Thứ 5, 02/05/2024, 16:13[GMT+7]

Hội Khuyến học huyện Quỳnh Phụ - Thái Bình Đại hội khuyến học huyện lần thứ III

Thứ 4, 27/10/2010 | 15:53:20
1,997 lượt xem
Hội Khuyến học huyện Quỳnh Phụ tổ chức đại hội KH huyện lần thứ III (nhiệm kỳ 2010-2015), 168 đại biểu chính thức đại diện cho trên 49 ngàn hội viên khuyến học (KH) trong toàn huyện, cùng lãnh đạo Huyện uỷ, UBND, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội của huyện đã tới dự đại hội.

Đồng chí Nguyễn Thanh Cẩm, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao cờ "Đơn vị thi đua xuất sắc" của Trung ương Hội Khuyến học tặng Hội Khuyến học Quỳnh Phụ. Ảnh: Đặng văn Cao

Ông Nguyễn Thanh Cầm Chủ tịch Hội KH tỉnh, ông Nguyễn Tiến Vỳ, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện uỷ Quỳnh Phụ - Thái Bình dự và chỉ đạo đại hội. Đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, lãnh đạo hội KH các huyện, thành phố, các cơ quan thông tin, tuyên truyền của tỉnh, huyện Quỳnh Phụ đã đến dự.

5 năm qua (2005-2010) phong trào KH huyện Quỳnh Phụ đã có bước phát triển mới và đạt những thành tựu đáng phấn khởi, tự hào. Đó là:

Tổ chức hội phát triển rộng khắp, vững mạnh, hoạt động có nền nếp, có hiệu quả ở hầu khắp các thôn, tổ dân phố, trường học, cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, với trên 49 ngàn hội viên, bằng 20% dân số (toàn tỉnh 18,4%).

Các phong trào KH phát triển khá toàn diện và cân đối giữa KH, khuyến tài, xây dựng XHHT, đặc biệt là phong trào xây dựng gia đình hiếu học (GĐHH), dòng họ KH (DHKH). Năm 2005 mới có 10.850 GĐHH, đến nay đã có 85.093 lượt gia đình được công nhận GĐHH (tăng gần 8 lần); năm 2005 mới có 314 DHKH đến nay đã có 1137 DHKH (tăng gần 4 lần).

Có nhiều điển hình tốt như chi hội KH thôn Bắc Sơn, xã Quỳnh Thọ làm KH giỏi. “Dân vận khéo”; dòng họ Nguyễn Đạt Quỳnh Thọ có 2 thủ khoa đại học; hội KH xã An Lễ, An Mỹ, An Đồng... gương vượt lên tật nguyền của em Hoàng Thi Nhàn học sinh lớp 8 trường THCS xã An Dục là người đầu tiên của Thái Bình được giới thiệu trên “Chương trình thắp sáng tương lai” của Đài THVN. Ông Nguyễn Bá Hốt chủ tịch hội KH huyện được T.Ư hội KH Việt Nam công nhận “Người làm KH giỏi”.

Các TTHTCĐ ở các xã, thị trấn hoạt động đều có hiệu quả 50% số trung tâm đạt loại khá và tốt. Tiêu biểu như TTHTCĐ xã An Đồng, Quỳnh Minh, Quỳnh Hội, An Lễ, An Mỹ... 5 năm qua các TTHTCĐ đã mở được 12.479 buổi học, huy động được 1.346.150 lượt người tham gia học các chuyên đề.

Quỹ KH các cấp đạt trên 2 tỷ đồng, 13 xã có quỹ KH trên 50 triệu đồng, dòng họ Trần xã An Lễ có quỹ trên 45 triệu đồng, đã vận động được hàng chục nhà hảo tâm ủng hộ, tài trợ hàng chục tỷ đồng. Tiêu biểu như ông Nguyễn Viết Tạo ủng hộ xã An Ấp 1,2 tỷ đồng để xây dựng trường THCS và bếp ăn của trường mầm non, cấp học bổng cho học sinh.

Công tác KH, KT, xây dựng XHHT đã góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của huyện và xây dựng đời sống văn hoá ở các khu dân cư trong toàn huyện góp phần xây dựng thành công XHHT trên quê hương Quỳnh Phụ. Với những nét nổi bật trên, 5 năm qua hội KH Quỳnh Phụ đã được T.Ư hội KH Việt Nam tặng 2 cờ thi đua xuất sắc, UBND tỉnh tặng bằng khen, UBND huyện liên tục công nhận là đơn vị xuất sắc hàng năm. Hội KH huyện Quỳnh Phụ luôn được xếp trong tốp dẫn đầu của tỉnh.

Năm 2009 được suy tôn là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố. Có được kết quả trên ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên của cấp uỷ, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể, sự ủng hộ của nhân dân, phải kể đến sự chỉ đạo khá bài bản, cụ thể đối với các công tác: quản lý hội, tập huấn cán bộ, kiểm tra, đánh giá, xếp loại phong trào của thường trực huyện hội và các xã.

Tuy vậy, phong trào  KH Quỳnh Phụ cũng còn những mặt yếu và hạn chế. Đó là: Phong trào chưa đồng đều, vẫn còn những xã yếu và trung bình, những dòng họ chưa có tổ chức KH, hoạt động của một số TTHTCĐ hiệu quả chưa cao. Phong trào mua và đọc báo khuyến học phát triển chậm.

Trong nhiệm kỳ tới Quỳnh Phụ tiếp tục triển khai Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị, Thông tri 05 và Chỉ thị 34 của tỉnh uỷ về công tác KH, KT, xây dựng XHHT. Gắn các phong trào thi đua KH với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Củng cố kiện toàn tổ chức hội các cấp thực sự vững mạnh, đặc biệt là các chi hội cơ sở để đủ sức làm tham mưu, nòng cốt, liên kết, phối hợp các lực lượng tham gia xây dựng XHHT.

Triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội KH toàn quốc, toàn tỉnh và huyện. Đại hội đã thông qua các chỉ tiêu phấn đấu cơ bản trong nhiệm kỳ tới là: Phát triển hội viên đạt 25% dân số, phát thẻ cho 50% hội viên KH. 70% số chi hội đạt tiên tiến. Có 85% số hộ đăng ký GĐHH, trong đó có 70% được công nhận. 100% số dòng họ có tổ chức KH, 70% số dòng họ đăng ký, trong đó 80% được công nhận DHKH. 60% số TTHTCĐ xếp loại xuất sắc và tốt, 60% cơ quan đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị XHHT cấp cơ sở”. Quỹ KH đạt bình quân đầu người 15.000 đồng/năm. Đại hội đã bầu BCH hội KH huyện nhiệm kỳ 2010-2015 gồm 33 vị và bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội KH toàn tỉnh lần thứ III gồm 19 vị. Đại hội KH huyện Quỳnh Phụ đã thực sự thành công tốt đẹp.

Bài: Đặng văn Cao

(Hội khuyến học tỉnh)

 

  • Từ khóa