Thứ 3, 02/07/2024, 06:27[GMT+7]

Chàng trai vàng của giáo dục Thái Bình

Thứ 2, 04/08/2014 | 08:16:55
2,368 lượt xem
Với việc em Trần Hồng Quân, cựu học sinh lớp 12 Toán 1 Trường THPT Chuyên Thái Bình đạt Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế lần thứ 55 tổ chức ở Nam Phi, đây là lần đầu tiên Thái Bình có học sinh tham dự và giành được giải thưởng cao quý này. Trần Hồng Quân đã có một số chia sẻ về quá trình học tập và những thành tích đạt được.

Phóng viên: Chào Hồng Quân, chúc mừng em với Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế. Ðể đạt được giải thưởng cao quý này, chặng đường đến với môn Toán của em diễn ra như thế nào?

Trần Hồng Quân: Từ lớp 1 đến lớp 3, em theo học đội tuyển Toán và Tiếng Việt tại Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (thành phố Thái Bình). Qua quá trình học đội tuyển, em nhận thấy mình có niềm đam mê thật sự với môn Toán. Lên cấp II, em thi đỗ lớp chuyên Toán Trường THCS Lương Thế Vinh (thành phố Thái Bình). Trong 4 năm học, em đã đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi thành phố năm lớp 7, giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 9 và giải Vàng cuộc thi giải Toán qua thư do Tạp chí Toán tuổi thơ tổ chức. Ðể tiếp tục theo đuổi niềm đam mê của mình, em đăng ký dự thi và đỗ Trường THPT Chuyên Thái Bình. Nhờ sự giúp đỡ của thầy giáo Nguyễn Hải Ðăng, chủ nhiệm đội tuyển và các thầy giáo, cô giáo trong trường, em có sự tiến bộ vượt bậc. Năm lớp 10 và lớp 11 em giành Huy chương Bạc tại kỳ thi học sinh giỏi các trường chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ. Cũng năm lớp 11, em tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đạt giải Ba. Lên lớp 12, em tiếp tục ôn luyện và đạt giải Nhì quốc gia môn Toán. May mắn mỉm cười khi em là 1 trong 5 học sinh của tỉnh được chọn để tham gia vòng 2 chọn đội tuyển chính thức tham dự Olympic Toán học quốc tế.

Trong hơn một tháng ôn thi vòng 2 trên Hà Nội, em và các bạn trong nhóm Thái Bình luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau. Buổi sáng, cả nhóm học từ 8 giờ đến 11 giờ, buổi chiều học từ 14 giờ đến 17 giờ, thỉnh thoảng học thêm buổi tối từ 8 giờ đến 9 giờ 30 phút. Ngoài thời gian học chung với nhóm, em thường dành khoảng 1 tiếng rưỡi buổi tối, để ôn luyện thêm về 4 phân môn số học, đại số, tổ hợp và hình học phẳng. Thời gian còn lại, em đọc sách, nghe nhạc, xem phim nên tâm lý em rất thoải mái, không có sức ép nào. Sau cuộc thi vòng 2, em là học sinh duy nhất của nhóm được chọn vào đội tuyển chính thức tham dự Olympic Toán học quốc tế tổ chức tại Nam Phi.

Trong quá trình ôn luyện đội tuyển chính thức, các thầy giáo, cô giáo đã tạo mọi điều kiện tốt nhất giúp chúng em củng cố và nâng cao kiến thức. Trong đội tuyển, bạn Vương Nguyễn Thùy Dương (Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn, Ðà Nẵng) rất thông minh; bạn Phạm Tuấn Huy (Trường Phổ thông Năng khiếu Ðại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) học giỏi nhất đội tuyển. Chính vì vậy, trong quá trình ôn luyện, có bài nâng cao thì em và các bạn cùng nhau bàn luận và đưa ra cách giải nhanh nhất.

Phóng viên: Ðến Nam Phi trong vai trò là một thí sinh xuất sắc của đoàn Việt Namon>, em có nhận xét gì về kỳ thi này?

Trần Hồng Quân: Olympic Toán học quốc tế được tổ chức trong 2 ngày, mỗi ngày thi 3 bài theo thứ tự từ dễ đến khó trong thời gian 4 tiếng rưỡi. Các bài 1, 2, 4, 5 là bài trung bình, có đủ 4 phân môn; bài số 3 và số 6 là những bài khó và rơi vào bất kỳ 2 trong 4 phân môn. Kết thúc 2 ngày thi, em rất tin tưởng vào bài làm của mình. Tối ngày 11/7, khi biết kết quả em vô cùng vui mừng và gọi điện về báo tin cho bố mẹ. Không chỉ đạt Huy chương Vàng, điểm số của em cũng là điểm số cao nhất đoàn Việt Namon>.

Trần Hồng Quân cùng thầy giáo và các bạn học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình. Ảnh: Minh Đức

Olympic Toán học quốc tế được tổ chức rất bài bản, thu hút sự tham gia của 560 thí sinh đến từ 101 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ban tổ chức đón tiếp chu đáo, bố trí chỗ ăn nghỉ cho các đoàn và hướng dẫn những thủ tục cần thiết. Các thầy giáo, cô giáo trong đoàn Việt Nam như những người cha, người mẹ cùng ăn, cùng ở, động viên học trò suốt thời gian hơn 4 tháng từ lúc ôn luyện đến khi kết thúc kỳ thi trở về.

Phóng viên: Ước mơ trong tương lai của Quân là gì? Em muốn nhắn nhủ gì đến các bạn đam mê môn Toán nói riêng và các môn học khác nói chung không?

Trần Hồng Quân: Mục tiêu trước mắt của em là giành học bổng toàn phần của một trường đại học danh tiếng ở Mỹ để tiếp tục theo đuổi đam mê Toán học của mình. Em hy vọng các bạn đam mê môn Toán nói riêng và các môn học khác nói chung hãy nỗ lực, cố gắng với niềm đam mê của mình đến cùng, hãy gạt bỏ những sức ép để tạo cho mình một tâm lý thoải mái nhất. Ðược như thế, một ngày không xa, các bạn sẽ chạm vào ước mơ của mình.

Phóng viên: Cảm ơn Quân về những chia sẻ vừa rồi, chúc em gặt hái được nhiều thành công trong chặng đường sắp tới.

Ðặng Anh

  • Từ khóa