Thứ 6, 26/07/2024, 09:25[GMT+7]

Nét mới trong phong trào khuyến học ở xã Minh Hòa

Thứ 2, 08/06/2015 | 15:08:30
992 lượt xem
Ngay sau khi được chọn làm điểm thực hiện mô hình “Gia đình học tập - Dòng họ học tập - Cộng đồng học tập”, cùng với việc tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với công tác khuyến học, tháng 9/2014, Hội Khuyến học xã Minh Hòa (Hưng Hà) đã thành lập 6 câu lạc bộ “Gia đình học tập - Dòng họ học tập - Cộng đồng học tập” ở các thôn, không chỉ đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của người dân mà còn đạt hiệu quả

Chi hội Khuyến học thôn Cộng Hòa (xã Minh Hòa) tặng quà học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Ảnh do cơ sở cung cấp.

 

Bà Hoàng Thị Phượng (thôn Cộng Hòa, xã Minh Hòa) cho biết: Trước kia, khi có lớp học tại Trung tâm Học tập cộng đồng xã, mỗi thôn thường chỉ có 10 - 15 người được tham gia nhưng hiện nay việc tổ chức học tập theo câu lạc bộ đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhân dân trong tham gia học tập, số lượng người được học tập cũng nhiều hơn. Việc học gì để phù hợp với thời điểm hiện tại, đáp ứng tình hình thực tế địa phương cũng được lấy ý kiến của nhân dân. Thời gian, địa điểm tổ chức và nội dung từng buổi học được thông báo trên hệ thống loa truyền thanh giúp người dân nắm bắt thông tin dễ dàng. Câu lạc bộ “Gia đình học tập - Dòng họ học tập - Cộng đồng học tập” thôn Cộng Hòa đã tổ chức được các chuyên đề như: bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương; sản xuất lúa và kỹ thuật gieo sạ; điện dân dụng; phổ biến kiến thức chăn nuôi... Người dân trong thôn rất hào hứng với mô hình học tập này.

 

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã Minh Hòa cho biết: Trước kia, việc học tập của nhân dân thường được tổ chức tại Trung tâm Học tập cộng đồng xã. Nhờ Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, các phong trào học tập được triển khai sâu rộng tới các thôn. Số lượng người tham gia các câu lạc bộ ngày càng đông. Từ khi thành lập câu lạc bộ ở các thôn, số lớp học tại Trung tâm Học tập cộng đồng xã và các thôn tăng lên gấp đôi so với cùng kỳ (toàn xã đã tổ chức 36 lớp học với 4 chuyên đề chính về chính sách xã hội, sức khỏe - môi trường, khoa học kỹ thuật; văn hóa thể thao cho 4.055 lượt người). Chất lượng học tập được nâng lên, từng bước đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân là “cần gì học nấy”.

 

Để câu lạc bộ “Gia đình học tập - Dòng họ học tập - Cộng đồng học tập” phát huy hiệu quả cao nhất, mỗi thôn lại xây dựng quy ước hoạt động riêng phù hợp với tình hình thực tế ở khu dân cư. Thành viên câu lạc bộ đa dạng: hội viên Hội Khuyến học xã; gia đình có con, cháu đang học phổ thông hoặc là học sinh, sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng, đại học; người hết độ tuổi đến trường nhưng có nhu cầu học tập. Theo từng chuyên đề học tập, các câu lạc bộ xây dựng chương trình học tập và đội ngũ giáo viên riêng. Bên cạnh đó, trong mỗi câu lạc bộ lại có những quy chế hoạt động cụ thể, từ việc xây dựng và sử dụng quỹ đến công tác thi đua, khen thưởng.

 

Phát huy hiệu quả mô hình câu lạc bộ “Gia đình học tập - Dòng họ học tập - Cộng đồng học tập”, thời gian tới, Hội Khuyến học xã Minh Hòa sẽ phối hợp với từng thôn tiếp tục triển khai học tập, mở rộng mô hình học tập về sản xuất vụ mùa, chăn nuôi gia súc, gia cầm, các lớp thú y nhằm trang bị những kiến thức cơ bản cho người dân về chăn nuôi, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Những kết quả bước đầu của câu lạc bộ “Gia đình học tập - Dòng họ học tập - Cộng đồng học tập” cho thấy mô hình đã đưa việc học tập sâu sát tới tận thôn, làng, giúp người dân tiếp cận các lĩnh vực của đời sống, khoa học kỹ thuật một cách hiệu quả nhất. Mô hình đã mang đến luồng gió mới cho phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương, thúc đẩy việc học tập của mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ, cộng đồng.

 

Hoàng Lanh

 

  • Hội Khuyến học xã Minh Hòa thành lập ngày 23/9/2001
  • Tính đến hết năm 2014, toàn xã có 2.785 hội viên khuyến học, chiếm 39,2% dân số
  • Tổng số dư quỹ khuyến học toàn xã hiện đạt trên 175 triệu đồng
  • Từ năm 2010 đến nay, Hội Khuyến học xã đã trích quỹ trao thưởng cho hơn 1.760 học sinh giỏi

  • Từ khóa