Thứ 5, 01/08/2024, 09:16[GMT+7]

Quỳnh Phụ đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

Thứ 4, 08/07/2015 | 08:28:24
1,512 lượt xem
Năm học 2014 - 2015 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo với nhiều đổi mới ở các bậc học. Theo sát tinh thần chỉ đạo của ngành, năm học qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện nhiều đổi mới trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Huyện Quỳnh Phụ tổ chức khen thưởng cho học sinh giỏi đạt thành tích cao năm học 2014-2015.

Đối với cấp tiểu học, trên tinh thần không gây áp lực cho học sinh nhưng vẫn tạo cơ hội cho các em trải nghiệm, thể hiện bản thân, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các nhà trường mở nhiều sân chơi kết hợp kiến thức tổng hợp, mang tính chất “học - vui, vui - học” như sân chơi Rung chuông vàng, Olympic tiếng Anh. Đặc biệt, Phòng đã chỉ đạo các nhà trường tổ chức các sân chơi không quá nặng về kiến thức chuyên môn mà trang bị cho các em nhiều hơn về kỹ năng sống, tổ chức nhiều hội thi các môn năng khiếu như hội thi năng khiếu âm nhạc thu hút trên 200 em tham gia, hội thi vẽ tranh có trên 500 em tham gia… để lại ấn tượng đẹp trong lòng học sinh, phụ huynh. Nhiều trường tổ chức tốt, thu hút đông đảo học sinh tham gia như Tiểu học An Bài, An Vinh, thị trấn Quỳnh Côi, Quỳnh Thọ…

Đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi tại các trường THCS, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Phụ chỉ đạo các nhà trường thay đổi từ dạy học truyền thụ tri thức sang dạy học sinh tiếp cận năng lực. Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, ông Lại Cao Hạnh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Phụ cho biết: “Khẩu hiệu của chúng tôi là người thầy không đổi mới thì học sinh không thể tiến bộ được, vì vậy chúng tôi chỉ đạo các nhà trường trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi phải áp dụng phương pháp “bàn tay nặn bột, bản đồ tư duy”, thúc đẩy các em tự học, ham đọc. Mỗi thầy cô giáo làm công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi phải phát hiện được sở trường, điểm mạnh của từng học sinh, khích lệ, bồi dưỡng làm bùng nổ sự im lặng trong mỗi học sinh”. Đối với cấp THCS thì kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 các môn được coi là một trong những kỳ thi trọng tâm đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi của ngành. Để có đội ngũ học sinh giỏi tham dự kỳ thi này, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các nhà trường làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho các em phát huy năng lực ngay từ lớp 6, 7, 8. Tổ chức nhiều cuộc thi để từng bước sàng lọc, lựa chọn nguồn, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng những em thực sự có khả năng. Đặc biệt, phương pháp giảng dạy bồi dưỡng học sinh giỏi cũng được các trường đổi mới theo hướng thầy cô giáo gợi mở chuyên đề, hỗ trợ các em học, thảo luận theo nhóm và tìm tòi tài liệu tham khảo để tự học thêm ở nhà thay vì cho đề bài và dạy cách giải như trước kia.

Nhờ đổi mới trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, đặc biệt là quyết tâm của tập thể giáo viên và học sinh, kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh dành cho học sinh lớp 9 năm học 2014 - 2015, huyện Quỳnh Phụ có 69/80 em tham gia đạt giải với 4 giải nhất, 18 giải nhì, 19 giải ba, 28 giải khuyến khích cá nhân. Tập thể có 5 đội tuyển đạt giải nhì tỉnh, 1 đội đạt giải ba và 2 đội đạt giải khuyến khích. Các trường có nhiều học sinh đạt giải là THCS thị trấn Quỳnh Côi, Quỳnh Ngọc, An Vinh, Đồng Tiến… Kết quả chung kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9, Quỳnh Phụ xếp thứ 3/8 huyện, thành phố, giữ vững vị trí tốp đầu của tỉnh nhiều năm qua.

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa