Thứ 3, 30/07/2024, 17:28[GMT+7]

Tăng tốc ôn tập trước kỳ thi THPT

Thứ 2, 08/06/2015 | 09:20:44
1,043 lượt xem
Chỉ còn khoảng một tháng nữa là kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 chính thức bắt đầu. Hiện nay, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tích cực tổ chức ôn tập cho học sinh, giúp các em nắm vững kiến thức, sẵn sàng bước vào kỳ thi.

Học sinh Trường THPT Lê Quý Ðôn tích cực ôn tập.

 

Theo tinh thần đổi mới, bám sát chủ trương, quy chế, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, ngay sau khi kết thúc chương trình lớp 12, các trường THPT đã tổ chức ôn tập cho học sinh ở cả 8 môn thi với thời gian cụ thể, bảo đảm chương trình ôn tập và khối lượng kiến thức cho các em. Tính đến thời điểm này, nhiều trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên trong tỉnh đã tổ chức thi thử vòng 1 cho học sinh tham dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Ðây là giai đoạn nước rút, vì thế ngoài việc ôn lại các kiến thức đã học, Sở Giáo dục và Ðào tạo lưu ý các trường tăng cường cho học sinh luyện tập theo đề thi minh họa mà Bộ Giáo dục và Ðào tạo đã công bố. Từ đó, các trường tiếp tục có kế hoạch ôn tập cụ thể cho từng đối tượng học sinh, đặc biệt là những học sinh có học lực thấp. Trong giai đoạn ôn tập nước rút, bên cạnh việc hệ thống lại kiến thức, các trường chỉ đạo giáo viên tăng cường luyện đề cho học sinh, chú trọng công tác động viên, khích lệ tinh thần học tập của các em. Nhiều trường đã đánh giá, phân loại học sinh theo từng tuần để có hướng ôn tập cụ thể, phát đề cho học sinh tự ôn luyện ở nhà và giáo viên sẽ hướng dẫn chữa đề khi lên lớp, từ đó rút kinh nghiệm cho học sinh về làm bài thi, nhất là những kiến thức, kỹ năng làm bài.

 

Mặc dù đã kết thúc năm học nhưng đến thăm Trường THPT Hùng Vương trong những ngày này chúng tôi vẫn nhận thấy không khí học tập nghiêm túc của các em học sinh lớp 12. Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Trường có 199 học sinh thi để xét tốt nghiệp và 183 học sinh thi để vừa xét tốt nghiệp vừa tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. Căn cứ số lượng học sinh đăng ký chọn môn thi, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn lên kế hoạch ôn tập, xây dựng đề cương cụ thể. Trong quá trình ôn tập, học sinh được hướng dẫn ôn theo đặc thù môn thi nên vừa ôn lý thuyết, vừa làm bài tập vận dụng theo phương pháp trắc nghiệm, bảo đảm củng cố kiến thức cho các em. Căn cứ kết quả thi thử vòng 1 (giữa tháng 5/2015), Trường yêu cầu giáo viên dạy phụ đạo thêm cho 41 học sinh có kết quả thi thấp. Thầy giáo Nguyễn Ngoan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chỉ còn một thời gian ngắn nữa, các em khối 12 sẽ bước vào kỳ thi quan trọng. Vì vậy, trong giai đoạn nước rút này, giáo viên sẽ tiếp tục hướng dẫn kỹ năng làm bài, chữa bài tập cho học sinh, đồng thời căn dặn các em những điều cơ bản để giúp ổn định tâm lý, động viên, khích lệ các em khắc phục thời tiết oi bức những ngày tháng 6, cố gắng ôn tập tốt để đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

 

Tại Trường THPT Trần Thị Dung, không khí ôn luyện diễn ra khẩn trương đối với các em học sinh khối 12. Theo nguyện vọng của gia đình và học sinh, nhà trường vẫn sắp xếp lịch học bình thường cho các em lớp 12 đến ngày 27/6. Kết thúc thời gian ôn tập kiến thức cơ bản vòng 1, nhà trường sẽ tổ chức thi thử cho học sinh. Thầy giáo Vũ Xuân Trại, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Thị Dung cho biết: Trường yêu cầu các tổ, nhóm chuyên môn thực hiện ra đề theo ma trận đề, thẩm định để bảo đảm bao trùm kiến thức, khoa học, chính xác, đặc biệt là ra đề thi thử phải bám theo đề thi mẫu THPT quốc gia của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Sau khi có kết quả thi thử, Ban Giám hiệu nhà trường sẽ rút kinh nghiệm để có biện pháp điều chỉnh ôn tập hợp lý, đạt kết quả tốt, đáp ứng yêu cầu, mục tiêu đã đề ra. Ðến thời điểm này, giáo viên trong trường đã tăng cường cho các em luyện tập các dạng bài phù hợp với năng lực của từng đối tượng học sinh, đồng thời rèn cho các em kỹ năng để đạt được số điểm cao nhất như: cách phân phối thời gian, kỹ năng làm bài trắc nghiệm và các bài tự luận…

 

Trước một kỳ thi có nhiều điểm mới quan trọng, các em học sinh không tránh khỏi những băn khoăn, lo lắng, bỡ ngỡ. Với sự chỉ đạo sâu sát của Sở Giáo dục và Ðào tạo, sự linh hoạt trong ôn tập cho học sinh của các trường, giáo viên, học sinh trong tỉnh đang tăng tốc và tự tin bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Đặng Anh

 

 

  • Từ khóa