Thứ 5, 02/05/2024, 13:05[GMT+7]

Trường THPT Bắc Duyên Hà Nơi đào tạo nhân tài của Hưng Hà

Thứ 4, 10/11/2010 | 13:45:10
2,948 lượt xem
Trong những năm qua, đặc biệt những năm gần đây, sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo của Hưng Hà đã có nhiều đổi mới, quy mô giáo dục được mở rộng, chất lượng từng bước được nâng lên rõ rệt. Trong bước phát triển mới của ngành Giáo dục huyện nhà có sự đóng góp không nhỏ của thầy và trò trường THPT Bắc Duyên Hà qua nhiều thế hệ.

Đồng chí Cao Thị Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng công nhận trường THPT Bắc Duyên Hà đạt chuẩn quốc gia.

Năm 1960, trường cấp III Duyên Hà được thành lập. Đây là một trong hai ngôi trường cấp III đầu tiên của tỉnh là bông hoa đầu mùa của bậc giáo dục trung học huyện Hưng Hà. Trường được sinh ra trên vùng đất giàu truyền thống văn hóa, văn hiến, giàu truyền thống hiếu  học, truyền thống yêu nước và cách mạng kiên cường.

 

Quê hương Hưng Hà nơi Đông Nhung Đại tướng quân Vũ Thị Thục tụ binh khởi nghĩa cùng Hai Bà Trưng đánh giặc Nam Hán. Đây là nơi Thái phó Lưu Khánh Đàm và Thái úy Lưu Điều, những người dâng kế dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long, khởi đầu cho 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Nơi nhà Trần -  một vương triều cường thịnh bậc nhất trong các triều đại phong kiến Việt Namon> khởi nghiệp, làm nên hào khí Đông A lẫy lừng.

 

Miền quê Hưng Hà đã sinh ra: Tam Nguyên, Trạng nguyên Phạm Đôn Lễ - người đầu tiên của nền khoa cử Việt Nam thời phong kiến đỗ đầu cả 3 kỳ thi; danh nhân văn hóa Nguyễn Tông Quai, nhà bác học vĩ đại Lê Quý Đôn, Lễ Nghi Học sỹ Nguyễn Thị Lộ, Kỳ đồng Nguyễn Văn Cẩm... Quê hương có phong trào khởi nghĩa của nông dân ngày 01/05/1930 dưới sự lãnh đạo của Đảng sớm nhất trong cả nước.

 

Phát huy truyền thống của quê hương “Địa linh nhân kiệt”, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách 50 năm qua THPT Bắc Duyên Hà đã từng bước đi lên, phát triển và tự khẳng định bằng một bề dày truyền thống tốt đẹp. Từ những lớp học đầu tiên trong thập kỷ 60 của thế kỷ XX, với vài chục học sinh, cơ sở vật chất nghèo nàn, vài dãy phòng học cấp 4, số lượng giáo viên và học sinh còn ít.

 

Đến nay, trường đã có 34 lớp học với gần 1.800 học sinh, cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị dạy và học hiện đại theo hướng chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Nhà trường đã tích cực, bền bỉ phấn đấu thực hiện đường lối, quan điểm giáo dục của Đảng, thực hiện có hiệu quả mục tiêu: Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, xứng đáng là trung tâm, là lá cờ đầu của giáo dục bậc THPT huyện Hưng Hà.

 

Nhiều học sinh của trường nay đã thành đạt và hoạt động trên các lĩnh vực ở khắp mọi miền của Tổ quốc. Nhiều học sinh đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần xương máu trên các chiến trường, nhiều học sinh có học vị Giáo sư, tiến sỹ, thạc sỹ là cán bộ lãnh đạo của Đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương, các sỹ quan cao cấp trong lực lượng vũ trang...

 

Và còn biết bao nhiêu học sinh của nhà trường đã, đang thầm lặng lao động làm giàu cho quê hương, đất nước, luôn hướng về mái trường Bắc Duyên Hà thân yêu. Các thế hệ học sinh của nhà trường đã có những cống hiến và đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường có bề dày kinh nghiệm và trình độ chuyên môn vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, đoàn kết, giữ vững kỷ cương, tình thương, trách nhiệm, gương mẫu về mọi mặt, thực hiện tốt phong trào thi đua “Hai tốt”, luôn khẳng định được vị trí của một trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh nhiều năm liền. Hàng năm, các đội tuyển học sinh giỏi của trường đều đạt giải cao.

 

Trường đạt danh hiệu trường chuẩn Quốc gia, đã được nhận nhiều cờ, bằng khen các cấp trong phong trào thi đua “Hai tốt” và nhiều phong trào khác. Số học sinh của nhà trường thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng ngày càng nhiều; Các em luôn chăm ngoan, học giỏi, có ý thức phấn đấu vươn lên, tự khẳng định mình.

 

Với phương châm gắn nhà trường với thực tiễn cuộc sống sinh động, huy động sức mạnh cộng đồng thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, Ban giám hiệu luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các hoạt động ngoại khóa, hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của nhà trường, địa phương.

 

Sự nghiệp “Trồng người” đang đặt ra cho ngành giáo dục và nhà trường những nhiệm vụ nặng nề mà kết quả tùy thuộc vào phẩm chất đạo đức, trình độ của đội ngũ quản lý và giáo viên. Thực tế công tác đào tạo, giáo dục của nhà trường trong những năm qua đã khẳng định: Nhân tố quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo chính là đội ngũ thầy cô giỏi, đội ngũ cán bộ quản lý giỏi, tâm huyết với nghề; chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh, công tác xây dựng Đảng luôn được gắn kết với công tác chuyên môn đảm bảo cho chất lượng đào tạo, giảng dạy ổn định và phát triển bền vững.

 

Nửa thế kỷ đã qua là cả một chặng đường dài hình thành, xây dựng, phát triển và khẳng định mình của trường THPT Bắc Duyên Hà. Những thành tích mà nhà trường đạt được có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Sở Giáo dục - Đào tạo, của Huyện ủy, UBND huyện, sự hỗ trợ tích cực, có hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể các bậc phụ huynh trong và ngoài huyện, đặc biệt có sự phấn đấu vươn lên của thầy và trò nhà trường qua nhiều thế hệ.

 

Quá trình xây dựng và trưởng thành của nhà trường luôn gắn bó và phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị của huyện. Thành tích của huyện nhà trên các lĩnh vực trong những năm qua có sự đóng góp xứng đáng của các thế hệ thầy, trò nhà trường. Đảng bộ và nhân  dân Hưng Hà luôn ghi nhận và trân trọng sự đóng góp quý báu của các thế hệ thầy và trò trường THPT Bắc Duyên Hà cho vùng đất có bề dày lịch sử ngàn năm: Long Hưng - Hưng Hà.

 

Đất nước ta đang bước vào thời kỳ phát triển mới, đòi hỏi các thế hệ giáo viên và học sinh trường THPT Bắc Duyên Hà cần nỗ lực phấn đấu hơn nữa để hoàn thành xuất sắc trọng trách lớn lao mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao phó, để trường THPT Bắc Duyên Hà mãi xứng đáng là một trong những trường dẫn đầu khối trường THPT của huyện nhà.

 

Nguyễn Hồng Chuyên

Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà

 

  • Từ khóa