Thứ 3, 23/07/2024, 18:25[GMT+7]

Trường Tiểu học thị trấn Diêm Điền Chuyển biến sau một năm thực hiện Thông tư số 30

Thứ 6, 29/05/2015 | 08:17:56
1,592 lượt xem
Cùng với gần 300 trường tiểu học trong tỉnh, năm học 2014 - 2015, Trường Tiểu học thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) triển khai thực hiện Thông tư số 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo thay cho điểm số bằng nhận xét, đánh giá học sinh. Sau một năm, Trường được đánh giá là đơn vị có nhiều cách làm sáng tạo, mang lại chuyển biến về chất lượng giáo dục.

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Diêm Điền. Ảnh do nhà trường cung cấp

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Thảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Diêm Điền cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy, Trường đã chủ động triển khai Thông tư đến toàn thể cán bộ, giáo viên và 812 học sinh ngay từ đầu năm học 2014 - 2015. Trong năm học, nhà trường đã tổ chức các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học và phương pháp đánh giá học sinh theo các hình thức: giáo viên đánh giá học sinh; học sinh đánh giá học sinh; bản thân học sinh tự đánh giá, kết hợp với phụ huynh đánh giá học sinh. Sau mỗi chuyên đề đều tổ chức rút kinh nghiệm, phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, thông qua đó bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Đồng thời tổ chức cho các tổ, nhóm chuyên môn nghiên cứu và giải mã ma trận đề bảo đảm 3 yếu tố: nhận biết, nhắc lại; thông hiểu, giải quyết vấn đề và vận dụng. Nhờ đó, giáo viên đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới hình thức tổ chức lớp học. Kết thúc học kỳ 1 và kết thúc năm học nhà trường tổ chức khen thưởng học sinh theo hình thức để học sinh tự đánh giá và bình chọn, sau đó giáo viên chủ nhiệm kết hợp với giáo viên bộ môn bình xét, trao đổi, xin ý kiến phụ huynh và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng khen thưởng.

Sau một năm triển khai thực hiện đánh giá học sinh, 100% cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Diêm Điền đã thông hiểu nội dung Thông tư số 30, vận dụng tốt vào quá trình dạy học và giáo dục học sinh. Không khí lớp học vui vẻ, học sinh học tập tích cực hơn, mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường ngày càng gắn bó chặt chẽ. Kết quả năm học 2014 - 2015 đạt được cao hơn những năm học trước, đặc biệt là chất lượng giáo dục mũi nhọn với 9 học sinh giỏi cấp quốc gia, 31 học sinh giỏi cấp tỉnh và 270 lượt học sinh giỏi cấp huyện (năm học 2013 - 2014 chỉ có 3 học sinh giỏi cấp quốc gia, 27 học sinh giỏi cấp tỉnh và 136 lượt học sinh giỏi cấp huyện). Bên cạnh việc đổi mới phương pháp dạy học, Trường Tiểu học thị trấn Diêm Điền còn là một trong những trường thí điểm dạy tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục, dạy ngoại ngữ theo Đề án dạy ngoại ngữ đến năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đạt được nhiều kết quả khả quan. Hiện nay, toàn bộ học sinh lớp 5 của Trường đã thành thạo 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết, nhiều em có thể giao tiếp bằng tiếng Anh.

Kết quả sau một năm thực hiện Thông tư số 30 đã giúp học sinh, phụ huynh của Trường Tiểu học thị trấn Diêm Điền nói riêng, các trường tiểu học trong tỉnh nói chung nhận biết được những ưu điểm và hạn chế của con em mình để có biện pháp khắc phục kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Thông tư số 30 đã góp phần hiện thực hóa cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, giảm tình trạng dạy thêm, học thêm. Thực hiện tốt Thông tư số 30 sẽ tạo môi trường thuận lợi cho học sinh phát triển hài hòa, toàn diện.

Đặng Anh

  • Từ khóa