Thứ 6, 09/08/2024, 22:27[GMT+7]

Lò luyện thi hạ nhiệt

Thứ 3, 16/06/2015 | 08:36:30
3,447 lượt xem
Chỉ còn ít ngày nữa, các sĩ tử sẽ chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Quá trình ôn tập đang trong giai đoạn nước rút để chuẩn bị cho kỳ thi lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức “2 trong 1”. Khác với sự nhộn nhịp thường thấy như mọi năm, các lớp ôn tập, luyện đề và cấp tốc tại các lò luyện thi ở thành phố Thái Bình vẫn mở nhưng lượng học sinh tìm đến ôn thi đã giảm.

Học sinh khối 12, Trường THPT Lê Quý Đôn vẫn miệt mài ôn tập trước thời tiết oi ả mùa hè.

Đổi mới để thu hút người học
Tuyến phố Chu Văn An, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình nhiều năm nay được biết đến là trung tâm ôn luyện của các sĩ tử trước mỗi mùa thi. Những năm trước, vào dịp cuối năm học, các lò luyện thi thường tấp nập hơn hẳn bởi số lượng sĩ tử từ khắp nơi đổ về rất đông. Đây là khoảng thời gian các lò luyện thi “ăn nên làm ra”, đặc biệt là những lò lâu năm, có giáo viên là những thầy giáo, cô giáo có tiếng tại một số trường THPT, cao đẳng, đại học dạy. Các lò thường phải tăng ca, hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu ôn luyện của các sĩ tử. Tại các lò luyện thi, tình trạng các lớp học chật chội, nóng nực, nhồi nhét hàng trăm học sinh vẫn diễn ra. Nhưng năm nay, qua tìm hiểu của chúng tôi, các lò luyện thi không còn sức hút đối với người học như những năm trước.

Để cải thiện tình hình, nhiều cơ sở luyện thi phải tăng cường đổi mới để thu hút người học như: phòng học lắp điều hòa nhiệt độ, đủ trang thiết bị học tập, dạy theo chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cập nhật thường xuyên và đầy đủ các tài liệu học tập, tổ chức tư vấn ngành, nghề. Tại một số trung tâm luyện thi còn tổ chức tặng học bổng cho học sinh nghèo, học sinh xuất sắc, mở lớp ôn thi với tên “nhóm VIP”. Tuy nhiên, khi chúng tôi đi tìm hiểu, mặc dù nhiệt độ ngoài trời khá oi bức nhưng nhiều cơ sở không bật điều hòa, việc cấp học bổng phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên để học sinh giành được học bổng là rất khó.

Lò luyện thi hạ nhiệt
Mặc dù đã tăng cường đổi mới song tại các lò luyện thi xung quanh khu vực Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình như Quang Minh, Quang Hưng, Ngọc Hiền số lượng học sinh khối 12 đến ôn thi giảm nhiều so với những năm trước, thậm chí có lớp giảm còn 1/3. Học phí ôn tập 3 môn Toán học, Vật lý, Hóa học tại các lò dao động từ 350.000 đồng đến 600.000 đồng cho một đợt ôn tập kéo dài khoảng 1 tháng. Phần lớn người đến đăng ký học là các thí sinh tự do, năm ngoái trượt đại học, năm nay thi lại. Mặc dù số lượng người học giảm rõ rệt nhưng các cơ sở luyện thi cũng không dám tăng mức học phí lên quá cao nhằm giữ chân người học. Em Vũ Văn Bình, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều đổi mới so với những năm trước. Theo yêu cầu của phụ huynh và học sinh, trường em đã tổ chức mở các lớp ôn tập theo các nhóm đối tượng với mức học phí tối đa 12.000 đồng/buổi. Mặc dù tháng 6 là thời gian nghỉ hè nhưng các thầy cô trong trường vẫn rất tâm huyết, nhiệt tình giảng dạy và ôn luyện, vì vậy em lựa chọn ôn tập ở trường, vừa gần nhà mà học phí lại thấp hơn so với lò luyện thi.

Sau khi chính thức công bố quy chế thi với nhiều điểm mới, từ cuối tháng 3/2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề thi minh họa ở tất cả các môn thi, bám sát nội dung trong chương trình sách giáo khoa, có tính phân loại cao, không có những câu hỏi mang tính “đánh đố” thí sinh. Sau khi tiếp cận quy chế thi và đề thi minh họa, giáo viên các trường THPT đã có thời gian phân luồng học sinh và chủ động xây dựng chương trình ôn tập cho học sinh. Hết năm học, được phụ huynh và học sinh yêu cầu, phần lớn các trường đã tổ chức ôn tập cho học sinh ngay tại trường trong tháng 6. Các thầy giáo, cô giáo có kế hoạch ôn tập chi tiết, cụ thể với học sinh thi để xét tốt nghiệp và thi vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng; không gian học tập thoáng mát cùng với sự nhiệt tình, tâm huyết của các thầy cô đã thu hút đông học sinh. Bên cạnh việc lựa chọn hình thức ôn thi tại trường, nhiều học sinh đã lựa chọn hình thức ôn thi trực tuyến qua mạng internet để cập nhật những đổi mới từ các dạng đề khác nhau.

Việc tham gia các lò luyện thi chưa hẳn đã phát huy tác dụng khi đội ngũ giảng viên dù giỏi, có kinh nghiệm nhưng không thể nắm được năng lực học tập của từng đối tượng người học. Luyện thi là việc làm cần thiết của học sinh trước khi bước vào mỗi kỳ thi. Việc lựa chọn hình thức luyện thi phù hợp, quan trọng nhất là tự ôn luyện tại nhà là xu hướng học tập tích cực đang được nhiều học sinh đón nhận.

Đặng Anh

  • Từ khóa