Thứ 4, 24/07/2024, 18:28[GMT+7]

Chủ động trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2015

Thứ 2, 04/05/2015 | 10:57:38
97 lượt xem
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tổ chức tại cụm thi liên tỉnh số 23 có hơn 33.000 thí sinh hai tỉnh Thái Bình và Hưng Yên dự thi do Trường Ðại học Y Dược Thái Bình chủ trì. Ðể bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đạt chất lượng cao, Sở Giáo dục và Ðào tạo phối hợp chặt chẽ với Trường Ðại học Y Dược Thái Bình chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ kỳ thi.

Học sinh khối 12 tìm hiểu các thông tin tại ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2015.

 

Ðến nay, Sở Giáo dục và Ðào tạo, Trường Ðại học Y Dược Thái Bình đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan cơ bản hoàn thành việc rà soát các điểm thi, bảo đảm các điều kiện về giao thông, ăn nghỉ cho thí sinh và người nhà thí sinh. Tại kỳ thi THPT quốc gia năm nay, tại Thái Bình có 60 điểm thi với 1.310 phòng thi được phân bố ở khu vực thành phố Thái Bình và các huyện Vũ Thư, Kiến Xương. Huy động 3.800 cán bộ làm nhiệm vụ là cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Ðại học Y Dược Thái Bình và cán bộ, giáo viên của các trường THPT trong tỉnh, trong đó có 200 người trong Hội đồng thi và các ban, 2.700 cán bộ coi thi, 900 cán bộ các điểm thi, 70 cán bộ y tế và 300 chiến sĩ công an trong khu vực thi. Hiện nay, 52 điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi trong tỉnh (49 trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp; 1 trường trung cấp nghề và 2 trường cao đẳng nghề) đang tích cực hướng dẫn, giúp các thí sinh hoàn thiện hồ sơ dự thi.

 

Trường Ðại học Y Dược Thái Bình là trường đại học lớn, có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức thi tuyển sinh song năm nay số lượng thí sinh dự thi lớn gấp 4 lần so với các năm trước, vì vậy Trường đã chủ động đề xuất các phương án để làm tốt công tác tổ chức kỳ thi. Lên phương án trộn đều các thí sinh hai tỉnh Thái Bình và Hưng Yên theo thứ tự A, B, C, không phân biệt hai đối tượng thí sinh thi để xét tốt nghiệp và thí sinh thi vừa để xét tốt nghiệp vừa để xét vào các trường đại học, cao đẳng. Nếu như tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm ngoái có những môn thi chỉ có một vài thí sinh dự thi (Lịch sử, Ðịa lý) ngồi rải rác ở một số phòng thi nhưng hội đồng thi vẫn phải huy động toàn bộ cán bộ làm nhiệm vụ thi đến trường thi gây lãng phí. Khắc phục tình trạng này, tại kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Hội đồng thi cụm thi 23 đã lên phương án đối với những môn thi có ít thí sinh dự thi tại một điểm thi sẽ sắp xếp các thí sinh vào chung một phòng thi. Như thế, mỗi thí sinh chỉ có 1 số báo danh nhưng có thể có nhiều phòng thi. Ví dụ, nếu tại điểm thi A chỉ có 3 thí sinh đăng ký dự thi môn Lịch sử ngồi ở 3 phòng thi khác nhau thì Hội đồng thi sẽ sắp xếp các thí sinh ngồi chung một phòng thi khi thi môn này.

 

 " Mặc dù là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi “2 trong 1” nhưng chúng tôi xác định làm tốt công tác tổ chức kỳ thi, chủ động đề xuất các phương án và có những giải pháp cụ thể bảo đảm kỳ thi đạt kết quả cao nhất. Ðối với công tác tuyển sinh của Trường Ðại học Y Dược Thái Bình năm nay, nhà trường sẽ lấy kết quả 3 môn thi: Toán học, Hóa học, Sinh học, đồng thời sẽ tổ chức sơ tuyển dựa trên kết quả học tập 3 năm THPT của các thí sinh dự tuyển vào Trường”.

(GS, TS Lương Xuân Hiến, Hiệu trưởng Trường Ðại học Y Dược Thái Bình, Chủ tịch Hội đồng thi cụm thi số 23)

 

Khác với kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm trước, năm nay môn Ngữ văn và Tiếng Anh có một số điểm mới. Về hình thức, đề thi môn Ngữ văn có 2 phần: phần đọc hiểu và phần làm văn, trong đó tỷ lệ điểm dành cho phần đọc hiểu chiếm khoảng 30% tổng số điểm; đề thi các môn ngoại ngữ có 2 phần: viết và trắc nghiệm, trong đó tỷ lệ điểm dành cho phần viết chiếm khoảng 20% tổng số điểm. Vì vậy, bên cạnh công tác tổ chức kỳ thi, Sở Giáo dục và Ðào tạo đã chủ động tổ chức tập huấn kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn và Tiếng Anh cho các giáo viên là tổ trưởng bộ môn và nhóm trưởng bộ môn đang dạy khối 12 và tập huấn sử dụng phần mềm quản lý thi cho các giáo viên tin học của các trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên. Năm nay là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi “2 trong 1”. Bên cạnh các đơn vị chủ trì là Trường Ðại học Y Dược Thái Bình, Sở Giáo dục và Ðào tạo, UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị có liên quan bố trí lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, giao thông được thông suốt. Ðặc biệt, đội ngũ tình nguyện viên làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn làm thủ tục đăng ký thi, vận động nhân dân thể hiện truyền thống nhân ái, hiếu khách, tích cực tự nguyện hỗ trợ nơi ăn, nghỉ, phương tiện đi lại để bảo đảm 100% thí sinh về dự thi có nơi ăn, nghỉ thuận tiện. Trong những ngày thi, tỉnh sẽ huy động toàn bộ khu ký túc xá của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp để làm nơi ăn, nghỉ cho thí sinh và người nhà thí sinh.

 

Chị Trần Thị Len, phụ huynh học sinh Trường THPT Chuyên Hưng Yên

 

Ðây là một chủ trương đổi mới phù với nguyện vọng của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho phụ huynh và các thí sinh so với việc tổ chức thi đại học như những năm trước đây. Tuy nhiên, theo tôi, ngoài việc lấy kết quả của kỳ thi chung các trường đại học, cao đẳng nên đưa các điều kiện tuyển sinh riêng để có cơ sở sát thực đánh giá đúng năng lực thí sinh, phù hợp với ngành nghề xét tuyển sinh. Bởi hiện nay chỉ có một số ít trường công bố hình thức tuyển sinh riêng.

Em Nguyễn Thị Mỹ Linh, học sinh Trường THPT Thái Phúc

Năm nay, em tham gia kỳ thi THPT quốc gia với mục đích là xét tốt nghiệp THPT và lấy kết quả xét tuyển vào Trường Ðại học Dược Hà Nội. Sau khi Bộ Giáo dục và Ðào tạo có quyết định chính thức về cụm thi, gia đình em vô cùng vui mừng và cảm thấy yên tâm hơn trong việc di chuyển và bố trí nơi ăn, nghỉ trong thời gian tham dự kỳ thi.

 Đặng Anh

  • Từ khóa