Thứ 5, 01/08/2024, 03:28[GMT+7]

Tận tâm với sự nghiệp “trồng người”

Thứ 4, 19/11/2014 | 08:05:30
1,269 lượt xem
Không chỉ được đồng nghiệp ghi nhận, đánh giá cao, nhiều năm liên tục Mai Thị Bích Nguyện là một trong những giáo viên tiêu biểu trong phong trào thi đua “Hai tốt” của huyện và tỉnh, góp phần tích cực xây dựng thương hiệu “Dạy văn như An Bài”.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao giải nhất Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc cho cô giáo Mai Thị Bích Nguyện.

 

Sau khi ra trường năm 1995, Mai Thị Bích Nguyện - người con gái của quê hương An Vũ (Quỳnh Phụ) được phân công về công tác tại Trường THCS An Bài. Những ai đã từng công tác cùng đều không thể quên được ý chí, nghị lực vượt khó và quyết tâm học tập của cô: từ năm 1997 đến năm 1999, Nguyện bền bỉ hàng ngày đạp xe hai lượt đi về đoạn đường 50km từ An Vũ lên thành phố Thái Bình để hoàn thành chương trình đại học. Trong 3 năm ấy, cả hai nhiệm vụ giảng dạy và học tập đều được cô hoàn thành tốt. Không chỉ được đồng nghiệp ghi nhận, đánh giá cao, nhiều năm liên tục Nguyện là một trong những giáo viên tiêu biểu trong phong trào thi đua “Hai tốt” của huyện và tỉnh, góp phần tích cực xây dựng thương hiệu “Dạy văn như An Bài”.

 

Năm 2009, Mai Thị Bích Nguyện được điều động về làm Hiệu trưởng Trường THCS An Vũ, là trường có nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục. Với cương vị Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, cô luôn thể hiện sự quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, tích cực đổi mới công tác quản lý, sáng tạo trong hoạt động chuyên môn, phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, phát động nhiều phong trào thi đua, chăm lo xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên. 5 năm qua, từ chỗ chỉ có 1 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi, đến nay Trường THCS An Vũ đã có 168 lượt giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến, giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và chiến sĩ thi đua các cấp. Chi bộ Trường THCS An Vũ được Ðảng ủy xã bình chọn là đơn vị có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, liên tục đạt trong sạch vững mạnh.

 

Năm học 2013 - 2014, chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng thi vào THPT của Trường THCS An Vũ nằm trong tốp đầu toàn huyện. Thành tích đặc biệt xuất sắc của Nguyện là đề tài nghiên cứu, xây dựng “Phần mềm từ điển tiếng Việt, đồng âm, đồng nghĩa, trái nghĩa trực tuyến” đạt giải nhất Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc năm 2013, giải thưởng quốc tế (WIPO): Giải nữ sáng chế xuất sắc nhất năm 2013, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo.

 

Ngoài công tác chuyên môn, cô giáo Mai Thị Bích Nguyện còn nhận đỡ đầu những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ tiền lương của mình, cô đã giành làm phần thưởng cho học sinh vượt khó vươn lên trong học tập, học sinh giỏi, học sinh nghèo thi đỗ vào THPT..., góp phần động viên các em vươn lên trong học tập và trong cuộc sống. Số tiền thưởng 15 triệu đồng từ phần mềm từ điển tiếng Việt cô cũng giành phần lớn tặng các cháu bị nhiễm chất độc da cam, học sinh nghèo học giỏi của Trường THCS An Vũ. Việc làm xuất phát từ chữ tâm của cô có sức lan tỏa, thu hút nhiều đồng nghiệp và phụ huynh làm theo.

 

Những thành tích mà cô giáo Mai Thị Bích Nguyện đạt được càng đáng khâm phục hơn khi hoàn cảnh chồng cô là bộ đội đóng quân xa nhà (hiện nay anh đang đóng quân tại tỉnh Khánh Hòa, mỗi năm chỉ về thăm gia đình được có một lần), một mình phải chăm sóc hai con nhỏ, đưa đón đi học hàng ngày, bố mẹ hai bên già yếu, thường hay ốm đau. Vì vậy, ngoài lo công tác ở trường, cô còn phải sắp xếp công việc gia đình thật hợp lý. Băn khoăn lớn nhất của Hiệu trưởng Mai Thị Bích Nguyện giờ đây là cơ sở vật chất của Trường với 10 phòng học đã quá xuống cấp, không bảo đảm an toàn, Phòng Giáo dục huyện đã quyết định đóng cửa. Bao giờ học sinh của Trường mới được ngồi học trong những căn phòng vững chắc, không còn phải đi học nhờ nhà văn hóa thôn, học tạm ở lán để xe... là suy nghĩ luôn canh cánh trong lòng cô.

 

Chia tay cô giáo Nguyện, tôi càng thêm tự hào bởi Thái Bình luôn có những người phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, góp phần tích cực vào sự phát triển của quê hương.

Việt Anh

(Sở Thông tin và Truyền thông)

 

  • Từ khóa