Bình tổ chức “Học kỳ trong quân đội”, nên ban tổ chức gặp một số khó khăn về kinh nghiệm, điều kiện tổ chức. Tuy vậy, được sự quan tâm, phối hợp của Tỉnh đoàn, Trung đoàn 8, mọi công việc đã được hoàn tất.

Theo kế hoạch, lớp thứ nhất của “Học kỳ trong quân đội” sẽ khai mạc vào ngày 6/6, lớp thứ 2 khai mạc ngày 20/6. Chương trình huấn luyện 10 ngày với các chủ đề: thích nghi, rèn luyện, gia đình, hành trình về nguồn, khám phá, trải nghiệm, thực hành kỹ năng xã hội… Các “chiến sĩ” nhí được biên chế về các tiểu đội, trung đội, học cách sử dụng vũ khí, học xếp nội vụ, những bài thể dục buổi sáng, trò chơi vận động, tăng gia sản xuất, tham gia các diễn đàn, giao lưu văn nghệ, thể thao, tham quan Khu di tích K9, một số bảo tàng của quân đội… Ngoài ra còn có những nội dung khơi gợi cảm xúc như viết nhật ký, viết thư tay gửi gia đình, hoạt động vì cộng đồng… giúp các “chiến sĩ” cảm nhận những giá trị đích thực của cuộc sống. Từ đó, nâng cao ý thức cảm quan về con người, biết yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ những người xung quanh.

Trong toàn khóa, các “chiến sĩ”  được học tập trong môi trường mang tính kỷ luật nghiêm của quân đội, không được sử dụng điện thoại di động, vượt lên chính mình với nhiều gian nan thử thách. Các em sẽ được rèn luyện và lớn lên bằng sự cảm nhận từ thực tiễn với tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, gia đình và xã hội.

Thông qua chương trình giáo dục ý nghĩa này, Ban tổ chức mong muốn xây dựng một lớp thanh niên Việt Nam tiên tiến, giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh, văn hóa, năng động, sáng tạo và mạnh mẽ, vững vàng hơn trong cuộc sống, sẵn sàng cống hiến hết mình cho quê hương, đất nước.

Anh Nguyễn Duy Hưng, phụ huynh em Nguyễn Bảo An, học sinh lớp 8A2, Trường THCS Minh Thành (thành phố Thái Bình) đưa con đi đăng ký tham gia “Học kỳ trong quân đội” cho chúng tôi biết: Hè về là dịp để các con nghỉ ngơi sau những ngày học tập nhưng cho con chơi ở đâu và như thế nào luôn là nỗi lo của các phụ huynh, nhất là trong thời đại công nghệ phát triển hiện nay các trò chơi game online, thế giới mạng… luôn có những mặt trái. Năm nay, anh yên tâm hơn khi đăng ký cho con tham gia “Học kỳ trong quân đội” ngay tại tỉnh nhà.

Anh Bùi Duy Hồng có con học lớp 7 Trường THCS Lương Thế Vinh (thành phố Thái Bình) tham gia “Học kỳ trong quân đội” bộc bạch: Đây là một chương trình mang tính giáo dục lý tưởng sống cho thanh thiếu niên rất bổ ích. Tôi tin rằng, qua khóa học này con tôi sẽ biết làm người có ích, biết thế nào là một chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, biết hòa đồng với tập thể. Tôi thấy thú vị nhất là việc cho chiến sĩ viết thư tay gửi gia đình, viết nhật ký, học cách xếp nội vụ.

Em Trịnh Duy Hưng, lớp 8A, Trường THCS Minh Thành  - một trong 70 học sinh lớp thứ nhất của “Học kỳ trong quân đội” hào hứng: “Em mong nhanh đến ngày được tham gia, cùng với các bạn và các chú bộ đội, em cũng muốn rèn luyện để lớn lên xây dựng và bảo vệ đất nước”.

Có thể thấy, khi đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên, các bậc cha mẹ đều mong muốn mang lại cho con mình những điều tốt đẹp nhất. Nhưng cũng chính từ sự yêu thương chăm sóc, cưng chiều của cha mẹ khiến không ít em ỷ lại, thờ ơ, vô tâm với người khác, thiếu kỹ năng sống, dễ nản lòng trước khó khăn...

Với những nội dung thiết thực, “Học kỳ trong quân đội” sẽ tạo ra một môi trường mới để các em bước đầu thử nghiệm với những gian khó trong cuộc sống, khơi dậy ngọn lửa yêu thương, sự quan tâm sâu sắc giữa các thành viên trong gia đình vốn nhiều lúc bị che lấp bởi những lo toan của cuộc sống.

Phương Chi

  • Từ khóa