Thứ 6, 15/08/2025, 11:32[GMT+7]

Vũ Thư Chăm lo bồi dưỡng học sinh giỏi

Thứ 6, 04/07/2014 | 08:20:25
1,452 lượt xem
Năm học 2013 - 2014, toàn huyện Vũ Thư có 138 học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp huyện lớp 9, giao lưu Toán tuổi thơ tiểu học và Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Những kết quả đạt được thể hiện sự cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi của các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh, đồng thời đã chỉ ra những phương hướng đúng đắn, giải pháp tích cực trong công tác chỉ đạo, tổ chức góp phần làm nên thành tích chung trong sự nghiệp giáo dục toàn huyện.

Một tiết thao giảng của giáo viên Trường THCS Song An (Vũ Thư).

Xác định công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi là một trong ba mục tiêu chiến lược của nền giáo dục, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Thư tập trung nguồn lực trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Năm học 2013 - 2014, toàn huyện có 138 học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp huyện lớp 9, giao lưu Toán tuổi thơ tiểu học và Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Những kết quả đạt được thể hiện sự cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi của các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh, đồng thời đã chỉ ra những phương hướng đúng đắn, giải pháp tích cực trong công tác chỉ đạo, tổ chức góp phần làm nên thành tích chung trong sự nghiệp giáo dục toàn huyện.

Theo kết quả khảo sát học sinh giỏi khối 3, khối 4 và khối 5 ở các môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh, toàn huyện có 424/668 em đạt học sinh giỏi (chiếm 63,47%). Một số trường có thành tích cao như: Tiểu học Thị trấn, Tiểu học Minh Lãng, Tiểu học Vũ Hội, Tiểu học Hiệp Hòa, Tiểu học Song Lãng… Một số học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi là tấm gương tiêu biểu trong phong trào vượt khó vươn lên trong học tập như: em Đỗ Phúc Anh (Trường Tiểu học Hiệp Hòa), Nguyễn Kim Long (Trường Tiểu học Tân Phong)… Ở bậc THCS, các trường học đã phát huy tối đa năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi. Khuyến khích tinh thần học tập của học sinh, 100% các nhà trường đã hỗ trợ tặng cặp, sách vở, bút mực; nhiều trường học tổ chức cho học sinh đi tham quan, học tập thực tế.

Với sân chơi Tiếng Anh trên mạng internet cấp tỉnh, toàn huyện có 80 học sinh lớp 5 và lớp 9 dự thi, trong đó có 1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 8 giải Ba và 18 giải Khuyến khích. Có 4 em được chọn vào đội tuyển của tỉnh tham dự cấp quốc gia và cả 4 em đều đạt huy chương đồng. Kỳ thi giải toán qua mạng internet cấp tỉnh, huyện Vũ Thư có 1 giải Nhất, 6 giải Nhì, 14 giải Ba và 16 giải Khuyến khích. Phong trào rèn luyện thể chất và tuyển chọn đội tuyển dự thi tại các kỳ hội khỏe phù đổng từ cấp cụm đến cấp tỉnh được các đơn vị tích cực triển khai và tham gia đầy đủ. Tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh, đoàn vận động viên bậc tiểu học của huyện đã giành được 1 giải Nhất nội dung chạy 60m nữ, 1 giải Nhì nội dung ném bóng nữ, 1 giải Ba nội dung bật xa nam và huy chương bạc môn bóng đá nam. Đội tuyển điền kinh và đội tuyển bóng đá thiếu niên, đoàn vận động viên bậc THCS đã giành được 3 huy chương đồng.

Trong thời gian tới, để công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi đạt hiệu quả cao, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Thư tiếp tục có những biện pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh như: tuyên dương khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích cao trong các kỳ thi; hỗ trợ các phương tiện học tập cho học sinh… Ngành cũng khuyến khích, các thầy giáo, cô giáo trực tiếp tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi tìm tòi, sưu tầm tài liệu, thường xuyên trao đổi chuyên môn giữa các giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy trong và ngoài huyện. Bên cạnh đó, khuyến khích học sinh tìm đọc các tài liệu có định hướng theo những chuyên đề; nghiên cứu, tìm hiểu các tài liệu, sách tham khảo phù hợp với trình độ để các em tự rèn luyện thêm ở nhà.

Học sinh giỏi là niềm tự hào của gia đình, nhà trường, của ngành Giáo dục và Đào tạo và địa phương. Việc đẩy mạnh công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi là việc làm cụ thể trong chính sách bồi dưỡng nhân tài của Đảng và Nhà nước. Đây là một quá trình lâu dài, vì vậy, bên cạnh việc trau dồi tri thức cần bồi dưỡng cho các em cảm hứng, niềm đam mê, tính tích cực và độc lập nghiên cứu thông qua việc hướng dẫn, dìu dắt các em đạt được thành công.

Đặng Anh

 

  • Từ khóa