Thứ 2, 06/05/2024, 05:06[GMT+7]

Liên đoàn lao động thành phố Thái Bình Với công tác khuyến học

Thứ 2, 29/11/2010 | 08:53:40
2,625 lượt xem
Liên đoàn lao động Thành phố Thái Bình được phân cấp quản lý toàn diện 89 CĐCS với 9.300 đoàn viên/10.835 công nhân viên chức lao động. Trong 89 công đoàn cơ sở, có: 15 đơn vị hành chính sự nghiệp; 19 công đoàn xã, phường và 55 doanh nghiệp hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Phong trào xây dựng xã hội học tập đã khơi dậy đều khắp ở các cơ quan, đơn vị, phường xã, các trường học, các doanh nghiệp. Trong ảnh: Giờ học ngoại khóa của cô và trò trường mầm non Hoa Phượng - TP Thái Bình. Ảnh: Thành Tâm

Nhìn chung công nhân viên chức lao động có đủ việc làm, đời sống tương đối ổn định, được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề được rèn luyện và trưởng thành, cơ bản đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, Thành uỷ, sự quan tâm của UBND Thành phố, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt của Hội Khuyến học Thành phố, các cấp Công đoàn từ cơ sở đến Thành phố thường xuyên bám sát nhiệm vụ chính trị của các cấp uỷ Đảng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, vận động công nhân viên chức lao động phát huy tinh thần làm chủ, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh các phong trào thi đua học tập, lao động giỏi, lao động sáng tạo, nghiên cứu các đề tài, sáng kiến cải tiến áp dụng vào quá trình công tác và lao động sản xuất.

Tổ chức vận động công nhân viên chức lao động thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại cơ sở, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, sản xuất, kinh doanh ở từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Nhận thức tầm quan trọng, vai trò của công tác khuyến học trong đời sống xã hội mà Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng đã đề ra: “Chuyển dần mô hình giáo dục hiện nay sang mô hình giáo dục mở - mô hình xã hội học tập”, LĐLĐ Thành phố đã chủ động xây dựng chương trình công tác.

Hàng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo các cấp công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn tổ chức quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước.

Đặc biệt tập trung tuyên truyền giáo dục cho công nhân viên chức lao động ở các công đoàn cơ sở thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 02 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tri 05 của Tỉnh uỷ về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”.

Sau khi được tuyên truyền, giáo dục, các công đoàn cơ sở đã cùng chính quyền tổ chức vận động công nhân, viên chức, lao động đăng ký các hình thức học tập (Học tập trung, tại chức, từ xa, tự học, học thi tay nghề, nâng bậc thợ...) phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mỗi người, mỗi cơ quan, đơn vị.

Đã có trên 80% công nhân viên chức lao động đăng ký học tập và 95% cơ quan, đơn vị đăng ký xây dựng xã hội học tập. Thông qua việc xây dựng xã hội học tập các đơn vị đã tổ chức phát động các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc”...

Kết quả các phong trào thi đua đều được công nhân viên chức lao động hưởng ứng và mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được công nhân viên chức lao động hưởng ứng nhiệt tình. 5 năm qua đã có 1 ngàn 143 đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật với giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng.

Có 15 cán bộ, công nhân lao động được tặng “Bằng lao động sáng tạo”, 13 công nhân và giám đốc được tôn vinh công nhân xuất sắc, giám đốc tiêu biểu, một công nhân được nhận “Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh”, 1 chủ tịch công đoàn tiêu biểu dự hội nghị Chủ tịch công đoàn cơ sở giỏi do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức...

 Các công đoàn cơ sở đã làm tốt công tác xã hội hoá hoạt động khuyến học, tích cực tham mưu, huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, động viên, khen thưởng.

Qua tổng hợp, các đơn vị đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng tủ sách pháp luật, đặt báo, tạp chí; mua máy tính, nối mạng Internet... Toàn thành phố có 59 đơn vị đạt đơn vị xây dựng xã hội học tập; 45 chi hội khuyến học hoạt động nền nếp.

Hàng năm, trước ngày khai giảng năm học mới. LĐLĐ Thành phố tổ chức gặp mặt biểu dương các cháu con cán bộ công nhân viên chức lao động đạt thành tích cao trong học tập, trao quà cho các cháu vượt khó học giỏi với số tiền hàng chục triệu đồng.

Ngoài ra, LĐLĐ Thành phố còn chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn, huy động mọi nguồn lực xây dựng quỹ khuyến học, tổ chức gặp mặt động viên, khen thưởng các cháu con cán bộ công nhân viên chức lao động ở đơn vị mình. Hầu hết các công đoàn cơ sở đều làm tốt hoạt động này.

Năm 2010 tổng số quỹ khuyến học của cơ sở do hội viên đóng góp, chuyên môn hỗ trợ, các nhà hảo tâm tài trợ đã lên đến gần 1 tỷ đồng. Các chi hội đã kịp thời động viên khen thưởng các cháu có thành cao trong học tập, trợ giúp các cháu có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên học tốt, động viên cán bộ công chức đang theo học các lớp tập trung, tại chức ở Trung ương và tỉnh. Điển hình: Công đoàn Công ty sổ xố kiến thiết Thái Bình, Công ty sản xuất - xuất nhập khẩu và xây dựng Minh Khai, Xí nghiệp may Thái Hà, công đoàn văn phòng Thành uỷ, UBND Thành phố, các phường Bồ Xuyên, Lê Hồng Phong, xã Tân Bình...

Ngoài việc tập trung xây dựng xã hội học tập tại cơ sở, LĐLĐ Thành phố còn quan tâm chỉ đạo xây dựng gia đình văn hoá, gia đình hiếu học và nội dung này được quán triệt đến từng cán bộ công nhân viên chức lao động thông qua đại hội công nhân viên chức, hội nghị cán bộ công chức và hội nghị người lao động.

Việc học tập nâng cao trình độ chính trị, văn hoá, chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao tay nghề, bậc thợ... được đưa vào chương trình, kế hoạch công tác năm của mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân. Đây là một trong những tiêu chí làm căn cứ xét duyệt thi đua hàng năm. 5 năm qua đã có 1.612 lượt cán bộ công nhân viên chức lao động được học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ chính trị, nâng cao tay nghề và 2031 lượt công nhân được thi nâng bậc.

Công tác xây dựng xã  hội học tập trong các cơ quan, đơn vị đã góp phần nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, tay nghề.. của người lao động giúp người lao động hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ chuyên môn của mình, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị.

Công tác khuyến học đã góp phần không nhỏ vào thành tích chung của LĐLĐ Thành phố: Đơn vị đã 6 năm liên tục (từ 2004 đến nay) được LĐLĐ tỉnh xếp loại đơn vị xuất sắc dẫn đầu khối huyện, thành phố, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc.

Phát huy những thành tích đã đạt được và khắc phục những hạn chế, những năm tới LĐLĐ Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài và phong trào xây dựng xã hội học tập trong khối các cơ quan, doanh nghiệp của Thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội XXVI Đảng bộ Thành phố, xây dựng Thành phố Thái Bình văn minh, giàu đẹp, xứng đáng là một Thành phố trẻ anh hùng.

Nguyễn Văn Tìm

(Đài PT Thành Phố)

 

  • Từ khóa