Chủ nhật, 04/08/2024, 03:23[GMT+7]

Khuyến học ở dòng họ Bùi Văn

Thứ 4, 18/03/2015 | 11:02:21
3,390 lượt xem
Nhiều năm trở lại đây, phong trào khuyến học, khuyến tài ở phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) phát triển mạnh mẽ, từng bước đi vào chiều sâu, trở thành nét đẹp truyền thống của địa phương. Trong đó, Ban khuyến học dòng họ Bùi Văn với những hoạt động hiệu quả đã góp phần tích cực vào thành tích chung của toàn phường.

Bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Ban khuyến học dòng họ Bùi Văn.

 

Theo gia phả dòng họ Bùi Văn, cụ thủy tổ Bùi Văn Sắc cùng cụ bà đã sinh cơ lập nghiệp trên mảnh đất này gần 200 năm. Nhằm tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của các thế hệ đi trước, ngày 15/6/2004, dòng họ Bùi Văn đã thành lập Ban khuyến học dòng họ. Năm 2005, Ban khuyến học dòng họ Bùi Văn chính thức đi vào hoạt động với 6 thành viên do ông Bùi Văn Hưng làm Trưởng ban. Từ khi thành lập đến nay, để nâng cao hiệu quả hoạt động, Ban khuyến học dòng họ đã xây dựng quy chế hoạt động, đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống hiếu học của dòng họ, kết hợp với hội đồng gia tộc tích cực vận động các gia đình chăm lo cho con cháu học hành tiến bộ. Mỗi phụ huynh trong dòng họ Bùi Văn có trách nhiệm động viên, nhắc nhở con em tích cực học tập. Hình ảnh cha mẹ dạy con, anh chị dạy em đã trở thành hình ảnh quen thuộc trong mỗi gia đình.

 

Hiện nay, quỹ khuyến học của dòng họ Bùi Văn đạt 19 triệu đồng. Hàng năm, vào tháng khuyến học (5/8 đến 5/9), các con em thành đạt đều ủng hộ xây dựng quỹ, điển hình như bà Bùi Thị Thanh ủng hộ 7 triệu đồng, ông Bùi Văn Tuyến ủng hộ 5 triệu đồng… Ông Bùi Văn Hưng, Trưởng Ban khuyến học dòng họ cho biết: Vào dịp giỗ tổ hàng năm (15/6), Ban khuyến học dòng họ tổ chức khen thưởng các cháu đạt thành tích cao trong học tập, các cháu học sinh nghèo vượt khó. Các cháu thi đỗ đại học, học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố được khen thưởng 200.000 đồng/cháu; các cháu học sinh giỏi cấp trường, học sinh nghèo vượt khó, học sinh khuyết tật được khen thưởng từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng/cháu. Số tiền tuy không nhiều nhưng đã kịp thời động viên, khích lệ tinh thần học tập của các cháu. Bên cạnh khen thưởng của dòng họ, hàng năm Trưởng tộc Bùi Văn Điệp cũng có phần thưởng cho mỗi cháu thi đỗ đại học, học sinh giỏi cấp quốc gia 3 triệu đồng, học sinh giỏi cấp tỉnh 2 triệu đồng và học sinh giỏi cấp thành phố 1 triệu đồng. Không chỉ làm tốt công tác xây dựng quỹ khuyến học, những năm qua, Ban khuyến học dòng họ Bùi Văn còn kết hợp với các trường học trên địa bàn phường Hoàng Diệu kịp thời nắm bắt và phản ánh tình hình học tập của các cháu đến các gia đình, đồng thời tích cực tham gia các phong trào như xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, tạo môi trường học tập thuận lợi cho các cháu… Chính vì thế, nhiều năm liền dòng họ Bùi Văn không có cháu nào vi phạm pháp luật.

 

Vào mỗi dịp đầu năm mới, khi con cháu tề tựu đông đủ quanh nhà thờ họ, Ban khuyến học dòng họ thường xuyên nói chuyện về truyền thống hiếu học của dòng họ, kể cho con cháu nghe tinh thần học tập, vượt khó vươn lên trong học tập của những người đi trước. Bên cạnh đó là những tấm gương con cháu dòng họ Bùi Văn thành đạt. Buổi nói chuyện cùng những câu chuyện được kể đã tác động mạnh đến ý thức tự giác, khơi dậy tinh thần tự học trong các em. Hàng năm, 100% các gia đình trong dòng họ đăng ký đạt tiêu chuẩn gia đình hiếu học. Năm 2014, có 85% gia đình trong dòng họ đạt gia đình hiếu học. Gia đình ông Bùi Văn Thuấn là một trong những gia đình hiếu học tiêu biểu, hai người con của ông đều học hành thành đạt, con gái Bùi Thị Thuận đã tốt nghiệp đại học và đang du học tại Anh. Bên cạnh các hoạt động khuyến học, dòng họ Bùi Văn đã thành lập đội văn nghệ do bà Nguyễn Thị Toàn (là con dâu dòng họ) làm đội trưởng. Bà Toàn trực tiếp sáng tác, biên đạo các tiết mục múa, hát về Đảng, Bác Hồ, về công tác khuyến học, khuyến tài; bà cũng là người trang bị toàn bộ trang phục biểu diễn cho đội. Ông Bùi Hữu Thạnh, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Thái Bình chia sẻ: Các hoạt động của Ban khuyến học dòng họ Bùi Văn có sức lan tỏa mạnh mẽ đến hoạt động của các dòng họ khác trên địa bàn, góp phần vào thành tích chung của phong trào khuyến học, khuyến tài thành phố.

 

Với tinh thần hiếu học, trọng học và chú trọng công tác khuyến học, năm 2014, dòng họ Bùi Văn là dòng họ đầu tiên của thành phố Thái Bình vinh dự được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

 

Đặng Anh

  • Từ khóa