Thứ 5, 01/08/2024, 03:30[GMT+7]

Sẵn sàng các điều kiện cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015

Thứ 4, 08/04/2015 | 10:10:22
1,248 lượt xem
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 là kỳ thi nhận được nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh, học sinh và toàn xã hội vì có nhiều đổi mới so với các năm trước. Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Ðào tạo ban hành Quy chế thi, Báo Thái Bình đã trao đổi với đồng chí Ðào Kim Phượng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo về những vấn đề liên quan đến kỳ thi.

Học sinh Trường THPT Lý Bôn tranh thủ trao đổi bài trong giờ ra chơi.

 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những đổi mới căn bản của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015?

 

Ðồng chí Ðào Kim Phượng: Năm nay, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn bắt buộc (Toán học, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 1 môn do thí sinh tự chọn (trong số 5 môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Ðịa lý). Ngoài ra, thí sinh có thể đăng ký dự thi thêm các môn tự chọn (trong số 5 môn tự chọn nói trên) phù hợp với tổ hợp các môn thi để xét tuyển sinh do trường cao đẳng, đại học quy định. Ðể đảm bảo cho thí sinh có thể tham gia được nhiều môn thi tự chọn, Bộ Giáo dục và Ðào tạo đã sắp xếp lịch thi 5 môn thi tự chọn không trùng nhau. Thí sinh không học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không bảo đảm chất lượng dạy học sẽ được Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo xem xét, quyết định cho phép thí sinh chọn môn thi thay thế trong số các môn tự chọn. Ðối với các thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo sẽ được xem xét miễn thi môn Ngoại ngữ để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia thí sinh mới đăng ký tuyển sinh vào các ngành của trường đại học, cao đẳng.

 

Năm nay, kỳ thi THPT sẽ được tổ chức thi theo cụm. Ðối với cụm thi cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, tổ chức thi cho thí sinh của ít nhất 2 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và do trường đại học chủ trì, phối hợp với sở giáo dục và đào tạo. Ðối với cụm thi cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ tổ chức thi tại trường hoặc liên trường phổ thông của tỉnh, do sở giáo dục và đào tạo chủ trì, phối hợp trường đại học. Cụm thi số 23 đặt tại Thái Bình, do Trường Ðại học Y Dược Thái Bình chủ trì, dành cho thí sinh của 2 tỉnh Thái Bình và Hưng Yên.

 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, Sở Giáo dục và Ðào tạo đã có những định hướng ôn tập như thế nào đối với các môn thi năm nay?

 

Ðồng chí Ðào Kim Phượng: Ngay từ đầu năm học, Sở đã yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng nhóm đối tượng; các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập, chú ý đến các nội dung kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh. Việc ôn tập phải bảo đảm thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Các giáo viên chú trọng việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức theo 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Ðồng thời, chú ý các yêu cầu chỉ đạo mới về dạy và học đã nêu tại Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2014 - 2015, trong đó, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với quê hương đất nước; đối với các môn ngoại ngữ, tiếp tục nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Bên cạnh đó, nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia năm 2015 phân nhóm học sinh  theo khả năng nhận thức, theo các môn thi tự chọn; quan tâm và giúp đỡ các học sinh có học lực yếu, vận động những học sinh khá, giỏi ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn.

 

Ðối với các môn học sinh không đăng ký thi THPT quốc gia, nhà trường có kế hoạch cụ thể để giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm các quy định đã hướng dẫn trong biên chế năm học. Các trường THPT chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, bảo đảm sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải. Ngay sau khi kết thúc năm học theo khung kế hoạch thời gian năm học 2014 - 2015, các trường  hướng dẫn học sinh dành nhiều thời gian để tự học, tự ôn tập.

 

Phóng viên: Ðối với những thí sinh tự do đã có bằng tốt nghiệp THPT từ những năm trước, năm nay tham gia kỳ thi THPT quốc gia với mục đích vào các trường đại học, cao đẳng sẽ nộp hồ sơ dự thi ở đâu và hình thức thi tuyển thế nào, thưa đồng chí?

 

Ðồng chí Ðào Kim Phượng: Thí sinh tự do chỉ đăng ký thi những môn thi mà trường cao đẳng, đại học hoặc ngành xét tuyển sinh quy định. Mỗi thí sinh  chỉ được đăng ký dự thi tối đa 8 môn thi (Toán học, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Ðịa lý) tùy theo mục đích của mình. Thí sinh tự do dự thi để xét tuyển đại học, cao đẳng được lựa chọn thi tại cụm thi do trường đại học chủ trì và nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại địa điểm phù hợp với điều kiện của thí sinh. Nếu thi tại cụm Trường Ðại học Y Dược Thái Bình (cụm thi số 23), các thí sinh sẽ nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Thái Bình.

 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, việc rà soát các địa điểm thi và tình hình an ninh trường thi sẽ được thực hiện như thế nào? 

 

Ðồng chí Ðào Kim Phượng: Ngay từ tháng 10/2014, Sở Giáo dục và Ðào tạo đã phối hợp với Trường Ðại học Y Dược Thái Bình rà soát các cơ sở giáo dục và nơi trọ cho học sinh, phụ huynh ở xa về. Sở Giáo dục và Ðào tạo chỉ đạo các nhà trường (nơi được chọn làm điểm thi) tiến hành tu sửa cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại tỉnh Thái Bình. Trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Ðào tạo Thái Bình sẽ phối hợp chặt chẽ với đơn vị chủ trì và các sở, ngành có liên quan chủ động xây dựng kế hoạch  và tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm tốt an ninh trường thi.

 

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Đặng Anh (thực hiện)

 

  • Từ khóa