Thứ 4, 31/07/2024, 21:29[GMT+7]

Trường Tiểu học Điệp Nông Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng dạy và học

Thứ 2, 13/10/2014 | 08:08:12
1,803 lượt xem
Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, tạo sự chuyển biến tích cực trong dạy và học, thời gian qua, Trường Tiểu học Ðiệp Nông (Hưng Hà) tăng cường đổi mới công tác quản lý trong trường học, xây dựng môi trường làm việc dân chủ, khuyến khích tinh thần làm việc và học tập của giáo viên, học sinh.

Trường Tiểu học Ðiệp Nông (Hưng Hà) đổi mới không gian lớp học tạo sự hứng thú cho học sinh.

 

Cô giáo Trần Thị Quỳnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ðiệp Nông cho biết, do khó khăn về cơ sở vật chất bởi Trường có 3 khu học lẻ làm ảnh hưởng lớn đến công tác dạy và học của giáo viên và học sinh cũng như công tác quản lý của nhà trường. Những năm học trước, trình độ chuyên môn của giáo viên không đều, tỷ lệ học sinh giỏi thấp. Trước tình hình đó, nhà trường đã xác định phải đổi mới công tác quản lý, tạo ra bước đi đúng hướng.

 

Việc đổi mới dựa trên tình hình thực tế,  tập trung theo từng mục tiêu với những nội dung cụ thể, đi vào chiều sâu. Trên tinh thần đó, ngay từ đầu mỗi năm học, Ban giám hiệu nhà trường đưa ra những nội dung, chỉ tiêu cụ thể về các phong trào thi đua, bồi dưỡng học sinh giỏi, nâng chất lượng dạy và học… Sau đó, nhà trường tổ chức lấy ý kiến của các tổ chuyên môn, đoàn thể, cán bộ, giáo viên. Do được phát huy cao tính dân chủ, mỗi cán bộ, giáo viên trong trường tự giác, tích cực tham gia đóng góp ý kiến và nghiêm túc thực hiện các nội dung, chỉ tiêu thi đua hàng năm. Kết thúc mỗi năm học, nhà trường tổ chức đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm những mặt hạn chế, thực hiện điều chỉnh, sửa đổi những nội dung chưa phù hợp trong quá trình hoạt động. Ðặc biệt, Trường thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc họp thông qua việc giảm bớt thời gian họp, dành nhiều thời gian cho cán bộ, giáo viên học hỏi, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy.

 

Trong đánh giá thi đua, khen thưởng, nhà trường tiến hành đổi mới theo hướng khách quan, dân chủ, thực hiện theo đúng quy chế thi đua được xây dựng từ đầu năm học để mỗi cán bộ, giáo viên phấn đấu. Lấy hiệu quả công việc làm thước đo, lấy thi đua làm động lực thúc đẩy phong trào và thực hiện đánh giá xếp loại phù hợp, tổ chức khen thưởng, động viên kịp thời các đoàn thể, cá nhân trong mỗi phong trào, hoạt động. Năm học 2013 - 2014, Trường tập trung vào công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi, học sinh giỏi. Vì thế, quy chế khen thưởng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở mức cao hơn so với mức thưởng của những hoạt động khác, tạo sự đột phá, định hướng cho giáo viên ngay từ đầu năm học.

 

Cùng với việc đổi mới công tác quản lý, xây dựng và thực hiện kế hoạch năm học, nhà trường chú trọng đổi mới công tác luân chuyển, sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên phù hợp với năng lực chuyên môn và độ tuổi. Nhờ sự phân công, luân chuyển phù hợp đã phát huy năng lực của cán bộ, giáo viên, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua trong nhà trường. Trong công tác Ðội, Trường tiến hành luân chuyển tổng phụ trách 2 năm/lần nhằm xây dựng một lực lượng phụ trách giỏi. Ðến nay, Trường có 5 tổng phụ trách giỏi, hoạt động đội luôn được giữ vững và phát huy nền nếp. Các phong trào thi đua diễn ra sôi nổi, hiệu quả, Hội thi “Ðổi mới không gian lớp học” tạo ra một không gian mới, sinh động thu hút học sinh. 

 

Việc đổi mới công tác quản lý của nhà trường đã không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Số lượng giáo viên và học sinh giỏi cấp huyện tăng qua các năm. Năm học 2011 - 2012, Trường có 86 học sinh và 9 giáo viên đạt giỏi cấp huyện; năm học 2012 - 2013, Trường có 87 học sinh và 12 giáo viên giỏi cấp huyện; năm học 2013 - 2014, số học sinh giỏi cấp huyện tăng lên 104 học sinh (đạt tỷ lệ 61,7%), 12 giáo viên giỏi cấp huyện, 1 giáo viên giỏi cấp tỉnh. Chất lượng đại trà năm học 2013 - 2014 ở các khối lớp đạt tỷ lệ cao, vượt bình quân chung của huyện. Trong nhiều cuộc thi như: vở sạch chữ đẹp, tiếng Anh, toán qua mạng, toán tuổi thơ cấp huyện, tỉnh, Trường đều có học sinh tham gia và đạt giải. Năm học 2013 - 2014, Trường dẫn đầu khối tiểu học của huyện, được UBND tỉnh công nhận danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc. Ðổi mới công tác quản lý ở Trường Tiểu học Ðiệp Nông đã thực sự tạo ra bước đột phá trong chất lượng dạy và học. Thời gian tới, Trường sẽ tiếp tục đổi mới, tập trung vào việc bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, nâng cao chất lượng đại trà và xây dựng mô hình trường học mới.

Hoàng Lanh

 

  • Từ khóa