Thứ 7, 07/06/2025, 20:18[GMT+7]

Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình Ðẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học

Thứ 2, 25/05/2015 | 08:19:13
1,036 lượt xem
Nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên, những năm qua, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình luôn coi trọng công tác nghiên cứu khoa học. Nhiều đề tài nghiên cứu của Trường được ứng dụng vào công tác giảng dạy đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học cũng như công tác quản lý của nhà trường.

Giờ thực hành môn Vật lý của sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình.

 

Nhằm phát huy khả năng sáng tạo của 300 cán bộ, giảng viên, những năm qua, Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình luôn quan tâm bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học. Ðến nay, nhà trường đã có gần 210 cán bộ, giảng viên cơ hữu, gồm 4 tiến sĩ, 6 nghiên cứu sinh và 127 thạc sĩ, chiếm tỷ lệ gần 65%. Không ngừng sáng tạo trong công tác nghiên cứu khoa học, trong 3 năm (2012 - 2014), cán bộ, giảng viên của Trường đã tham gia và hoàn thành 3 đề tài cấp bộ, 5 đề tài cấp ngành, 66 đề tài cấp cơ sở. Các đề tài được nghiệm thu có chất lượng tốt, tập trung vào những vấn đề cấp thiết như: giảm tải chương trình trong dạy học ở các bậc học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở; xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên phổ thông... Các đề tài sau khi được nghiệm thu và triển khai ở một số địa phương trong tỉnh đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ các nhà quản lý giáo dục và giáo viên. Tiêu biểu như đề tài “Nghiên cứu đề xuất giải pháp tăng cường khả năng nhận thức Anh ngữ cho học sinh tiểu học tỉnh Thái Bình” do Khoa Ngoại ngữ thực hiện.

 

Ðể thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học, tư vấn, ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ cũng như hoạt động hợp tác quốc tế, ngày 6/3/2013, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình đã thành lập Phòng Nghiên cứu khoa học và Hợp tác quốc tế, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác nghiên cứu khoa học của nhà trường. Năm 2014, quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo như đa dạng hóa nội dung, tài liệu học tập, đáp ứng yêu cầu của các bậc học; đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục và đào tạo; đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục, đào tạo…, Trường đã cụ thể hóa thành mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, giảng viên. Kết quả, đã có 6 ngân hàng đề thi tín chỉ/học phần, 9 giáo trình/tài liệu hướng dẫn sinh viên tự học và 13 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Những đổi mới trong công tác quản lý khoa học ở các công đoạn như: xét duyệt đề cương nghiên cứu, giám sát tiến độ thực hiện đề tài và nghiệm thu đề tài được tiến hành một cách nghiêm túc, đúng quy trình đã mang lại chuyển biến mới trong chất lượng của các đề tài.

 

Cùng với hoạt động nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên, hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên cũng được nhà trường đầu tư và khuyến khích phát triển. Với quan điểm học phải đi đôi với hành, lý thuyết phải gắn liền với thực tiễn, hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên được tổ chức cùng với các hoạt động chuyên môn hàng năm như: thi nghiệp vụ sư phạm, thi thiết kế đồ dùng dạy học. Những hoạt động này là sân chơi bổ ích, nhận được sự hưởng ứng, tham gia sôi nổi, nhiệt tình của các bạn sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Trong hội thi Nghiệp vụ sư phạm toàn quốc lần thứ V tổ chức tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình đã đạt giải ba. Dưới sự hướng dẫn của các giảng viên, nhiều sinh viên của Trường đã đạt giải cao như sinh viên Cao Thị Hường giành Huy chương Vàng nội dung thi giảng dạy bài Thấu kính hội tụ - Vật lý 9 với phương pháp “Bàn tay nặn bột”; sinh viên Hồ Thị Nhung giành Huy chương Vàng nội dung Thiết kế đồ dùng dạy học môn Vật lý. Những kết quả trên được Bộ Giáo dục và Ðào tạo và nhiều trường trong cả nước đánh giá cao.

 

Tiếp tục hướng vào các vấn đề phục vụ cho việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học; xây dựng nội dung dạy học tích hợp ở bậc học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy học và quản lý; quan tâm hơn nữa đến hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên… là các mục tiêu chính trong công tác nghiên cứu khoa học mà cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình quyết tâm thực hiện trong thời gian tới.

Nguyễn Cường

 

 

  • Từ khóa