Thứ 5, 01/08/2024, 03:23[GMT+7]

Chấn chỉnh lạm thu trong các trường học

Thứ 5, 28/08/2014 | 08:13:08
984 lượt xem
Thời gian qua, việc lạm thu trong trường học đã gây nhiều bức xúc trong nhân dân và dư luận xã hội. Ðể chấn chỉnh lạm thu trong các trường học, ngày 13/12/2013 HÐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 22/2013/NQ-HÐND về phê duyệt định mức phân bổ chi sự nghiệp giáo dục năm 2014 và Nghị quyết số 23/2013/NQ-HÐND về quy định các khoản thu, mức thu và quản lý, sử dụng trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Thường trực HÐND tỉnh giám sát tại Trường THCS Minh Hồng (xã Minh Khai, Hưng Hà).

Sau 4 tháng ban hành, Thường trực HÐND tỉnh tổ chức giám sát việc thực hiện 2 nghị quyết trên tại một số trường để kiểm tra tình hình triển khai thực hiện, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc nảy sinh, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết để nghị quyết đi vào cuộc sống.

Ðể kết luận khách quan, kiến nghị xác đáng, Thường trực HÐND tỉnh mời đại diện Sở Giáo dục và Ðào tạo, Sở Tài chính cùng một số cơ quan, đơn vị liên quan tham gia. Ðiểm mới trong đợt giám sát chuyên đề này là đối tượng chịu sự giám sát không được chỉ định bởi Thường trực HÐND tỉnh hoặc ngành Giáo dục và Ðào tạo mà thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, thấy nơi nào cử tri có ý kiến thắc mắc về việc thu, chi của các trường trên địa bàn thì Thường trực HÐND tỉnh đưa vào danh sách giám sát. Tại các buổi giám sát, sau khi nghe, xem xét các báo cáo, thành viên đoàn giám sát chất vấn trực tiếp lãnh đạo UBND, phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện, ban giám hiệu các trường về cách thức tổ chức triển khai thực hiện, những điểm còn chưa rõ trong báo cáo, nếu nơi nào thực hiện chưa đúng quy định yêu cầu chấn chỉnh kịp thời.

Ðồng chí Nguyễn Thanh Tuyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà cho rằng, Nghị quyết số 22/2013/NQ-HÐND và Nghị quyết số 23/2013/NQ-HÐND đã tạo hành lang pháp lý quan trọng, tạo sự đồng nhất về cấp kinh phí đối với các trường học trong toàn tỉnh, tạo thuận lợi cho HÐND, UBND huyện, tài chính - kế toán các đơn vị dự toán cấp I xây dựng và thực hiện phương án phân bổ ngân sách cho các đơn vị trực thuộc. Còn theo bà Nguyễn Thị Sáu, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tây Giang (Tiền Hải), 2 nghị quyết đã giúp các trường có quy mô nhỏ, đặc thù như Trường Mầm non Tây Giang bớt khó khăn về kinh phí hoạt động; danh mục và trần định mức các khoản thu quy định tại Nghị quyết số 23/2013/NQ-HÐND là tương đối hợp lý.

Ðồng chí Ðặng Thanh Giang, Tỉnh ủy viên, Ủy viên thường trực HÐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát cho biết: Việc thực hiện định mức phân bổ chi sự nghiệp giáo dục năm học 2014 - 2015 đã được các đơn vị bám sát theo Nghị quyết số 22/NQ-HÐND và Quyết định số 2789/QÐ-UBND của UBND tỉnh về việc giao dự toán thu, chi ngân sách năm 2014; các trường cũng đã thực hiện thu và quản lý, sử dụng các khoản thu bảo đảm nguyên tắc quản lý ngân sách và các quy định hiện hành của Nhà nước, dưới mức trần quy định và đều được sự thống nhất của phụ huynh học sinh, sự chấp thuận của chính quyền địa phương; các địa phương đã chỉ đạo các trường chấm dứt các khoản thu không có trong quy định như tiền may đồng phục, tiền điện nước, bảo hiểm thân thể..., công khai minh bạch về công tác tài chính; không tổ chức thu thay, thu hộ.

Tuy nhiên hiện nay công tác quản lý tài chính của một số hiệu trưởng đồng thời là chủ tài khoản còn hạn chế, một số cán bộ làm công tác kế toán trình độ chuyên môn nghiệp vụ chưa đáp ứng được yêu cầu; có trường chưa thực hiện triệt để quy chế dân chủ, chưa ban hành quy chế chi tiêu nội bộ cũng chưa thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước về quy trình thực hiện các khoản kinh phí thu thỏa thuận... Ðoàn giám sát đã yêu cầu các trường kịp thời chấn chỉnh, khắc phục. Ðể giải quyết những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện 2 nghị quyết mà các nhà trường đã nêu, Ðoàn giám sát kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng văn bản pháp luật quy định về thu, chi các khoản đóng góp đến tất cả đối tượng liên quan; tổ chức thu, quản lý, sử dụng các khoản thu đúng mục đích, công khai dự toán chi và quyết toán theo đúng quy định của pháp luật; liên ngành Tài chính - Giáo dục và Ðào tạo tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, chỉ đạo các trường thực hiện thu, chi các khoản đúng quy định, tránh tình trạng lạm thu, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm; tiếp tục hướng dẫn các trường thực hiện các khoản thu, chi trong năm học tới đúng quy định.

Cô và trò Trường Mầm non Đông Xuân (Đông Hưng )trong giờ tập tô màu.

HÐND tỉnh đã tổ chức khảo sát thực tế, dựa vào các văn bản pháp luật, ý kiến của các nhà chuyên môn để xây dựng Nghị quyết số 22/2013/NQ-HÐND và Nghị quyết số 23/2013/NQ-HÐND. Sau khi ban hành tổ chức giám sát việc thực hiện tại một số trường để nâng cao hiệu quả của nghị quyết. Chính vì vậy, cả 2 nghị quyết đều được cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh, người dân đánh giá cao về tính sát thực và tính khả thi, các trường thực hiện nghiêm túc. Vì thế mà những hội nghị tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, đại biểu HÐND các cấp diễn ra gần đây, cử tri không còn ý kiến về tình trạng lạm thu trong trường học, bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi vì các khoản thu đã giảm, được công khai, minh bạch, có sự thỏa thuận của phụ huynh học sinh. Các bậc phụ huynh đã có thể “quẳng gánh lo” đóng góp sang một bên để cùng con trẻ đón chào ngày hội khai trường đang rộn ràng khắp nơi.

Trung Hiếu

  • Từ khóa