Thứ 7, 03/08/2024, 15:14[GMT+7]

Kỷ niệm 20 năm giáo dục tiểu học Thái Bình Dấu ấn một chặng đường vẻ vang

Thứ 5, 28/05/2015 | 08:25:23
1,103 lượt xem
Năm 1994, theo Luật Phổ cập giáo dục tiểu học, cấp tiểu học được thành lập. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các trường tiểu học trong tỉnh được tách ra từ trường phổ thông cơ sở đã nhanh chóng đi vào hoạt động, tạo bước ngoặt cho sự phát triển của giáo dục tiểu học tỉnh nhà.

Học sinh Trường Tiểu học Thanh Nê (Kiến Xương) tham gia sân chơi Toán tuổi thơ. Ảnh: Lan Anh

Mục tiêu của giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học lên trung học cơ sở. Vì thế, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên và chất lượng giáo dục tiểu học. Với quyết tâm khắc phục khó khăn của tập thể cán bộ, giáo viên, chất lượng giáo dục tiểu học đã từng bước được nâng lên. Năm học 1995 - 1996, toàn tỉnh có 293 trường với 7.659 lớp, 268.088 học sinh và 7.542 giáo viên, hầu hết các đơn vị đều thiếu phòng học, chủ yếu là phòng cấp bốn đã xuống cấp. Tuy nhiên, ngay trong năm học 1996 - 1997, tỉnh ta đã có 2 trường tiểu học đầu tiên trong 4 trường tiểu học của cả nước được công nhận đạt chuẩn quốc gia là Trường Tiểu học An Bài (Quỳnh Phụ) và Trường Tiểu học Thanh Nê (Kiến Xương). Năm học 1998 - 1999, sau 4 năm thành lập, giáo dục tiểu học Thái Bình ghi dấu ấn lịch sử: Hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, được suy tôn là đơn vị dẫn đầu cấp tiểu học và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Năm 2011, Thái Bình là tỉnh đầu tiên trong toàn quốc được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 và được đánh giá cao trong thực hiện các tiêu chí phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, đặc biệt là các tiêu chí về đội ngũ, cơ sở vật chất.

Cùng với đó, quy mô phát triển của cấp học luôn ổn định. Năm học 2014 - 2015, toàn tỉnh có 295 trường tiểu học với 4.253 lớp và 123.975 học sinh, trong đó có 288 trường đạt chuẩn mức độ 1, 89 trường đạt chuẩn mức độ 2; 208 trường đạt tiêu chuẩn “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” xuất sắc. Xác định đội ngũ cán bộ, giáo viên có vai trò quyết định đến chất lượng dạy và học, giáo dục tiểu học Thái Bình luôn quan tâm đến công tác xây dựng và phát triển đội ngũ. Đến nay, 100% cán bộ là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đã qua lớp đào tạo cán bộ quản lý giáo dục và được bồi dưỡng trung cấp lý luận chính trị. Đội ngũ giáo viên tiểu học hiện có 6.778 người, 100% đạt chuẩn, trong đó 93% có trình độ trên chuẩn.

Giờ học của cô và trò Trường Tiểu học Diêm Điền (Thái Thụy). Ảnh: Đặng Lan

Hàng năm, học sinh tiểu học tích cực tham gia các cuộc thi, giao lưu cấp quốc gia, đạt thành tích cao. Từ năm học 1990 - 1991 đến năm học 1997 - 1998, đoàn Thái Bình có 170 học sinh dự thi 8 kỳ thi học sinh giỏi tiểu học quốc gia thì 133 em đạt giải (5 giải nhất, 39 giải nhì, 42 giải ba, 47 giải khuyến khích). Tính đến năm 2014, đoàn Thái Bình đã có nhiều năm liên tiếp đạt giải cao tại các hội thi, kỳ thi cấp quốc gia như giao lưu Toán tuổi thơ toàn quốc, hội thi tìm hiểu an toàn giao thông tổ chức tại Hà Nội, thi giải toán qua mạng cấp quốc gia, giao lưu Olympic tiếng Anh… Đặc biệt, năm học 2009 - 2010, Phòng Giáo dục tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo) được Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh cấp tiểu học giai đoạn 2007 - 2009. Cùng với những thành tích trên, giáo dục tiểu học Thái Bình luôn là đơn vị được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao, tin tưởng chọn triển khai thí điểm, xây dựng mô hình mới ở cấp học như xây dựng trường chuẩn quốc gia; triển khai thí điểm dạy học 2 buổi/ngày (1996); chỉ đạo thí điểm dạy học ngoại ngữ ở tiểu học (1997); xây dựng chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi (1998)…

Tự hào với những thành tích đã đạt được, giáo dục tiểu học Thái Bình không ngừng đổi mới, tích cực triển khai các điều kiện để bắt kịp nhu cầu đổi mới giáo dục của cả nước như: đổi mới công tác đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư số 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dạy tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục, mô hình trường tiểu học mới Việt Nam (VNEN)…, góp phần đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI).

Trải qua hai thập kỷ xây dựng và trưởng thành, giáo dục tiểu học Thái Bình đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào thành tích chung của cấp tiểu học nước nhà. Phấn khởi, tự hào và tiếp nối những thành công đó, giáo dục tiểu học Thái Bình quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đề ra, xứng đáng là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về chất lượng và các phong trào của giáo dục tiểu học.

NGƯT  Đặng Phương Bắc
(Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo)

 

  • Từ khóa