Thứ 5, 09/05/2024, 04:45[GMT+7]

Chú trọng ôn tập trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2015

Thứ 4, 15/04/2015 | 09:10:42
1,849 lượt xem
Năm 2015 là năm đầu tiên áp dụng kỳ thi THPT quốc gia cho hai mục đích xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng nên các trường THPT trong tỉnh đang gấp rút triển khai công tác ôn tập, tổ chức thi thử cho học sinh.

Học sinh Trường THPT Đông Tiền Hải.

 

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố hướng dẫn ôn tập kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Sở Giáo dục và Đào tạo đã khẩn trương chỉ đạo các trường THPT triển khai ôn tập, củng cố kiến thức, kỹ năng giúp học sinh tự tin bước vào kỳ thi, đồng thời tổ chức thực hiện nghiêm việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm học bảo đảm khách quan, trung thực, đánh giá sát đúng năng lực học sinh. Giáo viên bộ môn hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch, khung thời gian năm học 2014 - 2015. Đầu tháng 4/2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố bộ đề thi minh họa cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 làm cơ sở để các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên có định hướng ôn tập cụ thể cho học sinh. Vì vậy, đến trung tuần tháng 4, các trường đang tiếp tục rà soát để phân loại giữa học sinh thi để xét tốt nghiệp và học sinh thi vào các trường đại học, cao đẳng. Theo kế hoạch, việc phân loại sẽ hoàn thành trong tháng 4.

 

Song song với công tác phân loại, các trường cũng tổ chức ôn tập riêng cho hai đối tượng. Với học sinh yếu, thi với mục đích xét tốt nghiệp THPT sẽ được giáo viên ôn tập để củng cố kiến thức cơ bản. Đối với học sinh có học lực khá trở lên sẽ được học nâng cao để đáp ứng yêu cầu xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Theo thầy giáo Vũ Văn Phẩm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tiên Hưng, nhà trường luôn chủ động tiếp nhận thông tin mới về kỳ thi THPT quốc gia 2015. Do đó, ngay trong kỳ thi hết học kỳ I và kỳ thi thử, Trường đã quan tâm đến tâm lý học sinh khi tham dự kỳ thi. Hiện Trường đã chuẩn bị tốt cơ sở vật chất để phục vụ công tác ôn thi. Trường cũng yêu cầu giáo viên được phân công đảm nhiệm công tác ôn thi phải chuẩn bị kỹ các chuyên đề. Đối với các em học sinh, trong tháng 4 phải hoàn thành đăng ký môn thi bảo đảm 3 yếu tố “đúng - trúng - đủ” (đúng thực lực, trúng trường, đủ điều kiện xét tuyển đại học, cao đẳng). Thầy giáo Nguyễn Văn Mão, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Hà cho biết: Ngoài học sinh khối 12 học đúng độ tuổi, khối giáo dục thường xuyên còn có học viên là cán bộ phường, xã đi thi. Chính vì vậy, ngoài việc phân luồng học sinh để định hướng ôn tập, các trung tâm giáo dục thường xuyên phải làm tốt công tác định hướng để học sinh, học viên chọn môn thi phù hợp với năng lực và điều kiện của bản thân.

 

 

Học sinh Trường THPT Bắc Kiến Xương tìm hiểu thông tin về kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

 

Ngay từ đầu năm học, các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên đã phổ biến cho học sinh về những đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và đại học, cao đẳng năm nay. Chương trình ôn tập được các trường học chỉ đạo thực hiện nằm trong chương trình phổ thông, chủ yếu là sách giáo khoa lớp 12 giúp học sinh chủ động trong việc ôn thi. Đặc biệt là các môn khoa học xã hội, giáo viên thường có những câu hỏi mở gắn với tình hình thời sự trong tỉnh, trong nước để học sinh được bày tỏ chính kiến. Tuy nhiên, nhiều học sinh vẫn tỏ ra lo lắng về kỳ thi năm nay. Em Phạm Thị Hồng Liên, học sinh lớp 12A2 Trường THPT Đông Hưng Hà chia sẻ: Mặc dù được các thầy cô giáo trong trường thường xuyên tư vấn về kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 nhưng em vẫn không tránh khỏi những lo lắng về hình thức thi, đề thi bởi đây là năm đầu tiên diễn ra kỳ thi 2 trong 1. Hiện nay, chúng em vẫn học các môn phụ, thời gian ôn tập chưa nhiều nên em tăng thời gian học ở nhà để luyện đề các môn Toán học, Ngữ văn, Tiếng Anh, Hóa học và Vật lý. Em sẽ ôn tập dưới sự hướng dẫn của các thầy cô trong trường và lên thời gian biểu ôn tập bảo đảm sức khỏe, tâm lý để tham dự kỳ thi.

 

Trong thời gian tới, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của ngành Giáo dục là tiếp tục đẩy mạnh công tác phân luồng hướng nghiệp học sinh theo hai đối tượng theo kế hoạch đã triển khai. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp cùng hội phụ huynh học sinh chăm lo, tạo điều kiện cho học sinh, đặc biệt là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham dự kỳ thi THPT quốc gia, tuyệt đối không để học sinh nào bỏ thi vì điều kiện kinh tế hoặc đi lại khó khăn.

 

Đặng Anh

  • Từ khóa