Chủ nhật, 04/08/2024, 03:26[GMT+7]

Lá cờ đầu của giáo dục tiểu học

Thứ 5, 28/05/2015 | 08:10:31
3,357 lượt xem
Là ngôi trường có bề dày thành tích về dạy và học, những năm qua, Trường Tiểu học An Bài luôn giữ vững vị trí là đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của ngành Giáo dục và Đào tạo Quỳnh Phụ, lá cờ đầu của giáo dục tiểu học toàn tỉnh.

Một tiết học của học sinh Trường Tiểu học An Bài.

Trường Tiểu học An Bài, xưa là Trường cấp I An Bài thành lập năm 1954 với 5 lớp, 156 học sinh và 5 cán bộ, giáo viên. Năm 1977, trường sáp nhập với trường cấp II thành Trường Phổ thông cơ sở An Bài với 25 lớp, 985 học sinh và 28 cán bộ, giáo viên. Đến năm 1993, trường được tách ra và mang tên Trường Tiểu học An Bài với 32 lớp, 1.115 học sinh, 36 cán bộ, giáo viên. Ngay trong giai đoạn này, Trường Tiểu học An Bài luôn là đơn vị đi đầu trong phong trào xã hội hóa giáo dục, đồng thời là đơn vị đầu tiên trong tỉnh cứng hóa sân trường với 1200m2 sân bê tông. Năm học 2014 - 2015, Trường có 21 lớp với 644 học sinh và 41 cán bộ, giáo viên. Đến nay, Trường Tiểu học An Bài đã được đầu tư tương đối hoàn thiện; hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị từng bước được nâng cấp, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học.

Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, Trường Tiểu học An Bài thường xuyên tổ chức cho cán bộ, giáo viên tham gia các khóa học nâng chuẩn hàng năm, tổ chức các chuyên đề đổi mới phương pháp giảng dạy, chú trọng công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ trong cán bộ, giáo viên; động viên, khích lệ giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học; khai thác, sử dụng có hiệu quả phương tiện, đồ dùng dạy học… Cô giáo Bùi Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Bài cho biết: Tham gia hội giảng giáo viên giỏi các cấp, Trường Tiểu học An Bài luôn là đơn vị dẫn đầu về số lượng và chất lượng giải. Hàng năm, số lượng giáo viên giỏi các cấp luôn đạt từ 70 - 75%; Trường có 2 giáo viên giỏi cấp quốc gia. Riêng năm học 2013 - 2014, Trường có 13 giáo viên giỏi tỉnh, 12 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và 1 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Nhiều sáng kiến, kinh nghiệm của cán bộ, giáo viên nhà trường được trình bày trong các hội thảo cấp tỉnh và được đăng trên các báo, tạp chí. Hầu hết cán bộ, giáo viên của Trường đều tích cực học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, tâm huyết với nghề.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ các năm học, Ban Giám hiệu nhà trường chú trọng triển khai các giải pháp để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, ổn định chất lượng giáo dục đại trà. Trường đã bố trí, phân công đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, có năng lực, trình độ làm chủ nhiệm các lớp, tham gia đảm nhiệm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Là đơn vị điển hình trong đổi mới phương pháp giảng dạy, Trường Tiểu học An Bài luôn được chọn là đơn vị thí điểm cho công tác đổi mới giáo dục như: dạy tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục, phương pháp bàn tay nặn bột. Năm học 2015 - 2016, nhà trường quyết tâm thực hiện mô hình trường tiểu học mới Việt Nam (VNEN), góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Cùng với dạy văn hóa, Trường Tiểu học An Bài còn tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, tạo cho học sinh sân chơi lành mạnh, bổ ích, khích lệ học sinh trong học tập, rèn luyện. Học sinh được tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa như giáo dục truyền thống, giáo dục môi trường, an toàn giao thông, rèn luyện kỹ năng sống… Với những nỗ lực trên, nhiều năm liền, hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong Trường Tiểu học An Bài được công nhận là Liên đội mạnh cấp tỉnh, được nhận cờ mang chân dung Bác Hồ của Tỉnh đoàn và Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Năm học 2014 - 2015, Liên đội Trường Tiểu học An Bài là đơn vị duy nhất trong huyện Quỳnh Phụ được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2010 - 2015.

20 năm qua, cùng với sự phát triển của giáo dục tiểu học Thái Bình, Trường Tiểu học An Bài luôn là đơn vị dẫn đầu giáo dục tiểu học huyện Quỳnh Phụ, nhiều năm được nhận cờ dẫn đầu cấp tiểu học toàn tỉnh. Năm học 2012 - 2013, nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Phát huy những thành quả đã đạt được, trong thời gian tới, Trường Tiểu học An Bài tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần thực hiện thành công đổi mới giáo dục và đào tạo.

Đặng Anh

  • Từ khóa