Thứ 7, 03/08/2024, 15:13[GMT+7]

Chạy nước rút cùng kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2014

Thứ 4, 18/06/2014 | 08:49:44
1,430 lượt xem
Chỉ còn nửa tháng nữa, kỳ thi đại học, cao đẳng sẽ chính thức bắt đầu. Để tiết kiệm kinh phí và thời gian, giảm căng thẳng vững kiến thức bước vào phòng thi, học sinh nên tìm hiểu chính xác chất lượng luyện thi tại các trung tâm, tránh tin vào các biển hiệu quảng cáo. Bên cạnh đó, phụ huynh và các em cần lên thời gian biểu hợp lý, khoa học, vừa bảo đảm việc ôn luyện, vừa giữ gìn sức khỏe sẵn sàng cho kỳ thi phía trước.

Học sinh ra về sau khi học xong ca 1 (môn Vật lý, từ 7 giờ đến 9 giờ) tại Trung tâm luyện thi Quang Minh, thành phố Thái Bình.

Tính đến thời điểm này, kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2014 đang đến rất gần. Thời gian để ôn thi chỉ còn nửa tháng nên đòi hỏi các thí sinh phải có phương pháp ôn tập thích hợp củng cố lại kiến thức nhằm đạt kết quả tốt trong kỳ thi cam go phía trước.

Nóng bỏng “lò” luyện thi

Vào khoảng 16 giờ 45 phút hàng ngày, người dân sống ở khu vực Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình (phố Chu Văn An, phường Quang Trung) dễ dàng quan sát thấy các nhóm học sinh dàn hàng 3 đi ngoài đường hoặc tập trung dưới những tán cây để chuẩn bị vào ca học. Hình ảnh học sinh tấp nập ra vào mua phiếu, đứng đông kín trước cửa trung tâm để chờ vào học đã từ lâu trở nên quen thuộc với người dân nơi đây. Số lượng học sinh “đổ” về các “lò” ngày càng đông, đặc biệt là sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Bên cạnh học sinh ở khu vực thành phố, học sinh các khu vực lân cận như Vũ Thư, Đông Hưng cũng tìm đến các trung tâm luyện thi với mong muốn có được kiến thức vững chắc để vượt qua kỳ thi cam go phía trước. Có rất nhiều “lò” mở lớp ôn thi đại học nhưng nổi tiếng và lớn nhất phải kể đến 2 “lò” Ngọc Hiền và Quang Minh.

Tại Trung tâm luyện thi Quang Minh, ngay phía ngoài Trung tâm đặt biển quảng cáo ấn tượng như chất lượng, chuyên nghiệp, hiệu quả hay ôn sát đề thi đại học. Qua tìm hiểu, lớp đông nhất hiện nay là lớp Toán dài hạn có khoảng hơn 150 học sinh theo học, học phí cho một tháng học với 4 ca học/tuần là 210.000 đồng; còn lớp cấp tốc cũng gần 100 học sinh với học phí là trên 200.000 đồng/học sinh. Học sinh sau khi nộp tiền được phát phiếu và “chủ lò” sẽ kiểm tra các phiếu này trước khi vào lớp. Những năm trước đây, đã có nhiều trường hợp học sinh ngất trong lúc luyện thi tại “lò” do phòng học quá chật mà số lượng học sinh đông.

Theo tìm hiểu, hầu hết các lớp tại các lò luyện thi đều trong cảnh chật chội và nóng bức, đặc biệt là các lớp Toán, Lý và Hóa. Các dãy bàn ghế được kê sát với bục giảng và kín các góc tường. Chỉ có một lối đi nhỏ ở giữa đủ cho một người đi phát đề ôn tập cho học sinh. Mỗi bàn dài chưa đầy 1,5m nhưng có đến 4,5 học sinh thậm chí là 6 học sinh ngồi.

Được biết, các trung tâm luyện thi này thường xuyên mời các thầy giáo giỏi của các trường cấp III trong tỉnh về dạy nên học sinh đến đây ôn luyện rất yên tâm về chất lượng. Chất lượng không biết sẽ đến đâu nhưng việc học sinh về nhà lúc tối muộn hay gây gổ đánh nhau ở khu vực này đã tạo hình ảnh không đẹp về sự quản lý của các lò luyện thi. Sự thu hút và mời gọi của các lò luyện thi đã không dừng ở phạm vi trong tỉnh. Nhiều gia đình không quản ngại đường sá xa xôi, đưa con lên Hà Nội, tìm những trung tâm luyện thi uy tín nhất để cho con theo học tại đó.

Học sinh chờ để vào học ca 2 (từ 9 giờ đến 11 giờ) tại một “lò” luyện thi ở thành phố Thái Bình.

Nên dành thời gian tự học

Bên cạnh việc nhiều học sinh tìm đến các trung tâm luyện thi hoặc các thầy giáo, cô giáo uy tín, các học sinh khác đã lựa chọn phương pháp tự học để củng cố lại hệ thống kiến thức và tránh việc nhiễu loạn kiến thức do học nhiều thầy, cô khác nhau.

Em Lương Thị Nga, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình chia sẻ: Theo em, khối lượng kiến thức thi đại học trải dài ở chương trình học của 3 năm cấp III, trọng tâm là năm học lớp 12. Khi làm các đề thi đại học của những năm trước, em thấy đề ra hoàn toàn sát với chương trình sách giáo khoa, chỉ có một ý hoặc một câu 1 điểm dùng để phân loại thí sinh. Chính vì vậy, em không luyện thi ở thầy, cô nào mà tự học ở nhà. Vừa tiết kiệm tiền, vừa tránh căng thẳng.

Không chỉ Nga mà nhiều học sinh không có điều kiện đã lựa chọn hình thức tự ôn tập tại nhà. Qua thực tế chứng minh nhiều năm cho thấy, những thủ khoa ở tỉnh ta chủ yếu tự ôn tập, có bài khó hoặc vấn đề chưa hiểu sẽ gặp trực tiếp các thầy giáo, cô giáo đã dạy mình ở cấp III để nhờ giải đáp.

Chỉ còn nửa tháng nữa, kỳ thi đại học, cao đẳng sẽ chính thức bắt đầu. Để tiết kiệm kinh phí và thời gian, giảm căng thẳng vững kiến thức bước vào phòng thi, học sinh nên tìm hiểu chính xác chất lượng luyện thi tại các trung tâm, tránh tin vào các biển hiệu quảng cáo. Bên cạnh đó, phụ huynh và các em cần lên thời gian biểu hợp lý, khoa học, vừa bảo đảm việc ôn luyện, vừa giữ gìn sức khỏe sẵn sàng cho kỳ thi phía trước.

Đặng Anh

  • Từ khóa