Thứ 5, 02/05/2024, 17:35[GMT+7]

Khuyến học ở Đông Thọ - Tp Thái Bình

Thứ 5, 04/11/2010 | 16:21:03
2,327 lượt xem
Hội Khuyến học xã Đông Thọ tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân quan tâm, chăm lo sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Hội khuyến học Đông Thọ góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của địa phương ngày càng phát triển

Cùng với những nỗ lực phát triển kinh tế, những năm qua Đông Thọ  (Thành phố Thái Bình) luôn quan tâm, chú trọng công tác khuyến học. Với truyền thống hiếu học, 5 năm qua hội khuyến học Đông Thọ đã không ngừng nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả đáng khích lệ góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của địa phương ngày càng phát triển.

Để sự nghiệp khuyến học, khuyến tài không còn là nhiệm vụ, là trách nhiệm của riêng ai, Thường trực hội khuyến học xã đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Đảng, chính quyền ban hành các nghị quyết chuyên đề về chỉ đạo công tác khuyến học và triển khai tới các chi bộ, các ban, ngành, đoàn thể.

Hội khuyến học xã còn phối hợp với các chi hội khuyến học dòng họ, nhà trường... tiến hành điều tra cơ bản về trình độ, nhu cầu học tập của các đối tượng. Trên cơ sở đó xây dựng chương trình kế hoạch học tập cụ thể, phù hợp với điều kiện của địa phương mình.

Đến tháng 11/2010, 100% các chi hội đã cơ bản tạo dựng được mô hình điều tra trình độ, nhu cầu học tập của các đối tượng. Nhìn lại nhiệm kỳ qua, công tác củng cố và phát triển tổ chức hội luôn được các cấp, các ngành ở địa phương quan tâm. Hiện nay, toàn xã có 11 chi hội khuyến học.

Trong đó, có 06 chi hội thôn, 2 chi hội thuộc các đoàn thể và 3 chi hội trường học. Số chi hội đó cùng với ban khuyến học của 4 dòng họ trong xã đã góp phần  làm tốt công tác phát triển hội viên. Đến nay, hội khuyến học xã Đông Thọ có  1.356 hội viên, đạt 31% dân số toàn xã, tăng 217 hội viên so với năm 2005.

Các cấp hội từ xã đến thôn đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chi bộ, chính quyền ;đồng thời phối kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể trong các hoạt động của hội góp phần đưa công tác khuyến học ngày càng phát triển cả về lượng và chất. Tiêu biểu như chi hội thôn Lam Sơn, thôn Hồng Phong, dòng họ Phạm chi 2...

Cùng với sự phát triển về tổ chức hội, xây dựng xã hội học tập, phong trào xây dựng gia đình hiếu học cũng được các cấp hội quan tâm thường xuyên. 5 năm qua, hội khuyến học xã đã có 600 hộ gia đình đăng ký phấn đấu gia đình hiếu học. Số gia đình đạt chuẩn là 356 hộ, tăng 69 hộ so với năm 2005.

Song song với đó, phong trào dòng họ và khu dân cư khuyến học ngày càng phát triển. Đến nay, toàn xã có 4 dòng họ đạt tiêu chuẩn dòng họ khuyến học. Phong trào xây dựng đơn vị xã hội học tập ở cơ sở được phát triển khá sâu rộng.

Hội khuyến học xã đã kết hợp với các ban ngành, nhà trường, đoàn thể tuyên truyền, vận động học sinh không bỏ học, không mắc vào các tai tệ nạn xã hội. Việc khuyến khích động viên giáo viên học sinh có thành tích trong học tập, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt được thực hiện thường xuyên vào đầu năm học mới tạo nên nguồn động viên to lớn để học sinh và giáo viên nỗ lực phấn đấu đạt thành tích cao. 

Năm năm qua, với nhiều hình thức, biện pháp quyên góp, số tiền ủng hộ cho các cấp hội từ xã đến thôn, nhà trường, dòng họ là 157 triệu đồng. Hội đã khen thưởng gần 700 giáo viên và học sinh với tổng số tiền 135 triệu đồng.

Có thể nói, với nhận thức sâu sắc về ý nghĩa của công tác khuyến học, các hoạt động khuyến học ở Đông Thọ ngày càng phát triển. Tuy nhiên, phong trào xã hội học tập còn mang tính phát động phong trào, chưa theo quy trình hướng dẫn. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân còn chưa nhận thức đầy đủ về xây dựng xã hội học tập, coi nhẹ và ngại học tập; phong trào xây dựng đơn vị xã hội học tập cấp cơ sở trong nhà trường, chi hội chưa được đều và thường xuyên...

Khắc phục những hạn chế trên là một nhiệm vụ không dễ và là trách nhiệm của tất cả các cấp, các ngành và nhân dân xã Đông Thọ để thời gian tới công tác khuyến học ở địa phương ngày càng phát triển hiệu quả và bền vững.


P.V

  • Từ khóa