Chủ nhật, 11/05/2025, 00:48[GMT+7]

Trường Đại học Thái Bình Phát huy khả năng sáng tạo của đội ngũ trí thức

Thứ 6, 15/08/2014 | 08:38:53
1,152 lượt xem
Với phương hướng xây dựng Trường Đại học Thái Bình trở thành một trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh, đặc biệt các lĩnh vực đang cần và thiếu, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước, việc xây dựng đội ngũ trí thức lớn mạnh về số lượng, có chất lượng cao, cơ cấu hợp lý là mục tiêu then chốt của Trường trong thời gian tới.

Sản phẩm đầu đo khí Mê tan của giảng viên Trần Thị Hòa được đánh giá cao vì khả năng ứng dụng trong thực tiễn.

Tiền thân là Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thái Bình, qua nhiều năm xây dựng, hoạt động và trưởng thành đóng góp số lượng lớn trí thức phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và của tỉnh, tháng 11/2011, Trường được nâng cấp thành Trường Đại học Thái Bình. Để xứng đáng với nhiệm vụ mới, trong những năm qua, đội ngũ trí thức Trường Đại học Thái Bình không ngừng tăng về số lượng và chất lượng. Trước năm 1999 Trường chưa có cán bộ, giảng viên có trình độ tiến sĩ, năm 2011 có 51% giảng viên có trình độ từ thạc sĩ trở lên, đến nay đã có 67% giảng viên có trình độ thạc sĩ, trong đó có 17% tiến sĩ và nghiên cứu sinh. Đội ngũ trí thức của Trường tích cực, nhiệt tình, năng động, sáng tạo trong công tác nghiên cứu học tập nâng cao trình độ đóng vai trò then chốt cho sự phát triển của nhà trường.

Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng nhiều giải pháp có hiệu quả trong đó tập trung vào công tác tổ chức và quản lý sử dụng con người để phát huy khả năng sáng tạo của đội ngũ trí thức. Nhiều trí thức trẻ thể hiện tính năng động, sáng tạo, thích ứng nhanh với môi trường, đề xuất nhiều giải pháp đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, quản lý, thi cử nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo. Từ kinh nghiệm giảng dạy, giảng viên của Trường đã xây dựng quy trình giảng dạy 5 bước, môn học 5 có, bài giảng 5 yêu cầu. Đến nay trường có nhiều giảng viên dạy giỏi cấp tỉnh và toàn quốc, trên 50% giảng viên dạy giỏi cấp trường.

Trong công tác nghiên cứu khoa học, hàng năm, Trường xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện, yêu cầu cán bộ, giảng viên đăng ký, nghiên cứu đề tài các cấp theo quy định. Bình quân mỗi năm Trường nghiên cứu 1 - 2 đề tài cấp tỉnh, 20 - 25 đề tài cấp trường và 25 - 30 đề tài cấp khoa, các đề tài đều được nghiệm thu và đưa vào áp dụng phục vụ giảng dạy, học tập. Tiêu biểu như đề tài: Nghiên cứu phát triển chương trình khung đào tạo cán bộ xã, phường đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Bình; Nghiên cứu các giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo các lớp đại học hệ vừa làm vừa học… Đội ngũ trí thức của Trường tích cực tham gia hội thi “Sáng tạo Khoa học kỹ thuật” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổ chức. Năm 2013, đề tài “Về một phương pháp nâng cao chất lượng xử lý tín hiệu ứng dụng trong các hệ thống điều khiển công nghiệp” của giảng viên Trần Thị Hòa đạt giải Ba hội thi “Sáng tạo Khoa học kỹ thuật”, được đánh giá cao về khả năng ứng dụng trong thực tiễn.

Từ năm 2011 đến nay, Trường tập trung nghiên cứu những nội dung trọng tâm, có ý nghĩa thiết thực như: mở ngành đào tạo mới, bậc học mới; đổi mới phương thức đào tạo từ đào tạo theo niên chế sang đào tạo theo tín chỉ; nghiên cứu, biên soạn giáo trình nội bộ bậc đại học. Đối với sinh viên viết chuyên đề thực tập tốt nghiệp, Trường cũng định hướng tập trung nghiên cứu giải quyết những vấn đề đang diễn ra tại cơ sở. Đối với học viên các lớp đào tạo cán bộ theo Đề án 26 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trường yêu cầu nghiên cứu những vấn đề thiết thực đang diễn ra tại địa phương trong từng thời kỳ như chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển nghề và làng nghề, xây dựng cánh đồng mẫu và những nội dung về xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Với phương hướng xây dựng Trường Đại học Thái Bình trở thành một trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh, đặc biệt các lĩnh vực đang cần và thiếu, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước, việc xây dựng đội ngũ trí thức lớn mạnh về số lượng, có chất lượng cao, cơ cấu hợp lý là mục tiêu then chốt của Trường trong thời gian tới.

Nguyễn Cường

 

  • Từ khóa