Thứ 7, 03/08/2024, 03:25[GMT+7]

Phát triển BHYT học sinh trên địa bàn huyện Hưng Hà

Thứ 4, 16/07/2014 | 09:31:46
1,602 lượt xem
Với phương châm thực hiện tốt BHYT học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong những năm qua, Bảo hiểm xã hội huyện Hưng Hà đã tích cực phối hợp với ngành Giáo dục và Ðào tạo tổ chức thực hiện tốt công tác BHYT học sinh, bảo đảm quyền lợi và chăm sóc tốt sức khỏe học sinh, tạo điều kiện để các em học tập tốt, các bậc phụ huynh yên tâm, phấn khởi, tin tưởng hơn vào tính nhân văn của chính sách BHYT.

Trường THCS Lê Danh Phương (thị trấn Hưng Hà). Ảnh: Ngọc Linh

Trong những năm qua, Hưng Hà luôn là một trong những đơn vị dẫn dầu toàn tỉnh về tỷ lệ học sinh tham gia BHYT. Ðược sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Giáo dục và Ðào tạo, Sở Y tế, các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở và Ban Chỉ đạo BHYT học sinh huyện, vai trò tổ chức thực hiện của nhà trường, sự cố gắng và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ các thầy cô giáo, sự đồng thuận của các bậc phụ huynh học sinh, năm học 2013 - 2014 Hưng Hà tiếp tục có 100% số trường với  37.135/37.135 học sinh tham gia BHYT.

 Công tác chăm sóc sức khỏe y tế trường học và khám chữa bệnh (KCB) được đặc biệt quan tâm, bảo đảm quyền lợi cho học sinh tham gia BHYT. Hiện nay việc nhập dữ liệu cấp, đổi thẻ BHYT học sinh tham gia trên địa bàn quản lý được phân cấp cho Bảo hiểm xã hội huyện, thuận lợi cho việc kiểm tra dữ liệu ngay từ cơ sở nên hạn chế được sai sót, bảo đảm tiến độ phát hành thẻ BHYT kịp thời, đúng quy định. Việc cấp và quyết toán kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu giữa cơ quan BHXH và nhà trường bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, góp phần động viên đội ngũ giáo viên và học sinh thực hiện tốt chính sách BHYT.  Quỹ chăm sóc sức khỏe ban đầu để lại nhà trường là nguồn kinh phí quan trọng giúp trường học tiếp tục củng cố mạng lưới y tế trường học, triển khai tốt các nội dung chăm sóc sức khỏe ban đầu, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh nâng cao thể lực để học tập tốt hơn.

Hiện nay trên địa bàn huyện Hưng Hà 100% trường học đã bố trí phòng và các dụng cụ y tế thông thường để triển khai đầy đủ các chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Ngay đầu năm học 2013 - 2014, 100% trường học trên địa bàn huyện đã tổ chức khám sức khỏe, khám, điều trị các bệnh về răng, miệng, mắt hột, bướu cổ thông thường, phát hiện và hướng dẫn cho học sinh chủ động với các bệnh phải điều trị ở tuyến trên.

Trong năm qua, cơ quan BHXH đã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế chỉ đạo và quán triệt đội ngũ y, bác sĩ và các giám định viên thường trực tại các cơ sở KCB nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ và chăm sóc tốt sức khỏe người bệnh BHYT nói chung và học sinh nói riêng, được nhân dân và các bậc phụ huynh tin tưởng.

Quỹ KCB BHYT đã bảo đảm cho hàng nghìn lượt học sinh được chăm sóc sức khỏe, KCB nội ngoại trú, giảm bớt áp lực về tài chính cho gia đình học sinh khi con em họ đau ốm. Nhiều học sinh bị bệnh nặng, bệnh mãn tính, bệnh phải điều trị dài ngày đã được quỹ BHYT chi trả với chi phí lớn như: em Trần Tiến Lộc, học sinh Trường Tiểu học Thái Phương với 77.105.000 đồng/1 đợt điều trị; em Nguyễn Thị Hải, học sinh Trường Tiểu học Duyên Hải với 35.960.000 đồng/1 đợt điều trị; em Vũ Thị Trường Giang, học sinh Trường THCS Lý Nam Ðế với 31.238.000 đồng/1 đợt điều trị... Nhiều học sinh đã được điều trị khỏi bệnh, trở lại học tập.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác BHYT học sinh trên địa bàn huyện vẫn còn tồn tại những khó khăn, hạn chế như: Công tác thông tin tuyên truyền về BHYT học sinh tuy có nhiều chuyển biến nhưng chưa được thường xuyên, liên tục; nhận thức của một bộ phận phụ huynh học sinh về quyền lợi và trách nhiệm của mình trong việc tham gia BHYT học sinh còn hạn chế; công tác KCB BHYT đã có nhiều cố gắng, được nhân dân đồng tình ủng hộ nhưng còn có lúc, có nơi thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế chưa thực sự chu đáo, tạo tâm lý e ngại cho người bệnh nói chung, học sinh tham gia BHYT nói riêng.

Ðể phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế trong công tác BHYT học sinh, năm học 2014 - 2015 Bảo hiểm xã hội huyện Hưng Hà xác định các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội tỉnh; cấp ủy, chính quyền địa phương và sự phối hợp của các ngành trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT; đẩy mạnh tuyên truyền Luật Bảo hiểm y tế trong các nhà trường và trên các phương tiện truyền thông để nhân dân, các bậc phụ huynh học sinh ý thức đầy đủ về trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHYT học sinh cho con em họ; tổ chức in ấn, phát hành thẻ BHYT kịp thời, bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho đối tượng tham gia, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh; tăng cường công tác giám định, quản lý quỹ KCB BHYT, chi trả chi phí KCB kịp thời, an toàn; phối hợp với Phòng Giáo dục huyện, các cơ sở KCB tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và KCB chu đáo cho học sinh tham gia BHYT không may bị ốm đau, bệnh tật để các em yên tâm, khỏe mạnh, học tập tốt.

Phạm Ngọc Chỉnh

(BHXH huyện Hưng Hà)

  • Từ khóa