Chủ nhật, 04/08/2024, 03:22[GMT+7]

Tiền Hải Các tôn giáo đồng hành cùng công tác khuyến học

Thứ 2, 10/11/2014 | 08:05:43
875 lượt xem
Tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của nhân dân. Ðể thực hiện mục tiêu sống tốt đời, đẹp đạo, các tôn giáo thống nhất lấy sự nghiệp học tập tiến bộ làm gốc. Chính vì vậy, trong nhiều năm trở lại đây, các tôn giáo ở Tiền Hải luôn đồng hành cùng hội khuyến học các cấp và ngành Giáo dục và Ðào tạo trong một số hoạt động như: vận động giáo dân, Phật tử hiến đất xây trường học, trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, nuôi dưỡng trẻ em thiệt thòi, tặng quà và hưởng ứng phong t

Học sinh khối 11 Trường THPT Ðông Tiền Hải trong giờ học Giáo dục công dân.

 

Hiện nay, Tiền Hải có hai tôn giáo đang hoạt động, đó là đạo Phật và đạo Thiên chúa. Ðạo Phật có 44 chùa ở 30 xã với 86 tăng ni, trong đó có 5 tăng ni là cử nhân Phật học, 10 cao đẳng Phật học, một số tăng ni tốt nghiệp Ðại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, là cử nhân Triết học. Tổng tín đồ quy y Tam Bảo gần 30 nghìn người. Ðạo Thiên chúa có 20 nhà xứ, 56 họ giáo, 2 nhà phước, 1 đền khấn Vicente ở 25 xã với gần 12 nghìn hộ dân, trên 45 nghìn khẩu.

 

Trong 5 năm (2008 - 2013), toàn huyện có 157 lượt chùa đạt danh hiệu “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, 243 lượt xứ, họ đạo đạt danh hiệu “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”. Tiền Hải là một trong những huyện có số cơ sở thờ tự tôn giáo nhiều nhất tỉnh. Ðơn cử như xã Nam Hải có 5 chùa, 2 nhà xứ, 3 họ giáo, 1 đền khấn. Tôn giáo Tiền Hải luôn bảo đảm hoạt động theo đúng tôn chỉ “Ðạo pháp, dân tộc và chủ nghĩa xã hội”, “Sống phúc âm trong lòng dân tộc”, “Tốt đời, đẹp đạo”, “Ðoàn kết hòa hợp, trưởng dưỡng đạo tâm, trang nghiêm giáo hội” với các hoạt động từ bi bác ái, cứu khổ cứu nạn, trong đó có hoạt động khuyến học, khuyến tài.

 

Do làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của tín đồ, đặc biệt là các chức sắc, chức việc tôn giáo về vai trò, tác dụng to lớn của việc học và công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, hiện nay, toàn huyện đã hình thành 85 ban khuyến học trong các nhà chùa, xứ, họ đạo. Nhờ làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, học sinh vùng đồng bào có đạo có chuyển biến tích cực trong sự học. Số lượng học sinh giỏi ngày càng tăng, nhiều gia đình có từ 3 - 4 người con học đại học, sau đại học hoặc đi du học nước ngoài; không có học sinh mắc các tai tệ nạn xã hội, học sinh bỏ học. Chùa Nguyệt Quang (xã Tây Tiến) 24 năm liền được công nhận là “Chùa cảnh 4 gương mẫu”.

 

Hiện nay, chùa nhận nuôi 5 học sinh cơ nhỡ. Hàng năm, chùa phát thưởng, hỗ trợ học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó với số tiền trên 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, chùa thường xuyên vận động Phật tử ủng hộ quỹ khuyến học, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Giáo xứ Thanh Châu (xã Nam Thanh) hình thành được 104 năm với 14 giáo họ nằm trên địa bàn các xã Nam Thanh, Nam Thắng, Nam Thịnh gồm 1.890 hộ và 9.000 nhân khẩu.

 

Với ý thức “Cái học là chìa khóa” giúp xóa đói, giảm nghèo, bà con giáo dân trong giáo xứ đồng lòng quyết tâm không để trẻ em trong các xứ, họ đạo bỏ học hoặc không được cắp sách đến trường. Nhiều gia đình, dòng họ có số lượng con cháu đỗ đạt cao, điển hình như gia đình ông Phạm Văn Trường có 3 con tốt nghiệp đại học, gia đình ông Phạm Văn Thiệp có 4 con đã và đang học đại học. Cùng với đó, giáo xứ đã vận động bà con đóng góp hơn 200 triệu đồng để xây dựng 2 ngôi nhà tình nghĩa thuộc giáo xứ Thanh Châu.

 

Theo thống kê của Hội Khuyến học huyện Tiền Hải, số lượt học sinh, giáo viên được khen thưởng trong 5 năm trở lại đây là 10.100 lượt với tổng số tiền  2,18 tỷ đồng, 64 học sinh cơ nhỡ được nhận nuôi. Hiện nay, hai tôn giáo có trên 23.000 gia đình hiếu học và 390 dòng họ được công nhận là “Dòng họ hiếu học”. Các tôn giáo ở Tiền Hải đã có nhiều cố gắng trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, chung sức xây dựng nông thôn mới, góp phần vào thành tích chung của công tác khuyến học, khuyến tài và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đặng Anh

 

  • Từ khóa