Thứ 3, 06/08/2024, 19:14[GMT+7]

Phong trào khuyến học, khuyến tài ở Kiến Xương

Thứ 2, 07/07/2014 | 08:01:06
1,015 lượt xem
Thời gian qua, công tác khuyến học, khuyến tài của huyện Kiến Xương đã có bước phát triển tích cực, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân, đem lại niềm tin cho những học sinh nghèo hiếu học.

Cô và trò Trường Mầm non thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) trong giờ học hát.

Đến đầu năm 2014, Kiến Xương có 58 hội cơ sở, 348 chi hội và 524 ban khuyến học với 52.696 hội viên, chiếm 25,3% dân số. Phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, khu dân cư khuyến học diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo người dân tham gia.  Toàn huyện có 36.344 gia đình hiếu học, 486 dòng họ hiếu học và 237 cộng đồng khuyến học. Tổng số quỹ khuyến học toàn huyện đạt 5,4 tỷ đồng. Năm 2013 có 2.965 lượt tập thể, cá nhân được khen thưởng với số tiền 376 triệu đồng. Một số xã làm tốt công tác này là Thanh Tân, Bình Định, thị trấn Thanh Nê…

Hầu hết các thôn làng đều gắn việc xây dựng thôn làng văn hóa, xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài với các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Mỗi cơ sở hội đã đổi mới, áp dụng nhiều phương thức hoạt động và các hình thức quyên góp quỹ, nhằm động viên khen thưởng học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó nhân dịp khai giảng năm học mới. Nhân dịp giỗ tổ, các dòng họ trong huyện đã kết hợp việc báo công tổ tiên với khen thưởng và vinh danh con cháu học hành đỗ đạt nhằm động viên, khích lệ và khuyến khích tinh thần học tập. Bên cạnh đó, hội khuyến học các cấp đã phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo huyện trong việc vận động các cháu đến trường đúng độ tuổi. Năm 2013, ở ngành học mầm non, các cháu trong độ tuổi nhà trẻ tăng 1,6% so với đầu năm học, số nhóm lớp được học đúng độ tuổi đạt trên 98%. Ở bậc tiểu học, trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Các tiêu chí phổ cập giáo dục THCS của huyện đạt tỷ lệ cao.

Tại các thôn làng, việc xây dựng thôn làng văn hoá, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đều gắn với phong trào khuyến học, khuyến tài. Tại các buổi gặp mặt khen thưởng học sinh giỏi, học sinh nghèo hiếu học, các cán bộ khuyến học luôn nhắc nhở lớp trẻ cần giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; xây dựng nếp sống văn minh; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy trường lớp, không vi phạm pháp luật; giữ gìn vệ sinh khu phố và tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại địa phương. Hàng năm, tất cả các trường tiểu học, THCS (đạt 100%) đều tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng ở cấp trường, cụm trường và cấp huyện thu hút đông đảo học sinh và giáo viên tham gia.

Năm 2013, toàn huyện có 208.126 lượt người tham gia các lớp tập huấn do trung tâm học tập cộng đồng tổ chức với các nội dung về: chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất, xây dựng mô hình kinh tế, phát động hội viên giúp nhau phát triển; đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học hướng tới xã hội học tập… Các hội viên được giới thiệu những kiến thức về xây dựng tổ chức hội khuyến học các cấp; quỹ khuyến học và công tác khuyến học khuyến tài; xây dựng xã hội học tập và trung tâm học tập cộng đồng; các cơ chế chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới và hội khuyến học tham gia xây dựng nông thôn mới. Các trung tâm học tập cộng đồng đã phối hợp chặt chẽ với hội khuyến học cơ sở chủ động nhân rộng các phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, khu dân cư khuyến học gắn với phong trào gia đình văn hóa, dòng họ văn hóa, khu dân cư văn hóa, chủ động tích cực góp phần thực hiện 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Công tác khuyến học, khuyến tài ở Kiến Xương có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự nghiệp giáo dục mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Xây dựng các phong trào thi đua khuyến học là cuộc vận động có ý nghĩa sâu sắc, ảnh hưởng tích cực, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong cộng đồng dân cư góp phần xây dựng nông thôn mới.

Đặng Anh

  • Từ khóa