Thứ 7, 23/08/2025, 13:40[GMT+7]

Thành phố Thái Bình Kết quả bước đầu dạy tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục

Thứ 4, 04/03/2015 | 09:26:20
4,228 lượt xem
Phương pháp dạy tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục (TV1- CGD) được triển khai đến học sinh lớp 1 của 9 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Thái Bình từ đầu năm học 2014 - 2015. Mặc dù thời gian đầu triển khai gặp nhiều khó khăn song nhờ sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên mà trực tiếp là giáo viên lớp 1 đã đem lại những kết quả khả quan góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình). Ảnh: Thành Tâm.

 

Thầy giáo Vũ Giang Lâm, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố cho biết: Ngay từ đầu năm học, Phòng đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch chi tiết đối với việc dạy TV1 - CGD, tích cực tuyên truyền để phụ huynh và nhân dân hiểu về tính ưu việt của phương pháp dạy học mới. Tại các cuộc họp giao ban, cán bộ quản lý, giáo viên các trường thường xuyên trao đổi và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình dạy TV1 - CGD tại một số trường. Trong học kỳ I năm học 2014 - 2015, GS, TS Hồ Ngọc Đại (tác giả cuốn sách Tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục) và các chuyên gia Trung tâm Công nghệ giáo dục thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo đã về các trường tiểu học trực tiếp hướng dẫn và hỗ trợ giáo viên về phương pháp dạy TV1 - CGD.

 

Sau hơn 4 tháng triển khai, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập các đoàn kiểm tra, hỗ trợ và có những kết quả khả quan. Thầy giáo Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Mặc dù triển khai muộn khoảng 3 tuần so với các tỉnh khác song sau hơn 4 tháng qua, phương pháp dạy TV1 - CGD đã khẳng định tính ưu việt trong việc giúp học sinh tiếp thu kiến thức, nắm vững cấu tạo ngữ âm, luật chính tả, đọc thông viết thạo. Thầy giáo Vũ Giang Lâm cho biết thêm: Qua quá trình hỗ trợ, các chuyên gia của Trung tâm Công nghệ Giáo dục đánh giá cao tính tích cực, chủ động của giáo viên và học sinh trong việc sớm tiếp cận với phương pháp dạy mới. Điểm nổi bật của phương pháp mới này là học sinh học đâu chắc đấy, phù hợp với các đối tượng học sinh ở các địa phương khác nhau. Với việc chú trọng dạy ngữ âm nên đến nay phần lớn học sinh đã nắm chắc được nguyên âm, phụ âm, vần và thanh điệu. Qua đó, các em đã có thể tự ghép nguyên âm, phụ âm, vần, thanh điệu thành một tiếng, một từ. Tuy nhiên, sau hơn 4 tháng vẫn còn một số em viết chưa đều và đọc máy móc.

 

Một điểm mới của dạy TV1 - CGD đó là giáo viên không phải soạn giáo án. Đến nay, các giáo viên dạy lớp 1 của 9 trường trên địa bàn Thành phố đã nắm được bản chất của phương pháp mới. Bên cạnh việc nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu, các giáo viên đã tự dành thời gian xem các video dạy mẫu, từ đó, rèn cho mình tính chủ động mỗi khi lên lớp. Nhiều giáo viên tâm sự rằng: Là năm đầu tiên triển khai chương trình dạy học mới nên chúng tôi rất băn khoăn, lo lắng. Trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi đã tự tin hơn. Thông qua các buổi tập huấn, học hỏi kinh nghiệm tại các đơn vị thí điểm, tổ chức chuyên đề về dạy TV1 - CGD tại Trường Tiểu học Lý Tự Trọng và Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, giáo viên có dịp trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, thắc mắc trong quá trình dạy học. Vì thế, mỗi khi lên lớp, các cô đã tự tin hơn trong việc truyền kiến thức cho học sinh.

 

Với chương trình dạy tiếng Việt theo công nghệ giáo dục, phần lớn học sinh tại 9 trường trên địa bàn Thành phố rất hứng thú, say mê và hiểu được hiệu lệnh của giáo viên, không nhầm lẫn giữa âm và vần, đặc biệt là các quy tắc chính tả. Chị Nguyễn Thị Mai (phường Lê Hồng Phong) có con đang học tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong chia sẻ: Lúc đầu tôi rất lo lắng khi biết năm học này con sẽ học tiếng Việt theo chương trình mới bởi trước đó gia đình vẫn dạy con học theo cách học truyền thống. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, tôi đã nhận thấy tính ưu việt của phương pháp mới khi con say mê học tập và dạy bố mẹ các hiệu lệnh mà con đã được học. Kết thúc học kỳ I năm học 2014 - 2015, con đã đọc thông viết thạo. Bên cạnh ý kiến của chị Mai, một số phụ huynh lại lo lắng khi đã hết học kỳ I mà con vẫn còn đọc máy móc. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, thầy giáo Trần Tuấn Anh cho biết: Tình trạng đọc máy móc xuất hiện ở một số em tiếp thu chậm. Trong thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố nói riêng và các phòng giáo dục và đào tạo nói chung cần tích cực chỉ đạo các trường quan tâm hơn đến nhóm học sinh này để các em hòa nhập với các bạn.

 

Kết quả bước đầu của phương pháp dạy TV1 - CGD đã góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục. Để tiếp tục triển khai và nhân rộng phương pháp dạy TV1 - CGD, cán bộ, giáo viên cần bám sát phương pháp giảng dạy, thực hiện đúng quy trình, đồng thời khắc phục những hạn chế để phát huy tối đa hiệu quả trong việc dạy và học.

 

Đặng Anh

  • Từ khóa