Thứ 6, 23/05/2025, 17:51[GMT+7]

Quỳnh Phụ Nâng chất lượng giáo dục toàn diện

Thứ 4, 06/08/2014 | 08:09:14
1,070 lượt xem
Năm học 2013 - 2014, ngành Giáo dục và Ðào tạo Quỳnh Phụ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động "Mỗi giáo viên là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Mọi hoạt động của ngành đều hướng đến việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Học sinh Trường THCS Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) tham gia vệ sinh trường lớp đón chào năm học mới.

Bên cạnh công tác dạy văn hóa, ngành coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống cho giáo viên, học sinh; nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi và tăng cường các hoạt động giáo dục thẩm mỹ, thể dục và lao động.

Bước vào năm học 2013 - 2014, Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện đã chỉ đạo các trường trong huyện tổ chức học 2 buổi/ngày, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh lớp 1, đánh giá học sinh khuyết tật hòa nhập, quản lý sử dụng phòng luyện âm tiếng Anh, chỉ đạo ôn tập cho học sinh yếu kém nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các môn học. Các trường đã chủ động lập kế hoạch giảng dạy, sắp xếp thời khóa biểu, phân công chuyên môn phù hợp cho giáo viên; thực hiện nghiêm chương trình các môn học. Trong đợt kiểm tra định kỳ cuối học kỳ II, để bảo đảm tính khách quan và đánh giá đúng năng lực của học sinh, Phòng chỉ đạo giáo viên các trường không coi thi và chấm bài học sinh lớp mình dạy. Kết thúc năm học 2013 - 2014, toàn huyện có 35,06% học sinh xếp loại giỏi; 41,67% học sinh xếp loại khá và 22,53% học sinh xếp loại trung bình; 100% học sinh tiểu học hoàn thành chương trình; tỷ lệ lên lớp đạt 99,53%.

Công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được các trường chú trọng và triển khai ngay từ đầu năm học. Trong năm học 2013 - 2014, Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện đã thực hiện đổi mới kiểm định chất lượng học sinh giỏi trong hội thi giao lưu Văn, Toán tuổi thơ qua đó kiểm tra kiến thức toàn diện của học sinh và việc dạy toàn diện của các nhà trường. Ngoài ra, các trường tiếp tục duy trì hội thi vở sạch - chữ đẹp; Olympic tiếng Anh; vẽ tranh và tiếng hát học sinh tiểu học; giải Toán, tiếng Anh qua mạng. Ðây là những sân chơi giúp các em thể hiện năng khiếu sau những giờ học căng thẳng, qua đó giúp các em có động lực vươn lên trong học tập. Năm học 2013 - 2014, toàn huyện có 2.900 lượt học sinh được công nhận học sinh giỏi, học sinh năng khiếu cấp huyện; 103 học sinh giỏi cấp tỉnh. Trong cuộc thi Tin học trẻ và tiếng Anh qua mạng cấp quốc gia, huyện có 2 học sinh đạt giải ba.

Không chỉ chú trọng đến dạy văn hóa, công tác giáo dục nền nếp, đạo đức cho học sinh luôn được ngành Giáo dục và Ðào tạo Quỳnh Phụ đặc biệt quan tâm. Thông qua hoạt động đội, sao nhi đồng, các trường đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và hoạt động nhân đạo giúp các em hình thành thói quen nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử văn minh, thân thiện, hình thành kỹ năng sống, trung thực, tự giác trong học tập, chấp hành nghiêm luật giao thông… Năm học vừa qua, toàn huyện có 27 trường tổ chức chuyên đề dưới hình thức sân chơi, giao lưu, hội thi với nội dung phong phú như: biển đảo, an toàn giao thông, an toàn học đường, phòng chống bệnh dịch, biến đổi khí hậu, tìm hiểu pháp luật, giáo dục truyền thống, nhân đạo… giúp học sinh có cơ hội thể hiện và thực hành các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng sống… Công tác giáo dục thể chất trở thành một hoạt động thường xuyên tại các nhà trường, thu hút nhiều học sinh tham gia. Hoạt động vui chơi, ca múa hát, thể dục thể thao, lao động phục vụ và tự phục vụ, vệ sinh học đường và làm đẹp cảnh quan trường lớp được các trường chú trọng từ khâu kế hoạch, tổ chức, bổ sung hệ điều kiện nhằm nâng cao chất lượng hoạt động.

Ðể tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, năm học 2014 - 2015, ngành Giáo dục và Ðào tạo Quỳnh Phụ sẽ tập trung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên về nội dung đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên có năng lực, năng động, sáng tạo, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao. Tiếp tục đổi mới hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan.

Ðặng Anh

  • Từ khóa