Thứ 6, 26/07/2024, 03:14[GMT+7]

Hiệu quả mô hình nuôi heo khuyến học ở Đông Hưng

Thứ 2, 30/03/2015 | 10:15:17
1,261 lượt xem
Sau hơn 4 năm triển khai, mô hình nuôi heo khuyến học đã góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài ở huyện Đông Hưng. Từ mô hình này, nhiều học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện được động viên, hỗ trợ kịp thời.

Mổ heo khuyến học tại Trường Tiểu học Đông La (Đông Hưng).

 

Mô hình nuôi heo khuyến học được triển khai thí điểm tại xã Đông Sơn và chính thức nhân rộng ra toàn huyện từ năm 2011. Đến nay, 44 xã, thị trấn của huyện đều có mô hình nuôi heo khuyến học. Từ quỹ heo khuyến học đã giúp đỡ được nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Do mô hình có ý nghĩa giáo dục lớn nên đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh, phụ huynh. Nếu như năm 2011, toàn huyện chỉ có khoảng 9.000 học sinh tham gia, thu được 1,8 tỷ đồng thì đến năm 2014 có gần 11.800 học sinh đăng ký nuôi heo, đạt hơn 3,5 tỷ đồng.

 

Để mô hình nuôi heo đạt hiệu quả cao, Hội Khuyến học huyện đẩy mạnh tuyên truyền tới nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh nhằm nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của việc nuôi heo. Vì vậy, khi bước vào năm học, các nhà trường khuyến khích mỗi học sinh nuôi một chú heo khuyến học từ tiền tiết kiệm của mình. Việc mổ heo khuyến học được thực hiện sau tết Nguyên đán ngay tại lớp học có sự chứng kiến của thầy cô giáo và các bạn trong lớp. Trong quá trình triển khai, nhiều xã đã có những sáng kiến hay như Thăng Long, Phú Châu, ngay từ đầu năm học xã cấp cho mỗi học sinh một chú heo nhựa tạo nguồn khích lệ cho học sinh và phụ huynh tham gia phong trào. Tính riêng năm học 2013 - 2014, quỹ nuôi heo khuyến học ở xã Thăng Long đạt trên 120 triệu đồng. Nhờ đó, cùng với các xã Đông La, Đông Sơn, Đông Vinh, Đông Phong, Thăng Long được công nhận làm tốt mô hình nuôi heo khuyến học của huyện.

 

Ông Vũ Xuân Đáng, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện cho biết: Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, Hội còn phát động thành phong trào thi đua tới từng trường, lớp để học sinh vận động phụ huynh học sinh cùng tham gia. Những cá nhân, tập thể chăm heo tốt sẽ được Hội trao giấy khen, tặng quà nhằm động viên, khích lệ và tạo đà thúc đẩy phong trào. Bên cạnh đó, sau mỗi đợt mổ heo khuyến học, Hội sẽ chọn một trường nuôi heo đạt hiệu quả cao nhất để nhân rộng cách làm. Năm 2015, Hội Khuyến học huyện chọn Trường Tiểu học Đông Sơn làm điểm mổ heo, sau đó các trường sẽ tiến hành mổ heo đồng loạt vào tháng 4. Năm học tới, Hội phấn đấu nâng tỷ lệ học sinh tham gia mô hình nuôi heo khuyến học đạt 70% trở lên.

 

Năm học 2013 - 2014, quỹ nuôi heo khuyến học đã góp phần nâng tổng số dư quỹ khuyến học toàn huyện lên hơn 13,4 tỷ đồng. Nhờ đó, 500 học sinh nghèo của huyện được tặng học bổng. Hy vọng, mô hình nuôi heo khuyến học sẽ trở thành phong trào mạnh và được nhân rộng ra các địa phương trong tỉnh.

 

Hoàng Lanh

  • Từ khóa