Thứ 6, 26/07/2024, 20:23[GMT+7]

Trường Mầm non Hoa Hồng Phát huy sáng kiến, giải pháp nâng chất lượng giảng dạy

Thứ 4, 22/10/2014 | 08:59:03
1,318 lượt xem
Với phương châm không ngừng đổi mới phương pháp, tạo điều kiện cho trẻ có môi trường thuận lợi nhất để phát triển toàn diện, những năm qua, đội ngũ giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng (thành phố Thái Bình) đã tích cực nghiên cứu, học tập, đưa nhiều sáng kiến, giải pháp hay áp dụng trong giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ.

Tiết học chế biến món ăn của cô và trò Trường Mầm non Hoa Hồng.

 

Trường Mầm non Hoa Hồng thành lập năm 1982 với tên gọi Nhà trẻ Hoa Hồng. Lúc này, đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường có 16 người. Trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, quy mô nhà trường được mở rộng, đội ngũ cán bộ, giáo viên không ngừng tăng về số lượng và chất lượng. Hiện nhà trường có 58 cán bộ, giáo viên trong đó 75% có trình độ đại học, trình độ cao đẳng 21,5%, trung cấp chiếm 3,5%.

 

Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ðội ngũ giáo viên là lực lượng quyết định đến chất lượng giáo dục, là nhân tố quyết định đến sự đi lên của nhà trường. Với mục tiêu tạo dựng cho trẻ một nền tảng vững chắc phát triển cả về thể chất, tinh thần, từ năm 2011 đến nay, nhà trường đã triển khai nghiêm túc tới đội ngũ giáo viên việc đăng ký nghiên cứu, thực hiện các sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ. Ở Trường Mầm non Hoa Hồng, mỗi năm giáo viên đăng ký, thực hiện 24 - 26 sáng kiến, giải pháp trong đó có nhiều sáng kiến, giải pháp cấp tỉnh với nội dung phong phú, tiêu biểu như: Sáng kiến “Ðổi mới hình thức cho trẻ 4 - 5 tuổi làm quen với chuyện kể đạt hiệu quả cao” của cô Trần Thị Vân; “Một số biện pháp hữu hiệu giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc” của cô Ðào Thị Chinh; “Mang dân ca đến gần với trẻ mầm non” của cô Bùi Thị Mai Anh; “Làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ  mẫu giáo 5 - 6 tuổi học môn làm quen với Toán” của cô Phạm Thị Hà…

 

Trong số các sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy trẻ tại trường, sáng kiến “Biện pháp hữu hiệu giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi làm quen với chữ viết qua chương trình học vui cùng Kidsmart và phần mềm Happykid” của cô giáo Nguyễn Thị Hương được áp dụng tại nhà trường cho hiệu quả cao.  Ðây là sáng kiến đã đạt giải trong Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật Thái Bình lần thứ V (năm 2012 - 2013). Cô Nguyễn Thị Hương chia sẻ: Trẻ mầm non rất tò mò, thích tìm tòi, khám phá cuộc sống xung quanh. Khi trẻ 5 - 6 tuổi, để chuẩn bị hành trang bước vào lớp 1 cho trẻ, giáo viên mầm non cần phải đổi mới tích cực trong phương pháp giảng dạy. Chương trình học vui cùng Kidsmart và phần mềm Happykid với những hình ảnh minh họa sinh động, trò chơi phát triển trí tuệ sẽ giúp trẻ dễ dàng nhìn nhận, hình dung ra những sự vật, hiện tượng khó quan sát trong tự nhiên; giúp trẻ phát âm chuẩn, nhận biết và tập tô được 29 chữ cái, nói năng mạch lạc, hạn chế tình trạng nói ngọng, nói lắp ở trẻ.

 

Về phía giáo viên, các biện pháp hữu hiệu giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi làm quen với chữ viết qua chương trình học vui cùng Kismart và phần mềm Happykid tạo điều kiện cho các cô giáo giảm tải được khâu chuẩn bị đồ dùng trực quan, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng, tư duy sáng tạo. Ðây là giải pháp đang được áp dụng hiệu quả tại trường và có thể được ứng dụng rộng rãi tại các trường mầm non trong và ngoài tỉnh.

 

Bên cạnh các sáng kiến, giải pháp phát triển trí tuệ, tinh thần cho trẻ, nhiều giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng đã có những nghiên cứu góp phần chăm sóc, tạo điều kiện cho trẻ phát triển thể chất. Tiêu biểu như giải pháp “Nâng cao hiệu quả quản lý phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non”, “Một số biện pháp đổi mới trong công tác quản lý nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ” của cô Vũ Thị Ngọc Lan; “Vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non” của cô Nguyễn Thị Hằng; “Một số biện pháp sử dụng gas và bếp gas công nghiệp ở trường mầm non” của cô Vũ Thị Xá… 

 

Với những nỗ lực trong việc đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhiều năm liền Trường Mầm non Hoa Hồng giữ vững danh hiệu lá cờ đầu bậc học mầm non của tỉnh, là địa chỉ tin cậy của phụ huynh học sinh trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Vũ Hường

 

  • Từ khóa