Thứ 4, 24/07/2024, 18:22[GMT+7]

Trường THCS Phúc Khánh 30 năm một lịch sử, một truyền thống

Thứ 3, 11/11/2014 | 08:30:37
1,207 lượt xem
30 năm là một hành trình đáng nhớ của Trường THCS Phúc Khánh (thành phố Thái Bình), nơi đã gắn bó bao thế hệ thầy giáo, cô giáo và học sinh.

Giờ lên lớp của cô và trò Trường THCS Phúc Khánh (thành phố Thái Bình).

Những ngày tháng 11/2014, cùng với không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, thầy và trò Trường THCS Phúc Khánh hân hoan chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường và 20 năm tách trường. Nhớ lại những năm 1960, khu công nghiệp phía Tây của Thành phố bắt đầu được hình thành, chưa có trường học, con em công nhân phải đi học ở các trường lân cận. Với lòng mong mỏi của phụ huynh và sự hiếu học của học sinh, lãnh đạo các nhà máy, xí nghiệp đã đề nghị với UBND tỉnh, UBND huyện Vũ Thư xin lập trường. Đáp ứng nguyện vọng đó, ngày 20/11/1984, Trường PTCS Phúc Khánh chính thức được thành lập. Thời điểm ban đầu trường có 10 lớp với 270 học sinh, 15 thầy cô giáo.

Giai đoạn 1985 - 1988, Trường PTCS Phúc Khánh được chuyển thành trường thực hành của Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình. Khi đó, Trường có 30 lớp (gồm cả 2 cấp), trên 1.000 học sinh và 42 giáo viên. Đến năm học 1989 - 1990, số học sinh của trường lên đến 1.250 em/43 lớp với tổng số 82 cán bộ giáo viên, nhân viên. Đây là thời kỳ rất khó khăn của nhà trường. Trường có tên nhưng không có địa điểm đặt lớp học, phải đi học nhờ ở các khu tập thể, nhà kho của các xí nghiệp, nhà máy…, cơ sở vật chất gần như chưa có gì. Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự tích cực của nhà trường và sự chung tay góp sức của cha mẹ học sinh, cuối năm 1988 đã có 4 phòng học cấp 4 và 4 phòng tranh tre nứa lá được hình thành, tuy chưa đáp ứng đủ nhu cầu nhưng hoạt động dạy và học đã dần đi vào nền nếp.

Năm 1994, Trường PTCS Phúc Khánh chính thức được tách thành trường tiểu học và trường THCS. Trường THCS Phúc Khánh có 16 lớp, 550 học sinh, 36 cán bộ, giáo viên. Đây cũng là thời điểm UBND tỉnh quyết định đầu tư xây dựng trường mới tại vị trí hiện nay, giúp Trường có địa điểm học ổn định. Cơ sở vật chất của nhà trường dần được đổi thay, ngày nay đã khang trang sạch đẹp, thiết bị được tăng cường, có đủ phòng học văn hóa, phòng thực hành, thí nghiệm, thư viện, phòng vi tính kết nối internet tốc độ cao phục vụ nghiên cứu, giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh. Năm học 2014 - 2015, Trường có 180 học sinh, 21 cán bộ, giáo viên. Tuy quy mô trường lớp đã thu hẹp vì lý do khách quan nhưng thầy và trò vẫn ghi nhớ và cố gắng thực hiện đúng với mục tiêu phấn đấu của nhà trường từ những ngày đầu thành lập, xây dựng một môi trường học tập thuận tiện, chất lượng cho con em nhân dân trên địa bàn.

30 năm qua, tất cả các hoạt động của nhà trường đều hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng đại trà cũng như chất lượng mũi nhọn. Tỷ lệ huy động học sinh lớp 6 đến lớp đều đạt 100%, tỷ lệ học sinh lên lớp từ 96 - 98%, kết quả thi vào THPT hệ công lập trong 8 năm gần đây đạt từ 80 - 95%, luôn nằm trong tốp đầu của Thành phố và nhiều năm xếp thứ nhất, nhì. Bên cạnh giảng dạy văn hóa, nhà trường còn chú trọng bồi dưỡng kỹ năng và phẩm chất cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa sáng tạo và thiết thực như: tham quan du lịch, văn nghệ, thể thao, các hội thi kiến thức an toàn giao thông, hội thi tìm hiểu nhân kỷ niệm 45 năm Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành Giáo dục, hội diễn kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ…

Xác định nền tảng của chất lượng giáo dục nằm ở chất lượng giáo viên, nhà trường luôn coi trọng bồi dưỡng và đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy. 30 năm qua, các thế hệ cán bộ, giáo viên của nhà trường đã đem tất cả nhiệt huyết, tấm lòng yêu thương và trách nhiệm với học trò để vượt qua muôn vàn khó khăn, nỗ lực không mệt mỏi trong công tác bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, xây dựng khối đoàn kết, hết lòng hết sức cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Hiện nay Trường có 20/21 giáo viên có trình độ đại học, Ban giám hiệu luôn tạo điều kiện để các thầy cô được học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị; tham gia hội thi, hội giảng; khuyến khích nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy, linh hoạt trong xây dựng bài dạy với phương châm tổ chức cho học sinh hoạt động là chủ yếu.

Có thể nói, phong trào phấn đấu trở thành chiến sĩ thi đua, giáo viên giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố là truyền thống của nhà trường, là động lực thúc đẩy phong trào thi đua “Hai tốt”, góp phần quyết định nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Hàng trăm lượt thầy cô đã đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, giáo viên giỏi các cấp, nhiều thầy cô đạt giải nhất, nhì trong hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh... Nhiều năm qua, Trường THCS Phúc Khánh liên tục được công nhận là trường tiên tiến và tiên tiến xuất sắc, được UBND các cấp và Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng, được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen. Năm 2012, Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Gần 1/3 thế kỷ thầy và trò Trường THCS Phúc Khánh tự hào vì đã phấn đấu không mệt mỏi, vượt qua rất nhiều khó khăn của một trường vùng ven để từng bước vươn lên, tạo được niềm tin đối với lãnh đạo và nhân dân địa phương, tạo được uy tín trong ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố. Trải qua nhiều lần thay đổi địa điểm và quy mô trường lớp, dấu tích của ngôi trường xưa không còn nữa song những thành tích, những giá trị tinh thần mà các thế hệ thầy và trò nhà trường tạo dựng sẽ còn mãi với thời gian.

Mai Hiền

  • Từ khóa