Thứ 4, 24/07/2024, 06:14[GMT+7]

Tập trung tháo gỡ khó khăn trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2015

Thứ 2, 29/06/2015 | 09:48:06
853 lượt xem
Tính đến ngày 23/6, các bước chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn tất theo đúng kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần được các cấp, các ngành quan tâm, tiếp tục tập trung tháo gỡ.

Các đại biểu tham gia ý kiến tại cuộc họp Hội đồng thi Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

 

Những khó khăn cơ bản được quan tâm hiện nay là thiếu nhà trọ và chỗ ở cho thí sinh và người nhà thí sinh; điểm thi ở trường tiểu học có bàn ghế ngồi chưa phù hợp với thí sinh, một số điểm thi thiếu bàn ghế giáo viên, đang trong quá trình sửa chữa, cơ sở vật chất, giao thông không thuận lợi, dễ xảy ra ách tắc…

 

Để hoàn thiện công tác chuẩn bị trước ngày 28/6, các ngành, các huyện, thành phố đang tích cực tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và người nhà thí sinh. Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, Tỉnh đoàn đã thu hút lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia tiếp sức mùa thi với số lượng tăng hơn so dự kiến khoảng 200 người, hiện đã lên trên 800 người. Lực lượng thanh niên tình nguyện đang tăng cường vận động các tập thể, cá nhân hỗ trợ chỗ ở miễn phí hoặc nhà trọ giá rẻ cho thí sinh và người nhà thí sinh, đến nay đã vận động được khoảng 9.000 chỗ ở. Đặc biệt, Tỉnh đoàn đã có kế hoạch bảo đảm chỗ ở thuận tiện cho thí sinh thuộc diện nghèo, có hoàn cảnh khó khăn của Thái Bình và Hưng Yên trong những ngày tham gia kỳ thi theo danh sách đăng ký. Từ ngày 27/6, lực lượng thanh niên tình nguyện sẽ ra quân thường trực ở tất cả các điểm thi. Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn bố trí thêm lực lượng thường trực ở các địa điểm như bến xe, các ngã tư đầu mối giao thông để kịp thời hỗ trợ, chỉ dẫn thí sinh. Phối hợp với Đoàn Thanh niên các huyện Hưng Hà, Vũ Thư bố trí lực lượng thanh niên tình nguyện hướng dẫn thí sinh từ cầu Triều Dương và cầu Tân Đệ về thành phố Thái Bình.

 

Cũng như các ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố đang tích cực khắc phục khó khăn trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi, đồng thời tăng cường hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh. Vũ Thư là huyện có số điểm thi và lượng thí sinh đông thứ nhì, sau thành phố Thái Bình. Theo đồng chí Phạm Công Diện, Phó Chủ tịch UBND huyện, để khắc phục khó khăn về chỗ ở, huyện đã vận động được khoảng 1.500 chỗ ở miễn phí; quyết định hỗ trợ nước uống miễn phí cho thí sinh tại các điểm thi; tổ chức 2 điểm ăn uống tập trung ở nhà ăn Trung tâm Bồi dưỡng chính trị và Công an huyện; chỉ đạo các trường nơi đặt điểm thi bố trí trông giữ xe miễn phí cho thí sinh trong những ngày diễn ra kỳ thi. Đối với thành phố Thái Bình, đồng chí Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: Để khắc phục khó khăn, Thành phố sẽ bố trí lực lượng sắp xếp cơ sở vật chất ở điểm thi Trường THCS Tây Sơn và Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật. Tổ chức thuê thêm bàn ghế giáo viên để khắc phục tình trạng thiếu; bố trí thêm ghế rời ở điểm thi trường tiểu học có bàn ghế liền; có biển dẫn và lực lượng chỉ dẫn trực tiếp tại khu vực điểm thi Trường Cao đẳng Sư phạm. Tại Hưng Hà, lãnh đạo huyện cho biết đã bố trí lực lượng bảo đảm giao thông ở các điểm nút có nguy cơ ách tắc như thị trấn Hưng Nhân, phà Tịnh Xuyên; hỗ trợ phương tiện ô tô mỗi ngày hai lượt chở toàn bộ thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi huyện Đông Hưng.

 

Như vậy, đến thời điểm này, các ngành, các địa phương đều đã có phương án khắc phục khó khăn gặp phải trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi, đồng thời có biện pháp tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh và người nhà thí sinh. Với sự vào cuộc chu đáo và trách nhiệm, tin rằng kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại Thái Bình sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đạt kết quả cao.

 

Hà Dung

 

Kiến Xương

Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi THPT quốc gia

 

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, huyện Kiến Xương có 2 điểm thi tại Trường THPT Chu Văn An và Trường THCS Vũ Ninh với tổng số 1.176 thí sinh. Đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất. Phóng viên Báo Thái Bình đã trao đổi với đại diện một số cơ quan, đơn vị liên quan.

 

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Điện lực Kiến Xương

 

 

Xác định rõ tầm quan trọng của kỳ thi, Điện lực Kiến Xương đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc và các phòng, ban căn cứ chức năng, nhiệm vụ tăng cường công nhân phục vụ kỳ thi, thường xuyên kiểm tra đường dây trung áp, hạ áp, những máy biến áp tiêu thụ cấp điện cho các điểm thi; chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhân lực sẵn sàng xử lý sự cố (kể cả ban đêm). Việc kiểm tra phải hoàn thiện trước kỳ thi ít nhất 2 ngày, mọi khiếm khuyết có nguy cơ dẫn đến sự cố lưới điện phải được xử lý kịp thời, bảo đảm tuyệt đối không để xảy ra sự cố gây mất điện tại các điểm thi trong các ngày diễn ra kỳ thi. Cùng với đó, Điện lực Kiến Xương còn trực tiếp làm việc với ban tổ chức kỳ thi tại các điểm thi, cung cấp số điện thoại xử lý sự cố để thuận tiện liên lạc khi cần thiết.

 

Anh Nguyễn Văn Đạt, Bí thư Huyện đoàn Kiến Xương

 

 

Thực hiện chương trình “Tiếp sức mùa thi”, đến ngày 15/6, Huyện đoàn Kiến Xương đã vận động bố trí được chỗ trọ cho 1.519 người. Đến nay, Huyện đoàn Kiến Xương vẫn đang tiếp tục rà soát và vận động tại các địa phương để tìm kiếm thêm chỗ ăn, nghỉ cho thí sinh ngoại tỉnh. Huyện đoàn còn thành lập đội “Tiếp sức mùa thi” gồm 120 thành viên, chia thành 2 văn phòng thường trực tại Trường THPT Chu Văn An và Trường THCS Vũ Ninh; 4 tổ đảm nhiệm tại 4 xã có thí sinh ở trọ; 2 tổ đưa đón thí sinh tại cổng điểm thi. Ngoài ra còn có 1 đội gồm 15 người tổ chức tuyên truyền lưu động về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và đảm nhận các vị trí theo sự phân công của Ban An toàn giao thông huyện.

 

Phan Lợi

  • Từ khóa