Thứ 4, 31/07/2024, 09:20[GMT+7]

Nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng, an ninh cho học sinh, sinh viên

Chủ nhật, 03/05/2015 | 20:00:46
1,783 lượt xem
Xác định giáo dục quốc phòng, an ninh là nội dung, yêu cầu, nhiệm vụ không thể thiếu trong chương trình giảng dạy chính khóa và ngoại khóa ở các trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp, ngành Giáo dục thường xuyên quan tâm chỉ đạo cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên tích cực, tự giác tham gia và phấn đấu đạt kết quả tốt.

Thanh niên thành phố Thái Bình trước giờ lên đường nhập ngũ đợt 1 năm 2015.

 

Toàn tỉnh hiện có 39 trường THPT với 54.200 học sinh, trong đó số trường tổ chức dạy rải theo phân phối chương trình là 29/39 trường, 10/39 trường dạy rải theo tiết kết hợp với dạy rải theo buổi. Có 7 trường trung cấp chuyên nghiệp với 11.688 học sinh tổ chức giáo dục quốc phòng, an ninh theo phân phối chương trình.

 

Từ nhiều năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo 100% các trường THPT tổ chức theo hình thức học rải. Chương trình học tập được quản lý chặt chẽ như các bộ môn văn hóa khác, có đánh giá, kiểm tra, cho điểm đúng quy chế. Ngoài việc kiểm tra, đánh giá, cho điểm, các nhà trường còn tổ chức hội thao, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú như nói chuyện thời sự, mời các cựu chiến binh nói chuyện truyền thống yêu nước, cách mạng, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày hội Quốc phòng toàn dân, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam. Bên cạnh đó còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ tập trung vào nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, gương chiến đấu anh dũng của các anh hùng liệt sĩ.

 

Việc thực hiện giảng dạy chính khóa và đánh giá, cho điểm môn giáo dục quốc phòng, an ninh được các trường thực hiện nghiêm túc. Một số trường đã đưa số tiết giáo dục quốc phòng, an ninh vào thời khóa biểu, có giáo viên dạy chuyên trách, đánh giá, cho điểm chính xác, tiêu biểu như các trường: THPT Nguyễn Trãi, THPT Nguyễn Du, THPT Bắc Đông Quan, THPT Nguyễn Đức Cảnh… Một số tiết học lý thuyết về truyền thống đánh giặc giữ nước, Luật Nghĩa vụ quân sự, cấp cứu tải thương, vũ khí hóa học được đội ngũ giáo viên Lịch sử, Giáo dục công dân đảm nhiệm. Đặc biệt, Sở Giáo dục và Đào tạo còn chỉ đạo các trường đưa một số tiết quân sự địa phương vào giảng dạy để học sinh hiểu rõ hơn truyền thống của địa phương trong các giai đoạn lịch sử. Bên cạnh nội dung giáo dục quốc phòng, an ninh theo từng tiết học cụ thể, khoa học, các nhà trường còn tổ chức giao lưu với các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn, viết thư thăm hỏi, động viên các gia đình, đối tượng chính sách, các đơn vị bộ đội đóng quân nơi đảo xa. Nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc như Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, các nhà trường còn tổ chức cuộc thi “Âm vang sông Hồng”, “Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ” cho học sinh, ngoài ra các trường còn nhận phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

 

Những nội dung và cách làm hiệu quả trong giáo dục quốc phòng, an ninh của các nhà trường đã mang lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể, trong năm 2014 đã có gần 54.000 lượt học sinh được học chương trình giáo dục quốc phòng, an ninh trong các nhà trường, đạt tỷ lệ 99,6%. Số học sinh THPT trúng tuyển vào các học viện, nhà trường trong quân đội đạt tỷ lệ khá cao so với các tỉnh, thành phố khác trên địa bàn Quân khu 3.

Bên cạnh bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng quân sự, ngành Giáo dục và Đào tạo còn quan tâm nâng cao kỹ năng sư phạm, xây dựng bản lĩnh, tác phong mẫu mực của nhà giáo quân sự, phấn đấu mỗi cán bộ, giáo viên thực sự là tấm gương sáng về phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ cho học sinh, sinh viên học tập và noi theo. Đồng thời chỉ đạo các nhà trường nâng cao chất lượng bài giảng, giúp giáo viên tự tin khi lên lớp; tổ chức và cử giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi hàng năm; thường xuyên nâng cấp trang thiết bị, đồ dùng dạy học, bảo đảm phát huy hiệu quả trong từng bài học đối với bộ môn giáo dục quốc phòng, an ninh. Vào dịp nghỉ giữa khóa hoặc cuối năm, các trường đều tổ chức cho học sinh đi dã ngoại, tham quan các bảo tàng, di tích lịch sử nhằm mở rộng kiến thức, làm phong phú thêm hình thức giảng dạy lý thuyết gắn liền thực tiễn; giúp các em phát huy niềm tự hào dân tộc, nâng cao lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm của bản thân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Những kết quả đạt được trong công tác giáo dục quốc phòng, an ninh, nhất là bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho học sinh, sinh viên đã nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên các nhà trường đối với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, từ đó góp phần củng cố nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, thế trận lòng dân trên địa bàn tỉnh ngày càng vững chắc, góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

 

Cao Thu Hạnh

(Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

  • Từ khóa