Thứ 2, 15/12/2025, 05:14[GMT+7]

Trường Tiểu học Quang Lịch Phát huy sáng kiến, kinh nghiệm trong giảng dạy

Chủ nhật, 31/08/2014 | 17:27:56
1,069 lượt xem
Thực hiện phương châm đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học, đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Quang Lịch (Kiến Xương) đã tích cực học tập, nghiên cứu, đưa ra nhiều sáng kiến hay để áp dụng vào thực tế giảng dạy.

Học sinh Trường Tiểu học Quang Lịch (Kiến Xương) luyện tập chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới.

Cô giáo Nguyễn Thị Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đổi mới phương pháp dạy học giúp giáo viên trong trường khắc phục lối truyền thụ một chiều, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong giảng dạy. Với học sinh bậc tiểu học, kiến thức chưa đòi hỏi ở mức độ quá khó, tuy nhiên giáo viên phải biết khơi gợi niềm say mê, yêu thích môn học của học sinh để học sinh thấy hứng thú trong học tập.

Với kinh nghiệm sau nhiều năm giảng dạy, cô giáo Phạm Thị Thu Hà nhận thấy hoạt động giải toán ở bậc tiểu học là một trong năm mảng kiến thức cơ bản của toán học, do đó cần trang bị cho học sinh  kỹ năng tư duy, suy luận giải toán, giúp học sinh nhận dạng bài toán và lựa chọn phương pháp giải một cách phù hợp. Từ suy nghĩ đó, cô đã nghiên cứu và đưa ra sáng kiến “Ứng dụng phương pháp sơ đồ đoạn thẳng để giải các bài toán ở lớp 2”... Phương pháp này giúp học sinh rèn luyện được các kỹ năng tính toán, vẽ hình, vận dụng công thức, phát triển năng lực quan sát, phỏng đoán và tìm tòi, rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ, tự giác và chính xác. Phương pháp sơ đồ đoạn thẳng còn dùng để giải nhiều dạng bài toán khác nhau như các bài toán hợp, toán đơn, các bài toán đơn giản bằng một phép tính nhân…

Giống như cô giáo Phạm Thị Thu Hà, cô giáo Phạm Thị Ngọ cũng xuất phát từ kinh nghiệm tích lũy sau hơn 20 năm dạy học đã đưa ra sáng kiến “Bồi dưỡng học sinh giải toán thông qua các bài toán dạng tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó”. Cô cho rằng, việc truyền thụ các bài toán có lời ở lớp 4 của giáo viên hiện nay gặp nhiều khó khăn còn học sinh lại lúng túng trong việc tiếp xúc và lĩnh hội các khái niệm do chưa hiểu hết các thuật ngữ dùng trong toán học. Giáo viên dạy toán nâng cao không đề cập được nhiều tình huống toán học trong mỗi dạng toán… Chính vì thế, phương pháp “Bồi dưỡng học sinh giải toán thông qua các bài toán dạng tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó” đã khắc phục được phần nào hạn chế trên. Khi dạy dạng toán này, giáo viên chủ yếu sử dụng phương pháp gợi mở, vấn đáp và thực hành luyện tập, trong đó chú trọng đến thực hành luyện tập cho học sinh. Đối với học sinh, phương pháp này giúp các em có thể tiếp thu cách giải nhanh, nâng cao khả năng tư duy và suy luận để giải các bài toán khó.

Cô giáo hiệu trưởng Nguyễn Thị Thủy cho biết thêm, tiểu học là cấp học đầu tiên không chỉ hình thành nên nhân cách người học mà còn tạo nền tảng kiến thức và đặc biệt là cách tiếp cận với tri thức khoa học. Chính vì vậy, bên cạnh việc sử dụng thành thạo phương tiện dạy học hiện đại như dùng máy chiếu, tạo hình ảnh sinh động lôi cuốn học sinh, giáo viên còn phải làm chủ kiến thức, bám sát đối tượng cụ thể để truyền thụ hiệu quả. Những sáng kiến trong giảng dạy ở Trường Tiểu học Quang Lịch đã đáp ứng được các đối tượng học sinh từ trung bình đến khá, giỏi thông qua những câu hỏi phát hiện, tái hiện và nêu vấn đề của giáo viên tạo hứng thú cho học sinh trong học tập. Bình quân mỗi năm học, giáo viên nhà trường có từ 5 -10 sáng kiến trong giảng dạy. Riêng năm học 2013 - 2014, nhà trường có 19 sáng kiến áp dụng vào thực tế đạt kết quả tốt.

Cùng với phát huy tính sáng tạo trong giảng dạy, nhà trường còn quan tâm, đầu tư mua sắm thiết bị dạy học hiện đại như máy tính, máy chiếu, bảng thông minh. Hiện trường có hai máy chiếu đa năng, một bảng thông minh và  một phòng máy với 20 máy tính được nối mạng đáp ứng yêu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh. Năm học 2014 - 2015, ngoài việc xây mới, tu sửa cơ sở vật chất, nhà trường còn đầu tư trên 100 triệu đồng mua thêm 5 máy tính, 1 máy chiếu và 1 bảng thông minh nhằm tiếp tục đáp ứng tốt và nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học.

Bên cạnh đó, nhà trường luôn quan tâm, khuyến khích giáo viên tham gia các khóa học tập huấn nâng cao trình độ, nghiệp vụ. Đến nay, cùng với đạt chuẩn ở các tiêu chí khác, nhà trường có 21/23 giáo viên thực hiện soạn giáo án trên máy tính và giảng dạy bằng giáo án điện tử; 100% giáo viên đạt  trên chuẩn, trong đó 12 cán bộ, giáo viên có trình độ đại học, 11 giáo viên có trình độ cao đẳng.

Những yếu tố trên đã góp phần để nhà trường đạt những kết quả đáng ghi nhận: Năm học 2013 - 2014 trường có 2 học sinh tham gia thi học sinh giỏi cấp quốc gia; 2 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh và 33 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện; số học sinh đạt hai điểm 10 trong đợt thi cuối năm học vừa qua ở các khối đạt từ 11,5% - 42,7%. Cũng trong năm học qua, một vinh dự lớn đã đến với nhà trường, đó là được đón Bằng công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Đây chính là “quả ngọt” mà thầy và trò Trường Tiểu học Quang Lịch xứng đáng nhận được sau bao nỗ lực, phấn đấu, phát huy sáng tạo trong giảng dạy.

Mai Thư

 

  • Từ khóa