Thứ 2, 01/07/2024, 17:14[GMT+7]

Kiến Xương Từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Thứ 4, 17/09/2014 | 14:16:18
1,326 lượt xem
Toàn huyện Kiến Xương có 102 trường mầm non, tiểu học và THCS với hơn 35.000 học sinh. Năm học 2013 - 2014, 38 trường mầm non trong huyện đã tổ chức cho trẻ ăn bán trú tại trường, 100% trẻ được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng và khám sức khỏe định kỳ.

Học sinh Trường Mầm non Thanh Nê (Kiến Xương).

100% các trường tiểu học đã tổ chức dạy Tiếng Anh cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 5, trong đó có 34 trường dạy Tiếng Anh cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Trong năm học 2013 - 2014, toàn huyện có 413 lớp với 11.929 học sinh học Tin học, đạt 86,4%.

Khắc phục khó khăn, các cán bộ, giáo viên cấp tiểu học luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đặc biệt trong việc dạy và học bán trú, đã có 11 trường tiểu học tổ chức ăn bán trú cho 1.537 học sinh bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Ở cấp THCS, ngành Giáo dục và Ðào tạo huyện đã tổ chức chuyên đề áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” môn Sinh học. Các trường THCS trong huyện đẩy mạnh sử dụng giáo án điện tử, đồ dùng học tập, thiết bị phục vụ giảng dạy và ứng dụng các phần mềm dạy học.

Cùng với giáo dục văn hóa, 100% các trường trong huyện thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, kết hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc quản lý học sinh, đưa các hoạt động của học sinh vào nền nếp... Nhiều hoạt động ngoại khóa được các trường học tổ chức thu hút đông đảo học sinh tham gia. Kết thúc năm học 2013 - 2014, ngành Giáo dục và Ðào tạo Kiến Xương đạt được nhiều thành tích cao. 100% học sinh tiểu học hoàn thành chương trình, trong đó có 91,5% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi. Ở cấp THCS, 99,8% học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp trong đó 73% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi; 99,9% học sinh hoàn thành chương trình học nghề phổ thông.

Năm học 2014 - 2015 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về “Ðổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, ngành Giáo dục và Ðào tạo Kiến Xương tích cực đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Phòng Giáo dục và Ðào tạo đã tổ chức bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, triển khai ứng dụng phần mềm quản lý điểm cho các lớp học, khuyến khích giáo viên khai thác các bài giảng điện tử và phần mềm dạy học trên mạng Internet để nâng cao chất lượng dạy và học; chỉ đạo các nhà trường chủ động đưa các thiết bị dạy học hiện đại, thiết bị thí nghiệm và phương tiện hỗ trợ vào dạy học, mang đến những bài giảng sinh động, hấp dẫn, tạo hứng thú cho học sinh.

Các trường học tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị theo hướng chuẩn hóa, nhất là hệ thống phòng học, phòng thí nghiệm, phòng bộ môn, thiết bị dạy học, cải tạo cảnh quan, môi trường; nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng thiết bị dạy học, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giảng dạy. Tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Phòng Giáo dục và Ðào tạo Kiến Xương cũng chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể, đề ra các chỉ tiêu, biện pháp mang tính khả thi, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm học đã đề ra.

Ðặng Anh

  • Từ khóa