Thứ 4, 24/07/2024, 00:20[GMT+7]

Thêm hành trang cho học sinh nghèo tới trường

Thứ 6, 29/05/2015 | 08:13:44
1,506 lượt xem
Cùng với Định Quán (Đồng Nai) và Thuận Bắc (Ninh Thuận), Tiền Hải là một trong ba huyện trong cả nước tính đến thời điểm hiện tại được Quỹ Phát triển giáo dục Việt Nam (EDF) triển khai dự án cấp học bổng cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng gián tiếp bởi chất độc da cam, bệnh tật và mồ côi.

Quỹ Phát triển giáo dục Việt Nam trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó huyện Tiền Hải.

Sau hơn 2 năm, EDF đã trao học bổng cho 63 học sinh của 3 trường THCS: Nam Chính, Nam Hồng và Nam Hải với tổng trị giá trên 176 triệu đồng. Sự quan tâm hỗ trợ của EDF đã trở thành nguồn động viên, khích lệ, chắp cánh ước mơ cho những học sinh nghèo vươn lên trong học tập, đúng như mục tiêu “Cung cấp cơ hội giáo dục cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn để các em có một tương lai tốt đẹp hơn” mà EDF hướng đến.

Đào Thị Lan, lớp 6A, Trường THCS Nam Chính là một trong 63 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vừa được nhận học bổng của EDF trong học kỳ II, năm học 2014 - 2015. Lan chia sẻ: “Bản thân em là thế hệ thứ ba bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam. Sức khỏe và thị lực của bố em rất kém, không làm được những việc nặng, mẹ em đã mất nên kinh tế gia đình rất bấp bênh. Sau giờ học, em phụ bố đi chăn bò và chăm em. Cuộc sống gia đình quá khó khăn, vì thế em cũng không biết con đường tới trường của mình sẽ tiếp tục được đến bao giờ. Nhưng với sự quan tâm của EDF, em thấy bớt lo lắng hơn bởi việc học tập của mình sẽ không bị gián đoạn. Số tiền 1,3 triệu đồng được nhận trong học kỳ II vừa qua đối với gia đình em là một khoản tiền lớn, giúp em trang trải chi phí học tập. Em rất vui vì nhận được sự quan tâm kịp thời từ EDF, các cấp hội chữ thập đỏ và thầy cô, bạn bè trong trường. Dự án thực sự có ý nghĩa với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn như em”.

EDF triển khai hoạt động tại Tiền Hải từ năm 2013, ban đầu chỉ có 15 học sinh nghèo của Trường THCS Nam Hồng được hỗ trợ, tuy nhiên đến nay đã có 63 em được nhận học bổng. Việc chọn trường để tổ chức trao học bổng được EDF thực hiện rất nghiêm túc, bảo đảm các tiêu chí do EDF đưa ra: một khối trong trường có ít nhất 15 - 20 học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng gián tiếp bởi chất độc da cam, bị khuyết tật hoặc mồ côi; cơ sở vật chất, hạ tầng bị xuống cấp, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học còn thiếu thốn; việc trao học bổng có sự giám sát của giáo viên, phụ huynh nhằm bảo đảm số tiền được chi tiêu một cách minh bạch, hiệu quả. Mức học bổng hỗ trợ từ EDF không theo mức chung của từng năm mà phụ thuộc hoàn toàn vào việc vận động các tổ chức, cá nhân từ Nhật Bản. Ngoài hỗ trợ học bổng, thời gian qua, EDF còn trang bị máy vi tính, máy ảnh cho Trường THCS Nam Chính trị giá hơn 13 triệu đồng.

Với thông điệp “Cảm thông và chia sẻ là động lực để các em tới trường”, tùy theo mức độ vận động nguồn tài trợ, EDF tiếp tục duy trì và triển khai hoạt động trao tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Tiền Hải trong những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, dựa trên hiệu quả hoạt động và việc triển khai tại các địa phương, EDF sẽ phát triển thêm một số dự án khác như: trao tặng xe đạp, hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, công trình vệ sinh công cộng và hướng đến việc xây dựng mô hình VAC trong trường học.

Hoàng Lanh

"Việc trao học bổng của Quỹ Phát triển giáo dục Việt Nam không chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc khi động viên, cổ vũ kịp thời những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em tự tin hơn khi đến trường mà còn góp phần nâng cao nhận thức của phụ huynh trong việc giáo dục, phát triển tương lai cho con trẻ. Hy vọng rằng, cùng với sự phát triển, EDF sẽ triển khai nhiều hơn nữa các hoạt động hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không chỉ ở Tiền Hải mà còn lan rộng tới các huyện khác trong tỉnh".

(Ông Lê Duy Quang, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh)

 

  • Từ khóa