Thứ 7, 03/08/2024, 03:23[GMT+7]

Trường Trung cấp nghề số 19 - Bộ Quốc phòng Nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ lái xe

Chủ nhật, 12/10/2014 | 16:32:10
1,712 lượt xem
Để nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, hàng năm nhà trường thường xuyên tổ chức hội thi dành cho giáo viên của nhà trường. Thông qua hội thi để nhà trường đánh giá đúng thực chất, chất lượng đội ngũ giáo viên từ đó có hướng khắc phục những tồn tại, hạn chế, phát huy những ưu điểm, tạo thêm động lực phát triển nhà trường.

Giờ thực hành tại Trường Trung cấp nghề số 19 - Bộ Quốc phòng.

Hiện nay, nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ lái xe đang là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ. Là một trong hai đơn vị đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh, những năm qua, Trường Trung cấp nghề số 19 - Bộ Quốc phòng luôn được đánh giá là đơn vị đi đầu trong công tác đào tạo lái xe. Sau khi trải qua khóa học, đa số các học viên đều vượt qua kỳ sát hạch và được cấp giấy phép lái xe theo quy định của Bộ Giao thông vận tải. Từ đầu năm đến nay, nhà trường đã đào tạo khoảng hơn 2.000 học viên lái xe các hạng. Ngoài ra, nhà trường còn đào tạo và cấp chứng chỉ cho các học viên theo học một số ngành, nghề khác như: sửa chữa điện tử, điện lạnh, điện dân dụng, tin học văn phòng, may thời trang...

Trường Trung cấp nghề số 19 - Bộ Quốc phòng tiền thân là Chi nhánh Trung tâm xúc tiến việc làm trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Với nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức dạy nghề chính quy dài hạn, ngắn hạn, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghề; tư vấn, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ, các đối tượng chính sách và người lao động... Đối với bộ đội xuất ngũ, nhà trường thực hiện miễn học phí theo chính sách của Bộ Quốc phòng. Để đáp ứng nhu cầu giảng dạy, nhà trường đã đầu tư đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Tham gia khóa học lái xe tại nhà trường, các học viên được học lý thuyết kết hợp với thực hành. Hiện nay, nhà trường đã đầu tư, trang bị 44 xe các loại phục vụ công tác đào tạo lái xe hạng B2 và hạng C.

Bên cạnh việc kết hợp giữa các bài giảng lý thuyết và thực hành, nhà trường còn thường xuyên tổ chức cho các học viên lái xe ô tô đi thực tế tại tỉnh Hòa Bình và Mộc Châu (Sơn La) để làm quen với các cung đường khó khăn, phức tạp, sau này các học viên khỏi bỡ ngỡ trong việc xử lý các tình huống gặp phải trên các đoạn đường khó. Trò chuyện với chúng tôi, Vũ Thành Trung, sinh năm 1993, đang theo học tại lớp C-K43, Trường Trung cấp nghề số 19 - Bộ Quốc phòng cho biết: Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương em được nhà trường tư dạy nghề miễn phí 100%. Hiện nay, em đang theo học 2 lớp tại trường là học lái xe hạng C và học sửa chữa máy tính. Qua quá trình học tập tại nhà trường em nhận thấy môi trường học tập tại đây rất tốt, trang thiết bị dạy và học được đầu tư đầy đủ, hiện đại. Các phòng học lý thuyết đều được trang bị điều hòa, máy chiếu và tivi màn hình rộng nên tạo cho các buổi học lý thuyết rất sinh động, không gây nhàm chán. Trong các giờ học thực hành em và các học viên đều được các thầy giáo chỉ bảo tận tình, nghiêm túc. Sau khi hoàn thành khóa học tại nhà trường em sẽ trải qua kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe và xin làm việc tại các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.

Thượng tá Nguyễn Trọng Chiều, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề số 19 - Bộ Quốc phòng cho biết: Hiện nay, đào tạo lái xe đang là một trong những nghề chủ lực của nhà trường. Nghề lái xe tuy mới đưa vào đào tạo từ năm 2009 nhưng hiện nay mỗi năm nhà trường đào tạo trung bình từ 2.000 - 3.000 lái xe các hạng, chủ yếu là hạng B2 và hạng C. Để nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, hàng năm nhà trường thường xuyên tổ chức hội thi dành cho giáo viên của nhà trường. Thông qua hội thi để nhà trường đánh giá đúng thực chất, chất lượng đội ngũ giáo viên từ đó có hướng khắc phục những tồn tại, hạn chế, phát huy những ưu điểm, tạo thêm động lực phát triển nhà trường. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đầu tư mua sắm thêm trang thiết bị mới nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Bên cạnh các buổi học lý thuyết cũng như thực hành, nhà trường thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hiểu biết cho học viên về pháp luật, trật tự an toàn giao thông. Hiện nay, nhà trường đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giảng dạy để từ đó tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ lái xe, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện gây ra.

Phạm Hưng

  • Từ khóa