Thứ 5, 12/06/2025, 11:16[GMT+7]

Nhận xét thay chấm điểm

Thứ 2, 17/11/2014 | 14:15:10
1,329 lượt xem
Từ ngày 15/10/2014, các trường tiểu học trong cả nước bắt đầu thực hiện Thông tư số 30/2014/TT-BGDÐT ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học. Theo đó, giáo viên các trường tiểu học bỏ việc đánh giá học sinh bằng chấm điểm, thay vào đó sẽ nhận xét về mức độ hoàn thành nội dung học tập từng môn học và hoạt động giáo dục khác.

Ảnh minh họa nguồn Internet.

 

Mục đích nhằm giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc một giai đoạn dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ; đưa ra nhận định đúng những ưu điểm nổi bật, hạn chế của mỗi học sinh để có giải pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện của học sinh. Tuy nhiên, sau 1 tháng triển khai thực hiện, việc nhận xét thay cho chấm điểm vẫn là câu chuyện nhiều phụ huynh, giáo viên và các cả em học sinh quan tâm, bộc lộ những băn khoăn khi chưa thực sự quen với  cách đánh giá mới.

 

Do trước kia giáo viên chấm điểm theo thang điểm từ 1 đến 10, việc đánh giá chất lượng bài học dễ và nhanh hơn, có thể chấm điểm đồng loạt cho cả lớp trong thời gian ngắn. Khi thực hiện nhận xét, giáo viên phải đầu tư suy nghĩ hơn, dành nhiều thời gian thể hiện lời nhận xét. Ðồng thời đòi hỏi giáo viên phải tâm huyết, trau dồi kỹ năng nhận xét và thường xuyên đổi mới câu nhận xét để phù hợp, tránh trùng lặp. Vì vậy đã xuất hiện nhiều cách nhận xét khác nhau. Có giáo viên thì nhận xét bằng cách viết những câu dài, ngắn; có giáo viên nhận xét bằng lời ngay trên lớp; có giáo viên sáng tạo bằng cách vẽ hình biểu cảm cười, mếu; vẽ bông hoa ít hoặc nhiều cánh; thậm chí có giáo viên còn khắc dấu với vài mẫu câu nhận xét để “đóng” thay viết. Nhiều phụ huynh quen nhìn điểm cô chấm mỗi khi kiểm tra vở để nắm bắt tình hình học tập của con, nay thắc mắc không hiểu những kiểu nhận xét, những câu ngắn gọn như tốt - cô khen, tốt, khá, đạt, cố gắng… tương ứng với điểm nào trong thang điểm 10. Nhiều học sinh vẫn thắc mắc sao không được cô chấm điểm, bài làm tốt sao không được điểm 9, điểm 10 như trước kia. Nhiều em bộc lộ thích điểm như trước đây hơn là đọc câu nhận xét, chưa kể nhiều em học lớp 1, đọc chưa thông viết chưa thạo nên chưa thực sự hiểu câu nhận xét của cô là gì.

 

Tuy còn những băn khoăn do chưa quen song hầu hết giáo viên, phụ huynh đều tin tưởng, hiểu rõ ý nghĩa của việc đổi mới dạy và học của ngành Giáo dục và Ðào tạo. Cái mới bước đầu triển khai còn bỡ ngỡ song sẽ dần đi vào nền nếp và phát huy hiệu quả. Hy vọng với những nỗ lực dạy và học cùng sự ủng hộ của các bậc phụ huynh, thầy trò bậc tiểu học sẽ sớm quen với việc nhận xét thay chấm điểm. Việc thực hiện Thông tư số 30/2014/TT-BGDÐT sẽ sớm đạt mục đích tốt đẹp đã đề ra.

Hà Dung

  • Từ khóa