Thứ 2, 06/05/2024, 11:01[GMT+7]

Thái Xuyên - Thái Thụy Trường chuẩn quốc gia trên quê hương anh hùng

Thứ 6, 10/12/2010 | 08:30:43
1,956 lượt xem
Trên quê hương Thái Xuyên anh hùng, nhiều năm qua, trường Tiểu học luôn là điểm sáng trong phong trào giáo dục của huyện Thái Thụy. Ghi nhận những thành tích đó, năm 2009, trường được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Cô và trò trường Tiểu học Thái Xuyên.

Đây là vinh dự không chỉ với thầy và trò nhà trường mà còn là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân địa phương.

 

Nằm ở trung tâm xã, hướng ra đường 39B, trường Tiểu học Thái Xuyên (Thái Thụy) có cơ sở vật chất khá đồng bộ khang trang với 01 dãy nhà cao tầng, 12 phòng học  đầy đủ các trang thiết bị bàn ghế, tủ, giá sách cho học sinh. Cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: toàn trường hiện có 26 cán bộ, giáo viên; hầu hết là con em địa phương, vững về chuyên môn, đoàn kết, yêu nghề, nhiệt tình say sưa với các phong trào. 

 

Đội ngũ giáo viên thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”, tham gia tốt phong trào tự học, tự rèn. 100% giáo viên có trình độ trên chuẩn, soạn và giảng được giáo án điện tử, trong đó 8 đồng chí có trình độ đại học.

 

Đối với học sinh nghèo, học sinh khuyết tật, trường phân công mỗi cán bộ giáo viên nhận đỡ đầu từ 1 đến 2 em thông qua việc tặng thẻ BHYT, SGK, đồ dùng học tập, miễn giảm các khoản đóng góp giúp các em yên tâm đến trường, nỗ lực vươn lên trong học tập.  Thầy và trò tham gia tích cực các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện, qua đó hình thành nhân cách tốt cho các em ngay từ những lớp học đầu đời.

 

Để nâng cao chất lượng dạy và học, ngay từ đầu năm, Ban giám hiệu phân công nhiệm vụ cụ thể  cho từng lớp, từng giáo viên chủ nhiệm, ra chỉ tiêu cụ thể đối với từng nội dung thi đua để thầy và trò các lớp nỗ lực cùng tiến. Tổ chức kiểm tra chất lượng phân loại học sinh, xây dựng kế hoạch bồi giỏi phụ kém.

 

Trong năm, duy trì đẩy mạnh các hoạt động đoàn, đội gắn với các chương trình thi đua khen thưởng theo chủ đề tháng nhằm thúc đẩy tinh thần “ học mà chơi, chơi mà học” giúp các em có thể tự rèn luyện mình, tự tin phấn đấu thi đua học tốt. Nhà trường yêu cầu giáo viên thực hiện nghiêm thời khoá biểu 2 buổi/ngày, buổi 2 kết hợp dạy đại trà và phân theo đối tượng, đặc biệt quan tâm đến từng học sinh trong mỗi tiết học, nhất là học sinh yếu kém.

 

Xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh, tự chịu trách nhiệm ở mỗi tiết dạy. Thường xuyên đổi mới phương pháp, lấy học sinh là trung tâm, thầy có vai trò hướng dẫn, gợi mở  để các em phát huy tối đa tính sáng tạo, chủ động được học thật và đạt chất lượng thật.

 

Nhờ có đội ngũ nhà giáo tâm huyết, vững chuyên môn, nên Trường Tiểu học Thái Xuyên không chỉ giáo dục, giảng dạy con em trong xã, thu hút nhiều học sinh xã lân cận đến học mà còn là nơi bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu của huyện. Nhiều năm qua, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đứng trong tốp 5/48 trường tiểu học trong huyện.

 

Trường luôn huy động 100% trẻ 6 tuổi vào học lớp 1, 10 năm liền không có học sinh bỏ học. Tỷ lệ phổ cập đúng độ tuổi đạt trên 98%, không có học sinh vi phạm đạo đức, xếp loại hạnh kiểm thực hiện đầy đủ đạt 99,8%. Các hoạt động mũi nhọn như hội giảng luôn dẫn đầu trong cụm; hội thi đồ dùng, thể thao, văn nghệ, chữ viết luôn ở thứ hạng cao .

 

Hàng năm có trên 85% cán bộ, giáo viên trong trường  đạt danh hiệu giáo viên giỏi, chiến sỹ thi đua các cấp; trong đó giáo viên giỏi, chiến sỹ thi đua cấp huyện, tỉnh đạt 60 % trở lên. Năm học 2009-2010,  nhà trường có 39 em học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, tỷ lệ học sinh thi lên lớp đạt 99,7%, đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh. Học kỳ I năm học 2010-2011, nhà trường có 8/12 học sinh đạt giải hội thi viết chữ đẹp cấp huyện, 3 học sinh dự thi viết chữ đẹp cấp tỉnh, hội thi thể thao xếp thứ nhì cụm và có 1 học sinh được chọn về học tại trường năng khiếu tỉnh.

 

Trước lúc chia tay, cô Hà khẳng định thêm với chúng tôi: phát huy những thành tích nhà trường đã đạt được những năm qua và để xứng đáng với truyền thống quê hương anh hùng, năm học 2010-2011 này, thầy và trò trường Tiểu học Thái Xuyên quyết tâm nỗ lực thi đua dạy thật tốt-học thật tốt để giữ vững thành tích trường tiên tiến xuất sắc, đứng trong tốp 5 các trường Tiểu học trong huyện, học sinh giỏi xếp tốp 10. Các đoàn thể công đoàn, đoàn thanh niên, đội xếp loại xuất sắc.

 

Chia tay ngôi trường Tiểu học trên mảnh đất anh hùng Thái Xuyên , tôi luôn nghĩ về nơi đã chắp cánh ước mơ cho biết bao con em nơi đây. Với bề dày truyền thống của nhà trường, sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, chính quyền địa phương, tin rằng giáo dục Thái Xuyên nói chung và trường Tiểu học nói riêng ngày một phát triển góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa